อย. เตือนระวัง...อันตราย เด็กกินยาสีฟัน คิดว่าอร่อย..

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2001 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--อย.
อย. เตือนผู้ปกครอง ให้ดูแลขณะแปรงฟัน และใช้ยาสีฟัน อย่างถูกต้อง อย่าให้เด็กเผลอกินกลืนกินยาสีฟันเข้ไปเด็ดขาด เพราะอาจทำให้คลื่นไส้อาเจียน เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ควรให้คำแนะนำเด็กอย่าหลงเชื่อโฆษณาที่สื่อให้เด็กอยากลิ้มลอง โดยเฉพาะภาพการ์ตูนผลไม้ที่สื่อถึงกลิ่นและรสของผลิตภัณฑ์ เพื่อดึงดูดใจเด็ก
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนว่า มีเด็กกินยาสีฟันเข้าไป จนเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ต้องนำส่งโรงพยาบาลเพื่อล้างท้อง อย.มิได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว ได้ตรวจสอบถึงสาเหตุของการกินยาสีฟัน พบว่าเด็กได้รับแรงจูงใจจากโฆษณาทางโทรทัศน์ เชิญชวนให้ใช้ยาสีฟันยี่ห้อนั้นๆ ที่เน้นกลิ่นหอม สีสวย รสดี ไม่เผ็ด โดยใช้ภาพการ์ตูนผลไม้ต่างๆ สื่อถึงกลิ่นรสของผลิตภัณฑ์ อย. จึงขอให้ผู้ปกครองควรแนะนำเด็กเกี่ยวกับการดูโฆษณา อย่าให้เด็กเข้าใจผิดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่กินได้ เพราะหากกินเข้าไปแล้ว อาจเป็นอันตราย จนต้องนำส่งโรงพยาบาลดังตัวอย่างข้างต้น
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การเลือกซื้อยาสีฟันเพื่อทำความสะอาดในช่องปากและป้องกันฟันผุนั้น ควรเลือกยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ แต่ถ้าได้รับฟลูออไรด์เข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่มากเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะเด็กๆ จะทำให้ฟันเป็นจุดกระดำกระด่างอย่างถาวรได้ ดังนั้นผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดในขณะที่เด็กแปรงฟัน แนะนำวิธีแปรงฟันที่ถูกต้อง รวมทั้งวิธีใช้ยาสีฟันอย่งเหมาะสมด้วย โดยเด็กอาจใช้ยาสีฟันหลอดเดียวกับพ่อแม่ได้ แต่ต้องใช้ในปริมาณที่น้อย เช่น ใช้ยาสีฟันขนาดเมล็ดถั่วเขียว หรือป้ายยาสีฟันเพียงบางๆ ลงบนแปรงสีฟันเด็ก สำหรับการเลือกซื้อยาสีฟัน ควรสังเกตฉลากก่อนทุกครั้งว่ามีสารควบคุมพิเศษ เกลือหรืออนุพันธ์ของฟลูออไรด์หรือไม่ ผ่านการขึ้นทะเบียนตำรับเรียบร้อยแล้วด้วยการมีเลขทะเบียนในกรอบเครื่องหมาย อย.ใกล้กับข้อความ "เครื่องสำอางค์ควบคุมพิเศษ" รวมทั้งมีข้อความจำเป็นอื่นๆ ครบถ้วน เช่น ชื่อ ชนิด ส่วนประกอบสำคัญ วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต ปริมาณสุทธิ เป็นต้น เพื่อให้ได้รับผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ