ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันสัปดาห์นี้ขึ้นไม่ถึง 17 บาทต่อลิตร

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2000 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--ไทยออยล์
กรรมการอำนวยการบริษัทไทยออยล์ชี้ สัปดาห์นี้ราคาน้ำมันในประเทศไม่พุ่งถึง 17 บาทต่อลิตรแน่นอน เพราะเช้านี้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่สิงคโปร์ลดลง 2.35 เหรียญต่อบาร์เรล ประกอบกับเมื่อวานไทยออยล์ลดราคาหน้าโรงกลั่นลงอีก 1 เหรียญ ชี้ข้อเสนอที่จะให้รัฐบาลไปเจรจาซื้อน้ำมันราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นไปได้ยาก พร้อมระบุ คนไทยคงไม่มีโอกาสกลับไปใช้น้ำมันราคาต่ำสิบอีกแล้ว เพราะตลาดเปลี่ยนไปมาก
นายจุลจิตต์ บุณยเกตุ กรรมการอำนวยการบริษัทไทยออยล์ กล่าวถึงปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ว่า ราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา มีขึ้นมีลง คล้ายกับหุ้น ดังนั้นต้องดูเป็นช่วง อย่างเช้าวันนี้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่สิงคโปร์ก็ลดลง 2.35 เหรียญต่อบาร์เรล ประกอบกับเมื่อวานไทยออลย์ลดราคาหน้าโรงกลั่นลง 1 เหรียญต่อบาร์เรล ดังนั้นสัปดาห์นี้ฟันธงได้เลยว่าราคาน้ำมันไม่ถึง 17 บาทต่อลิตรแน่ เพราะตอนนี้เริ่มลงแล้ว อย่างน้อยในสัปดาห์นี้คงลดได้ถึง 60 สตางค์
"สิงคโปร์โพสต์ราคาสูงกว่าความเป็นจริง ซึ่งในตลาดทำได้ เพราะมีคนต้องการซื้อน้ำมันมาก เราเองก็ไม่อยากอ้างอิงราคาของสิงคโปร์ แต่ถ้าเราตั้งราคาเอง จะสูงกว่านั้น เพราะตอนนี้ที่ทำกันอยู่ก็ขาดทุนกัน โดยค่าการกลั่นเฉลี่ยสำหรับไทยออยล์ ประมาณ 2.50 เหรียญ แต่จุดคุ้มทุนอยู่ที่ 2.80 เหรียญ ต้องเข้าใจว่าช่วงที่ราคาน้ำมันเป็นขาขึ้น บางทีมีเพียงไม่กี่วัน แต่ช่วงที่ราคาลง มันลงนาน บางครั้งค่าการกลั่นหลือเพียง 1 เหรียญ ผมพูดได้เลยว่าใน 3 ปี ไม่มีโรงกลั่นไหนทำกำไรได้ เพราะกำลังการผลิตทั่วโลกมีจำนวนมาก" นายจุลจิตต์ ระบุ
กรรมการอำนวยการบริษัทไทยออยล์ กล่าวอีกว่า การลดราคาหน้าโรงกลั่นทันที 1 บาร์เรลเมื่อวานนี้ ถือเป็นการแสดงสปิริตความเป็นคนไทย เพราะไทยออยล์เป็นโรงกลั่นของคนไทย และคนไทยคงได้อุ่นใจที่คนไทยด้วยกันช่วยกัน ส่วนบริษัทต่างชาติอาจจะต้องไปขอบริษัทแม่ก่อน
ต่อข้อถามถึงความเป็นได้ในการซื้อน้ำมันกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันในราคาพิเศษนั้น นายจุลจิตต์ บอกว่า เป็นเรื่องยาก เพราะราคาน้ำมันเป็นราคาประกาศ เป็นราคาอ้างอิง การเจรจาต่อรองทำได้ลำบาก แต่อาจจะทำได้ในเรื่องของเทอมในการซื้อ และเงื่อนไขพิเศษบางประการเท่านั้น
นายจุลจิตต์ บอกด้วยว่า ต่อจากนี้ไป ไม่มีทางที่คนไทยจะได้กลับไปใช้น้ำมันดีเซลในราคาต่ำกว่า 10 บาท และเบนซินในราคา 11-12 บาทอีกแล้ว เพราะตลาดน้ำมันเปลี่ยนไป เชื่อว่าดีเซลจะใช้กันได้ต่ำสุดประมาณ 13 บาทต่อลิตร ส่วนเบนซิน จะอยู่ที่ประมาณ 14-15 บาทต่อลิตร นอกจากนั้น หลังปี ค.ศ.2005 ราคาน้ำมันยังอาจสูงกว่านี้อีกด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ