ฮอนด้าแนะนำจักรยานสองล้อพับได้ พลังแบตเตอร์รี่ "STEP COMPO"

ข่าวยานยนต์ Tuesday May 15, 2001 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--ฮอนด้า มอเตอร์
บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัดประกาศแนะนำจักรยานสองล้อพลังแบตเตอรี่รุ่นใหม่ล่าสุด "สเต็ป คอมโป" (STEP COMPO) ซึ่งมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา รูปทรงสวยงามและพับเก็บนำติดรถไปในที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย
สเต็ป คอมโป ได้รับการพัฒนาขึ้นมาแทนที่รุ่นแร็คคูน คอมโปของฮอนด้า ด้วยรูปทรงดีไซน์ใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน และความคล่องตัวสูงกว่าเดิม สามารถพับเก็บนำติดรถไปด้วย โดยมีแนวความคิดในการพัฒนาให้มีรูปทรงสะดุดตา น้ำหนักเบา ขนาดเล็กลงและใช้งานได้ไกลยิ่งขึ้น
สเต็ป คอมโป เป็นจักรยานพลังแบตเตอรี่รุ่นแรกที่สร้างขึ้นจากโครงโมโนค็อกอะลูมิเนียมหล่อ น้ำหนักเพียง 17.8 กิโลกรัม โครงรถพับหน้าทบหลังได้เพื่อสะดวกในการเก็บในเนื้อที่จำกัดหรือบนรถในกรณีต้องการขนย้าย และที่เยี่ยมกว่านั้นคือ ฮอนด้าออกแบบสเต็ป คอมโป ให้ลงตัวสอดคล้องกับรถสเต็ป แวกอนรุ่นใหม่
ล่าสุด ซึ่งนอกจากจะสามารถพับเก็บและและนำติดรถไปในที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบายแล้ว ฮอนด้ายังได้ติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่จักรยานไว้ด้วยอย่างครบครันบนตัวรถ อันเป็นสิ่งที่พึงคาดหมายได้จากผู้ผลิตซึ่งเชี่ยวชาญด้านยานพาหนะแบบสองล้อและสี่ล้อ การผสมผสานอย่างลงตัวระหว่าง รถยนต์กับยานพาหนะ เพื่อการขนส่งรูปแบบอื่นดังกล่าว ช่วยให้สเต็ป คอมโป มีรัศมีการใช้งานไกลขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มทางเลือกในการเคลื่อนไหว และรูปแบบการใช้ชีวิตกลางแจ้งได้อย่างหลากหลาย
คุณลักษณะเด่นของสเต็ป คอมโป
รูปทรงสวยหรู น้ำหนักเบาเพียง 17.8 กก.
สเต็ป คอมโป เป็นผลงานการออกแบบสร้างสรรค์ที่ผสมผสานความปราดเปรียว ความคล่องตัว รูปทรงสวยหรูและประโยชน์ใช้สอยระดับสูงเข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีโครงโมโนค็อกอะลูมิเนียมหล่อเป็นแกนกลาง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการนำโครงวัสดุชนิดนี้มาใช้ในวงการ การออกแบบและการผลิตใช้เทคโนโลยีนำสมัย เช่น ระบบการวิเคราะห์ความหนาของผนังและการหล่ออะลูมิเนียมด้วยคอมพิวเตอร์ โครงไฮบริดอะลูมิเนียมใช้วิธีการฉีดขึ้นรูป เพื่อให้ได้ความแข็งแกร่ง ทนทานสูงสุดและมีน้ำหนักเบาในขณะเดียวกัน นอกจากนี้ยังได้ออกแบบให้ชุดกำเนิดพลังเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างแกนกลาง ซึ่งช่วยให้สามารถจัดวางส่วนประกอบใช้งานอื่นๆเช่น แบตเตอรี่และชุดควบคุมไว้ในโครงฐานของจักรยานได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มความเพรียวลม และลดน้ำหนักของ สเต็ป คอมโป ได้อีกทางหนึ่ง
โครงอะลูมิเนียมพับแบ่งครึ่งได้
สเต็ป คอมโป สามารถพับครึ่งตรงกลางได้สะดวกและเมื่อพับบันไดและคันบังคับเลี้ยวขึ้น ลดความสูงของอานลงต่ำสุด ทำให้เก็บเข้าพื้นที่ขนาดเล็กและนำติดตัวไปได้โดยสะดวก นอกจากนี้ โครงรถยังสามารถถอดแบ่งครึ่งได้ด้วย เป็นครึ่งหน้าและครึ่งหลัง ในกรณีที่ต้องการความสะดวกมากยิ่งขึ้นในการเก็บเข้าที่
โหมด ECO สามารถวิ่งได้ไกล 30 กม.1
สเต็ป คอมโป มีสามรูปแบบการใช้งานให้เลือก คือ ON, OFF และ ECO โหมด ON2 กับ OFF ทำหน้าที่เปิดและปิดการใช้พลังมอเตอร์/แบตเตอร์รี่ช่วยขณะที่โหมด ECO ช่วยประหยัดพลังงาน โดยมอเตอร์จะทำงานเฉพาะในช่วงที่โหลดบรรทุกหนักเป็นพิเศษ เช่นขณะออกตัว เร่งความเร็วและขณะปีนไต่เนินลาด และปรับไปเป็นโหมด OFF ในช่วงที่โหลดบรรทุกเบา เช่นขณะขี่ในพื้นที่ราบ เป็นต้น การขับขี่ในโหมด ECO ช่วยให้สเต็ป คอมโป มีพิสัยใช้งานไกลประมาณ 30 กม. หรือประมาณ 1.5 เท่าของการใช้โหมด ON
คล่องแคล่วและน่าขับขี่
สเต็ป คอมโป ใช้ยางพิเศษขนาด 16 นิ้ว ช่วงล้อหน้า-หลังยาว และสามารถปรับความสูงของอานนั่งได้หลายระดับ ทำให้ขับขี่ง่ายและนั่งสบาย ระบบห้ามล้อคาลิเปอร์รูปตัววี ทำงานโดยใช้แรงบีบจาก คันห้ามล้อสองนิ้วทรงสปอร์ต ซึ่งให้แรงเบรกยอดเยี่ยม สมรรถนะในการควบคุมขับขี่ที่คล่องแคล่วแม่นยำตลอดเวลา ชุดเกียร์สามจังหวะแบบกลไกใช้อัตราส่วนที่ทำให้การหมุนบันไดสเต็ป คอมโป หนึ่งรอบ จะขับเคลื่อนรถได้ระยะไกลเท่ากับรถจักรยานขนาด 26 นิ้ว
แบตเตอรี่นิคเกิล-เมทัล ไฮไดรด์ ให้พลังสูงและสะอาด
แบตเตอรี่นิคเกิล-เมทัล ไฮไดรด์ พลังสูงขนาดกะทัดรัดของสเต็ป คอมโป มีพลังไฟให้ใช้งานมากกว่าแบตเตอรี่นิคเกิล-แค็ดเมียมทั่วไปประมาณ 20% แท่นชาร์จออกแบบพิเศษสามารถประจุพลังไฟได้เต็มพิกัดภายในเวลาประมาณ 2.5 ชั่วโมง โดยใช้กระแสไฟฟ้าสลับแรงดัน 100 โวลต์ตามบ้าน และจากปลั๊กไฟกระแสสลับแรงดัน 100 โวลต์บนรถสเต็ป แวกอน ตัวแบตเตอรี่ใช้สายต่อแบบเปิดซึ่งติดตั้งและถอดออกได้ง่ายและรวดเร็ว อีกทั้งสามารถตรวจสอบปริมาณไฟที่เหลือได้ด้วยการกดสวิตช์เท่านั้น
หมายเหตุ :1. ในกรณีที่ขับขี่ตามปกติ2. เมื่อมอเตอร์ทำงานช่วย แรงกดบันไดให้พลังรถจะลดลงประมาณครึ่งหนึ่งของแรงที่จำเป็นต้องใช้ใน การขับขี่จักรยานตามปกติระหว่างช่วงออกตัวถึงความเร็วสูงสุด 15 กม./ชม. พลังช่วยจากมอเตอร์จะค่อยๆ ลดลงเป็นลำดับหลังจักรยานมีความเร็วเกิน 15 กม./ชม. จนเหลือศูนย์เมื่อความเร็วรถสูงถึงระดับ 23 กม./ชม.--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ