อินเทลเผยแนวโน้มวิวัฒนาการของเครือข่ายเจนเนอเรชั่นใหม่ทั้งแบบมีสายและไร้สาย

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2001 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
ในวันนี้ รอนสมิธ และมาร์ก คริสเตนเซ่น สองผู้บริหารระดับสูงด้านซิลิคอนการสื่อสารของอินเทล ได้เปิดเผยกลยุทธ์ของการทำให้การใช้งาน แอพพลิเคชั่นและบริการต่างๆ มีความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นเมื่อใช้ในเครือข่ายเจนเนอเรชั่นใหม่ ทั้งแบบมีสายและแบบไร้สาย ผู้บริหารทั้งสองได้เปิดเผยกลยุทธ์นี้ในระหว่างงาน อินเทล ดีเวลล็อปเปอร์ ฟอรั่ม (Intel Developer Forum - IDF) ซึ่งขณะนี้ยังมีการประชุมกันอยู่ที่ เมืองซานโฮเซ่ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
อินเทลได้ออกแบบสถาปัตยกรรมซิลิคอนการสื่อสารไว้สองแบบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเร่ง การพัฒนาอุปกรณ์ด้านการสื่อสารและอุปกรณ์ลูกข่ายไร้สายรุ่นใหม่ที่สามารถผนวกเครือข่ายเสียงและข้อมูลเข้าด้วยกัน แบบแรกมีชื่อว่า Intel Internet Exchange Architecture (Intel IXA) เป็นสถาปัตยกรรมที่ตอบสนองความต้อองการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับเครือข่ายเจนเนอเรชั่นใหม่ ส่วนแบบที่สองมีชื่อว่า Intel Personal Internet Client Architecture (Intel PCA) นั้น จะช่วยเร่งให้การเข้าสู่ยุคของเครื่องลูกข่ายไร้สายเจนเนอเรชั่นใหม่เกิดขึ้นได้เร็วขึ้นการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์ไร้สาย ตลอดจนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการใช้อินเทอร์เน็ตจากอุปกรณ์แบบมีสาย และการผนวกเสียงและข้อมูลเข้าด้วยกันบนเครือข่ายเจนเนอเรชั่นใหม่ ล้วนผลักดันให้เกิดความต้องการแบนด์วิธบนอินเทอร์เน็ตที่สูงกว่าเดิม การที่มีข้อมูลดิจิตอลจำนวนมหาศาลส่งผ่านกันไปมาอยู่บนอินเทอร์เน็ตขณะนี้ ทำให้การทำตลาด ชิ้นส่วนซิลิคอนด้านการสื่อสารของอินเทลมีลู่ทางที่สดใส
รอน สมิธ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มธุรกิจด้านการคำนวณและการสื่อสารแบบไร้สายของอินเทล กล่าวว่า "อินเทลเป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีซิลิคอนการสื่อสาร เพื่อป้อนให้กับอุตสาหกรรมเครือข่ายและการสื่อสารไร้สาย นอกจากนี้ อินเทลยังมีความชำนาญและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่จะช่วยให้การพัฒนาเครือข่ายเจนเนอเรชั่นใหม่สามารถทำได้สำเร็จ สถาปัตยกรรม Intel IXA และ Intel PCA เป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ดังกล่าว และกำลังได้รับการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ มากขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้"
ผลิตภัณฑ์ใหม่อื่นๆ ในตระกูลซิลิคอนการสื่อสารของอินเทล
มาร์ก คริสเตนเซ่น รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ของกลุ่มเครือข่ายและการสื่อสารของอินเทล ได้สาธิตโซลูชั่นกิกะบิต อีเธอร์เน็ต ที่ใช้ชิปเพียงตัวเดียว เป็นครั้งแรกของโลก โดยเป็นโซลูชั่น ที่ใช้กับพีซี เซิร์ฟเวอร์ และอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย ชิปรุ่นใหม่นี้มีขนาดเล็กกว่าโซลูชั่น กิกะบิต อีเธอร์เน็ต รุ่นเดิมถึงเกือบเท่าตัว และกินไฟน้อยกว่าเดิมครึ่งหนึ่ง
คริสเตนเซ่น ยังได้เปิดเผยถึงแนวโน้มล่าสุดของอินเทลเกี่ยวกับอุปกรณ์สำหรับผู้ผลิตระบบ เครือข่ายออพติก ซึ่งจะช่วยให้ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม สามารถขยายการเข้าสู่เครือข่ายออพติกของตนได้มากขึ้น รวมทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมให้กับเครือข่ายเหล่านั้น และสามารถให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมใหม่ๆ แก่ลูกค้าได้ อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ใหม่ๆ เหล่านี้ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า forward error correction เพื่อเพิ่มระยะทางทำให้ข้อมูลสามารถเดินทางข้ามระหว่างเครือข่ายออพติกได้สูงสุดถึงร้อยละ 400 โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพงใดๆ เพื่อบู้ธสัญญาณตลอดเส้นทาง อุปกรณ์เหล่านี้ยังสามารถรับและส่งข้อมูลข้ามโปรโตคออลการสื่อสารได้หลายโปรโตคอล ซึ่งผู้ให้บริการจำเป็นต้องใช้ในเครือข่ายปัจจุบันที่มีอยู่
คริสเตนเซ่น ได้กล่าวเสริมว่า "ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความน่าทึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากสถาปัตยกรรม Intel IXA ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อจากพีซีไปยังเซิร์ฟเวอร์ หรือจากเซิร์ฟเวอร์ไปยังเครือข่าย กลุ่มผลิตภัณฑ์ Intel IXA สามารถที่จะเคลื่อนข้อมูลจำนวนหลายเทอราบิตไปสู่แบคโบนออพติกได้ อินเทลมีชุดซิลิคอนและโซลูชั่นซอฟต์แวร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่จะช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายสามารถพัฒนาอุปกรณ์เครือข่าย เจนเนอเรชั่นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว
องค์ประกอบพื้นฐานแบบไร้สายของอินเทลสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาอุปกรณ์มือถือต่างๆ โดยใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรม Intel PCA โปรเซสเซอร์ Intel ‚ StrongArm* และโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ๆ ในอนาคตที่ใช้สถาปัตยกรรมย่อย Intel ‚ XScale ƒ เป็นแบบฉบับของโซลูชั่นการประมวลผลที่ต้องการประสิทธิภาพระดับสูงและกินไฟต่ำ นอกจากนี้ อินเทลยังมีชิปเซ็ตสำหรับระบบเซลลูล่า และแฟลช เมมโมรี่ ความเร็วสูง สำหรับตลาดอุปกรณ์สื่อสารอีกด้วย
ในงานไอดีเอฟครั้งนี้ สมิธ ยังได้แนะนำอุปกรณ์อื่นๆ ของบริษัท ซึ่งประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ในตระกูลแฟลช เมมโมรี่ และซอฟต์แวร์ Intel ‚ Persistent Storage Manager (PSM) เวอร์ชั่น 3.0 เมื่อใช้ PSM ร่วมกับหน่วยความจำ Intel ‚ StrataFlash ƒ จะสามารถทำหน้าที่เป็น แฟลช ไฟล์ และผู้จัดการด้านสื่อในการทำโค้ดเอ็กเซ็กคิวชั่น การจัดเก็บไฟล์ และการแบ็กอัพ รีจิสตรี ซึ่งเป็นฐานข้อมูลกลาง ซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้ถูกกำหนดให้ใช้กับอุปกรณ์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows* CE ของไมโครซอฟต์
สมิธ ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า "ซอฟต์แวร์ Intel Persistent Storage Manager ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่าย โดยรวมเอาฟังก์ชั่นหน่วยความจำที่ไม่ volatile ทั้งหมดเข้าไว้ในหน่วยความจำเดียวกัน จึงช่วยลดการใช้พลังงาน การใช้ชิ้นส่วน และค่าใช้จ่ายในการผลิตได้สูงสุด ขณะเดียวกัน ยังช่วยทำให้ระบบและการเก็บข้อมูลที่มีค่าทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น"
นอกจากนี้ สมิธ ยังได้เปิดเผยว่า Intel ‚ Integrated Performance Primitive (IPP) ซึ่งใช้สำหรับโปรเซสเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยี Intel StrongArm และ Intel Xscale จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบแอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถใช้ได้กับโปรเซสเซอร์ททุกรุ่นของอินเทล ในระหว่างการแถลงของ โธมัส ดอลบี้ ผู้ก่อตั้งบริษัท บีทนิค อินค์ ได้สาธิตประสิทธิภาพของ Beatnik Audio Engine* ที่ใช้บนเทคโนโลยี Intel StrongArm ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีแรกๆ ที่ใช้ประโยชน์สูงสุดจากโปรแกรมซอฟต์แวร์ IPP เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับระบบเสียงและเพลงคุณภาพสูงระดับซีดีได้จากอุปกรณ์ดิจิตอลที่มีอยู่อย่างหลากหลาย
ข้อมูลเกี่ยวกับงานไอดีเอฟ
อินเทล ดีเวลล็อปเปอร์ ฟอรั่ม (Intel Developer Forum -IDF) เป็นงานประชุมด้านเทคนิคระดับชั้นนำของอินเทล ซึ่งประกอบด้วยงานสัมมนาและการสาธิตการใช้งานในห้องปฏิบัติการกว่า 250 รายการ ตลอดจนการสาธิตผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจำนวนมาก อินเทล จัดงานการประชุมไอดีเอฟปีนี้เป็นปีที่ 5 โดยจัดขึ้นปีละสองครั้ง เพื่อให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีและผลงานสร้างสรรค์ใหม่ๆ ของอินเทล แก่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ รวมทั้งผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อิสระ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานไอดีเอฟที่จัดขึ้นใในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงงานไอดีเอฟที่ประเทศอื่นๆ กรุณาดูได้ที่เว็บไซต์ http://developer.intel.com/idf นอกจากนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูลล่าสุดของงานอินเทล ดีเวลล็อปเปอร์ ฟอรั่ม ตลอดทั้งปีได้ด้วยการบอกรับเป็นสมาชิกนิตยสาร อินเทล ดีเวลล็อปเปอร์ อัพเดต แมกกาซีน ที่เว็บไซต์ http://developer.intel.com/update
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่ายและอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทลได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
* เครื่องหมายผลิตภัณฑ์ของบุคคลที่สามเป็นสมบัติของผู้มีสิทธิ์นั้นๆ
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ (66 2) 654-0654 โทรศัพท์ (66 2 ) 257 0300
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom@shandwick.th.com-- จบ--
-อน-

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ