สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยจัดสรรงบประมาณภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน

ข่าวท่องเที่ยว Thursday April 19, 2001 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--มพช.
สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยจัดสรรงบประมาณภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน ปรับภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวเดิมให้มีระเบียบ พร้อมเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน
นางสาวพรรณี เปรมัษเฐียร ผู้อำนวยการส่วนนโยบายเศรษฐกิจและสังคม สำนักนโยบายและแผน สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามนโยบายของสำนักงานฯในเรื่องของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเชื่อมโยงการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนนั้น สำนักงานฯได้รับงบประมาณภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชนมาสนับสนุน
ทั้งนี้งบประมาณที่ได้รับจำนวน 397 ล้านบาท เป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวจำนวน 81 โครงการ เป็นโครงการก่อสร้างถาวร เช่น ร้านค้า ห้องสุขา ปรับปรุงสิ่งก่อสร้าง โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และการจัดพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ต่างๆ
การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 81 โครงการนั้น เป็นการพัฒนาแบบยั่งยืน และเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านด้วยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และผลผลิตให้กับนักท่องเที่ยวซึ่งถือว่าเป็นการใช้งบประมาณในส่วนของการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าไปในท้องถิ่น พร้อมกับเกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ นับว่าเป็นการเข้าถึงชาวบ้านรากหญ้าโดยตรง
สำหรับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ที่ดี คือโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณศาลพันท้ายนรสิงห์ ของ อบต.พันท้ายนรสิงห์ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งได้รับงบประมาณ 9.2 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบศาลฯโดยกรมศิลปากร คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนสักการะได้ภายในกลางปีนี้
โครงการปรับปรุงและพัฒนาวัดเขาถ้ำทะลุ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของที่ทำการปกครอง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ได้รับงบประมาณ 1,050,000 บาท ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2544 โดยเริ่มปรับปรุงสภาพภายในถ้ำเขาทะลุให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และปรับปรุงทางเดินเท้าภายในถ้ำให้ดียิ่งขึ้น เพื่อความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาภายในถ้ำ เพราะถ้ำเขาทะลุมีจุดเด่น คือ สามารถเดินเข้าจากด้านหน้า ทะลุออกอีกด้านของถ้ำได้ และเป็นที่มาของชื่อถ้ำแห่งนี้
นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์รอบๆ วัดเขาถ้ำทะลุ ที่อยู่บริเวณถ้ำ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยว และพักผ่อนให้มากขึ้น ซึ่งการดำเนินการปรับปรุงคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2544
โครงการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ดังกล่าวนี้ เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสร้างชื่อเสียงให้กับท้องถิ่นนั้นๆ ประชาชนในท้องถิ่นและต่างท้องถิ่น ได้มีสถานที่ท่องเที่ยว และพักผ่อน รวมทั้งยังสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร.279-8001,279-7937,616-2270-1
โทรสาร 616-2272--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ