กทม. ปลูกต้นไม้เสริมแนวป่าวิภาวดี ถวาย 100 ปี สมเด็จย่า

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.43) เวลา 09.30 น. บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออก (ช่วงแยกเกษตร - แยกหลักสี่) ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีปลูกต้นไม้ “โครงการเสริมแนวป่าวิภาวดี” เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลอง 100 ปี สมเด็จย่า โดยมีนายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม ผู้อำนวยการเขตดินแดง ,เขตพญาไท , เขตจตุจักร, เขตหลักสี่, เขตดอนเมือง พร้อมด้วยภาคเอกชนและประชาชนกว่า 100 คน ร่วมในพิธี
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการให้บริการด้านต่าง ๆ หลายด้าน หนึ่งในภารกิจการให้บริการ คือ การบริการด้านสวนสาธารณะ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งการปลูกต้นไม้ทั้งไม้ยืนต้น ไม้ดอกไม้ประดับ บริเวณเกาะกลางถนน และบาทวิถี ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่สวนสาธารณะทั้งหมด 4,932.7 ไร่ มีต้นไม้ใหญ่ที่ดำเนินการปลูกไปแล้ว จำนวน 561,790 ต้น และผู้บริหารกรุงเทพมหานครมีนโยบายในการเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะให้ได้ครบ 9,000 ไร่ และปลูกต้นไม้ให้ครบ 1,000,000 ต้น ภายในปี 2547 สำหรับในปี 2544 จะดำเนินการปลูกต้นไม้ให้ได้ตามแผน 100,000 ต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดความร่มรื่นและทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นการช่วยลดมลภาวะทางอากาศในเมืองใหญ่ และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาส 100 ปี สมเด็จย่า ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้วันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี คือ วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติด้วย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน กรุงเทพมหานครจึงร่วมกับประชาชน และภาคเอกชน จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ตามโครงการเสริมแนวป่าวิภาวดี ซึ่งในวันนี้ได้ร่วมกันปลูกต้นประดู่ จำนวน 4,200 ต้น บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก ช่วงแยกเกษตร ถึง แยกหลักสี่ โดยเป็นกิจกรรมเริ่มต้นของสัปดาห์เฉลิมฉลอง 100 ปี สมเด็จย่า ของกรุงเทพมหานครที่จะมีกิจกรรมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 24 ต.ค.43
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในนามของกรุงเทพมหานครมีความยินดีและขอขอบคุณในความร่วมมือร่วมใจของทุก ฝ่าย ที่จัดกิจกรรมการปลูกต้นไม้เสริมแนวป่าวิภาวดี เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลอง 100 ปี สมเด็จย่าและวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติในวันนี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้จัดขึ้นเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ริมถนนวิภาวดีรังสิตด้านแนวโครงสร้างโครงการโฮปเวลล์ ซึ่งจะปลูกเป็นลักษณะสวนป่า เพื่อให้เกิดความร่มรื่น สวยงาม มีสีสัน ดูแล้วสบายตาแก่ผู้ใช้เส้นทางสายนี้ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ต้องเข้าออกเส้นทางนี้สู่สนามบินดอนเมือง
การปลูกต้นไม้เพื่อเสริมแนวป่านี้ กทม.จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และขอเชิญชวนบริษัท ห้างร้าน เจ้าของอาคารริมถนนวิภาวดีฯ ได้ร่วมกันปลูกพร้อมตกแต่งต้นไม้บริเวณอาคารและแนวรั้วริมถนน เพื่อให้ถนนวิภาวดีฯ มีทัศนียภาพที่งดงาม นอกจากนี้หากประชาชนหรือหน่วยงานภาคเอกชนมีความประสงค์ให้การสนับสนุนในเรื่องต้นไม้ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากกรุงเทพมหานครยังต้องการต้นไม้อีกจำนวนมาก เพื่อเสริมสร้างให้กรุงเทพมหานครมีสภาพแวดล้อมที่ดีและสวยงามมากขึ้น--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ