17-18 พ.ย. นี้ ดูฝนดาวตกชมทุ่งทานตะวันบานที่ลพบุรี

ข่าวท่องเที่ยว Monday November 12, 2001 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง เขต 7 (ลพบุรี)
ขอเชิญชวนท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ 17-18 พฤศจิกายน 2544 เพื่อชมปรากฎการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ในจังหวัดลพบุรีสามารถชมได้ที่บริเวณเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และแหล่งท่องเที่ยวอ่างซับเหล็ก ซึ่งในบริเวณเดียวกันนี้ดอกทานตะวันได้บานชูช่อเหลืองอร่ามไปเต็มทุ่งแล้ว
นางวิยะดา ศรีรางกูล ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลางเขต 7 กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่นักท่องเที่ยวที่สนใจชมฝนดาวตกลีโอนิดส์ ซึ่งจะมองเห็นได้มากที่สุดในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ได้เดินทางมาเที่ยวชมในจังหวัดลพบุรี สามารถมองเห็นได้ชัดบริเวณเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และแหล่งท่องเที่ยวอ่างซับเหล็ก เนื่องจากเป็นที่โล่ง กว้าง ไม่มีแสงไฟรบกวน และยังมีการตั้งกล้องดูดาวอยู่ที่วัดเขาจีนแล (วัดเวฬุวัน) ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา ห่างจากอ่างซับเหล็กประมาณ 2 กิโลเมตร นอกจากนั้นยังเป็นช่วงเดียวกับดอกทานตะวันที่กำลังบานเต็มทุ่งอยู่สองข้างทาง โดยเฉพาะบริเวณหลังอ่างซับเหล็ก หรือบริเวณวัดเขาตะกร้า เช่นเดียวกับเส้นทางมุ่งสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ก็มีดอกทานตะวันบานแล้วหลายทุ่งเช่นกัน
การสังเกตปรากฏการณ์ฝนดาวตก ซึ่งหลายครอบครัวอาจเดินทางพักผ่อนและ ดูดาวตกด้วย ควรมีแผนที่ดาวติดตัวไปด้วยเพื่อใช้เปรียบเทียบดาวบนฟ้า คืนที่จะสังเกตควรเป็นคืนที่จะมีดาวตกมากที่สุดของฝนดาวตกชุดนั้น ๆ ดาวซึ่งคาดว่าในคืนวันที่ 18 พฤศจิกายนย่างเข้าวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ตรงกับเวลา 01.00 น. ขณะที่กลุ่มดาวสิงโตกำลังขึ้นที่ขอบฟ้าของประเทศไทย จะมีฝนดาวตกประมาณ 3,700 — 8,000 ดวง ดาวตกที่ไม่ค่อยสว่างมากนักมักมองไม่เห็นถ้าสังเกตในเมืองที่มีแสงไฟรบกวน
ดังนั้นจึงควรออกไปนอกเมือง จุดศูนย์กลางดาวตกของฝนดาวตกหลายชุดขึ้นจากขอบฟ้าหลังเที่ยงคืน ทำให้สังเกตได้ดีมากตั้งแต่ เที่ยงคืนถึงสว่าง สถานที่สังเกตควรเป็นที่โล่งมองเห็นขอบฟ้าได้ทุกทิศทุกทางจะเป็นการดีอาจใช้เสื่อปูนอนบนพื้นสังเกต หรือใช้เก้าอี้ผ้าใบนอนสังเกต เมื่อเรารู้จุดศูนย์กลางของฝนดาวตกชุดที่จะสังเกต ให้สังเกตห่างออกมาจากจุดศูนย์กลางบนฟ้าเป็นระยะเชิงมุมประมาณ 25 - 45 องศา
ถ้าจุดศูนย์กลางของดาวตกสูงขึ้นมาจากขอบฟ้ามาก ๆ จะสังเกตดาวตกได้มากขึ้นและสังเกต ได้ทุกทิศทางรอบจุดศูนย์กลาง
ดูดาวยามค่ำคืน กลางวันก็ได้เที่ยวชมทุ่งทานตะวัน และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดลพบุรีอีกหลายแห่ง อาทิ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ พระปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ และโบราณสถานต่างๆ ในตัวเมือง, น้ำตกวังก้านเหลือง, เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์, ฯลฯ ซึ่งจะเติมเต็มความสนุกสนานกับการท่องเที่ยวในวันพักผ่อนสุดสัปดาห์นี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
สำนักงานภาคกลางเขต 7 โทร (036) 422768-9 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ