กรุงไทยชี้แจงเรื่องปล่อยกู้ให้บุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้อง

ข่าวทั่วไป Friday August 25, 2000 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าธนาคารกรุงไทยมีการให้สินเชื่อแก่บุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้องเป็นเงิน 98,950 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 9.86 ของยอดสินเชื่อรวม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรดำเนินการนั้น
บมจ.ธนาคารกรุงไทย ชี้แจงในรายละเอียดตัวเลขว่า จำนวนเงิน 98,950 ล้านบาท เป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน ออกโดยธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ ซึ่งอาวัลโดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวน 78,880 ล้านบาท ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้มาจากการชำระหนี้ที่เกิดจากการควบรวมกิจการ ตามที่ได้รับความเห็นชอบจากทางการ และธนาคารกรุงไทยได้บันทึกบัญชีเป็นเงินให้สินเชื่อแก่สถาบันการเงิน โดยเหตุที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารกรุงไทย กรณีดังกล่าวจึงนับรวมเป็นการให้สินเชื่อแก่บุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ถ้าหักยอด 78,880 ล้านบาทออกแล้ว ธนาคารกรุงไทยจะมีเงินให้สินเชื่อแก่บุคคล หรือกิจการที่เกี่ยวข้องเพียง 20,070 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.02 ของยอดสินเชื่อรวมของธนาคาร
สำหรับในกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่านายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นผู้กู้หรือลูกหนี้รายใหญ่ของธนาคารมหานคร ที่เป็นเจ้าของหนี้เสีย ซึ่งขณะนี้หนี้ทั้งหมดถูกโอนไป AMC ของธนาคารกรุงไทยนั้น ธนาคารกรุงไทยแจ้งว่านายเจริญ สิริวัฒนภักดี ไม่ได้เป็นหนี้เสียทั้งในส่วนของธนาคารกรุงไทย และในส่วนที่รับโอนมาจากธนาคารมหานครแต่อย่างใด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ