ผู้ว่าฯกทม. ให้การต้อนรับนายกเทศมนตรีและคณะยุวฑูตจากเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2000 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 43 เวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้การต้อนรับนายคาซุฮารุ โอซาวา นายกเทศมนตรี เมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ และคณะยุวทูตยาชิโย รวมจำนวน 16 คน ในโอกาสเดินทางมาเยือนกรุงเทพมหานคร และในฐานะแขกของกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 9-15 พ.ย. 43 ตามโครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม ระหว่างเยาชนกรุงเทพมหานครกับเมืองยาชิโยประเทศญี่ปุ่น โอกาสนี้ นายกเทศมนตรีเมืองยาชิโย พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่และคณะยุวทูตยาชิโยยังได้เข้าเยี่ยมคารวะนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ประธานสภากรุงเทพมหานครด้วย
โครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนกรุงเทพมหานครกับเมืองยาชิโยนี้ ดำเนินมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 จนถึงปัจจุบัน โดยคณะยุวทูตยาชิโยได้เดินทางมาเยี่ยมกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 11 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 12 ส่วนกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ได้คัดเลือกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนในสังกัดกทม. 432 แห่ง ในพื้นที่ 50 เขต เป็นคณะยุวทูตกรุงเทพมหานครเดินทางไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ณ เมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2535 โดยใช้เกณฑ์ตัดสินคือผลการเรียนดี ความประพฤติดี มีความสามารถในการเรียงความและมีทักษะทางนาฏศิลป์ สำหรับกิจกรรมแลกเปลี่ยนที่สำคัญ ประกอบด้วยการเข้าเยี่ยมคารวะผู้บริหารของทั้ง 2 เมือง การแลกเปลี่ยนกิจกรรมด้านการศึกษา ขนบธรรมเนียมประเพณี และนาฎศิลป์ ณ โรงเรียนที่แต่ละฝ่ายกำหนดไว้ในแต่ละปี การพักค้างกับครอบครัวเจ้าภาพเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของครอบครัวของแต่ละประเทศ การเยี่ยมชมและทัศนศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ หรือสถานที่ที่มีชื่อเสียงของทั้ง 2 ประเทศ
คณะผู้บริหารเมืองยาชิโย ได้ริเริ่มโครงการยุวทูตยาชิโยขึ้นเพื่อให้เยาวชนญี่ปุ่นได้เดินทางไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและแลกเปลี่ยนกิจกรรมซึ่งกันและกันในหมู่เยาวชนทั่วโลก โดยมีพื้นฐานความคิดว่าสงครามและการต่อสู้ด้วยอาวุธเป็นมหันตภัยของโลก การปลูกฝังให้เยาวชนญี่ปุ่นเสริมสร้างสัมพันธภาพอันดีและผูกมิตรกับเยาวชนของโลกจะเป็นหนทางป้องกันมิให้เกิดสงครามได้ โดยผู้บริหารเมืองยาชิโยได้ลงมติให้ริเริ่มโครงการขึ้นในประเทศไทยเป็นประเทศแรก เนื่องจากเห็นว่าชาวไทยมีอัธยาศัยและน้ำใจงาม เยาวชนไทยประพฤติตนอยู่ในกรอบของศีลธรรมประเพณี เคารพและเชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้อาวุโส ซึ่งจะทำให้เยาวชนญี่ปุ่นที่เดินทางมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม มีโอกาสซึมซับเอาความอ่อนโยของชาวไทยกลับไปพัฒนาตนเองและสังคมญี่ปุ่นได้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ