บางจากฯ ขยายจุดจำหน่ายแก๊สโซฮอล์เพิ่มเป็น 4 แห่ง สนองความต้องการของลูกค้า

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2001 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--บางจาก
ดร. อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากฯ (มหาชน) เปิดเผยถึงความก้าวหน้าของโครงการผลิตและจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ของบางจากฯ ว่าขณะนี้บริษัทฯ ได้ขยายจุดจำหน่ายเพิ่มเป็น 4 แห่ง คือที่สถานีบริการน้ำมัน สาขาแครายนวมินทร์ เจริญกรุงตัดใหม่ และประชาอุทิศเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตบริษัทฯ จะขยายจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีกถ้ามีปริมาณเอทานอลเพิ่มเติมปัจจุบันบางจากฯ มีความสามารถผลิตแก๊สโซฮอล์ได้สูงถึง 100,000 ลิตรต่อวัน
ดร. อนุสรณ์กล่าวว่า หลังจากบางจากฯ ได้เริ่มจำหน่ายแก๊สโซฮอล์มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2544 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ได้สำรวจประเมินผลผู้ใช้พบว่า รถที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ซึ่งเดิมใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 และเมื่อเปลี่ยนมาใช้แก๊สโซฮอล์ ก็มีผลต่อเครื่องยนต์ไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นอัตราการสิ้นเปลือง อัตราการเร่ง การสตาร์ท และความสม่ำเสมอของเครื่องยนต์ สำหรับเหตุผลหลักที่ผู้ใช้น้ำมันหันมาทดลองใช้แก๊สโซฮอล์ คือราคาที่ต่ำกว่าเบนซิน 95 ลิตรละ 1 บาทรองลงมาคือความเชื่อมั่นในคุณภาพน้ำมัน
บางจากฯ ได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วท.) ผลิตและจำหน่ายแก๊สโซฮอล์มาตั้งแต่ปลายปี 2543 ทั้งนี้ด้วยความมุ่งหวังที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรเรื่องราคาผลผลิตตกต่ำ ช่วยให้ประเทศไทยพึ่งตัวเองได้ ในเรื่องพลังงาน และลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศได้บางส่วนนอกจากนั้นแก๊สโซฮอล์ยังเป็นเชื้อเพลิงสะอาด เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงจากปิโตรเลียม ซึ่งจะช่วยลดมลภาวะให้คนไทยได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น
อย่างไรก็ตามการผลิตแก๊สโซฮอล์ยังต้องการสนับสนุนจากรัฐในหลายด้าน คือ การกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานให้ต่ำกว่าน้ำมันชนิดอื่นเพื่อให้ราคาจำหน่ายจูงใจผู้บริโภคและลดภาระผู้ค้าน้ำมัน จากการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ต่ำกว่าเบนซิน 95 รวมทั้งขอให้รัฐช่วยกำหนดคุณภาพมาตรฐานของแก๊สโซฮอล์โดยเร็ว--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ