กระทรวงคมนาคมเปิดโครงการพลังงานสะอาด อากาศบริสุทธิ์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2000 17:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--กระทรวงคมนาคม
ที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติถนนบรมราชชนนี มีพิธีปล่อยรถโดยสารขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. จำนวน 6 คัน ซึ่งใช้เอธานอลผสมดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเพื่อบรรเทาปัญหามลพิษทางอากาศในโครงการพลังงานสะอาด อากาศบริสุทธิ์ โดยมี นายจองชัย เที่ยงธรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานในพิธี
นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานโครงการเอธานอลกล่าวรายงานว่า โครงการพลังงานสะอาด อากาศบริสุทธิ์เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ องค์การรับส่งพัสดุภัณฑ์ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และโครงการเอธานอล ที่ใช้เอธานอล 15 ส่วนผสมน้ำมันดีเซล 85 ส่วน โดยเริ่มใช้เป็นเชื้อเพลิงรถโดยสาร ขสมก. จำนวน 6 คัน ซึ่งการทดสอบเบื้องต้นปรากฏว่าอัตราเร่งเป็นปกติและปริมาณควันดำลดลงถึง ร้อยละ 40 จะทำให้คุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานครและเมืองปริมณฑลดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งได้หารือกับ นายชัยสิทธิ์ ภูวภิรมย์ขวัญ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า ในโอกาสอันใกล้นี้จะร่วมกับกรุงเทพมหานครรณรงค์ใช้เอธานอลเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้งหมดต่อไป แต่ทั้งนี้ต้องรอมติคณะรัฐมนตรีที่จะให้ความเห็นชอบในการผลิตและจำหน่ายเอธานอล ซึ่งขณะนี้ได้เสนอโครงการต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งโครงการเอธานอลนอกจากจะทำให้มลพิษในอากาศลดลงแล้วยังเป็นการผลิตน้ำมันทดแทนการนำเข้าและยังช่วยเกษตรกรชาวนาชาวไร่ได้โดยตรง เนื่องจากเอธานอลผลิตจากมันสำปะหลัง อ้อยและข้าว
ทางด้าน นายจองชัย เที่ยงธรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในภาวะปัจจุบันที่พืชผลทางการเกษตรของไทยขายได้ในราคาต่ำ ทางออกคือโครงการเอธานอลสามารถแปรรูปผลผลิตการเกษตรเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงได้ และราคาถูกกว่าน้ำมันโดยทั่วไป ซึ่งในแต่ละวัน ขสมก. และรถร่วมบริการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงจำนวนมาก หากราคาน้ำมันผสมเอธานอลราคาถูกกว่า ประมาณลิตรละ 1 บาท จะทำให้ ขสมก.ประหยัดได้ปีละกว่า 700 ล้านบาท และช่วยให้อากาศในกรุงเทพมหานครดีขึ้นอีกด้วย จึงเป็นโครงการที่น่าสนับสนุนอย่างยิ่ง
ส่วน นายพีระพงศ์ อิสรภักดี ผู้อำนวยการ ขสมก.ให้ความเห็นว่า ขสมก. พร้อมจะเพิ่มปริมาณรถโดยสารที่จะใช้น้ำมันผสมเอธานอลอีก 200 คันตามเป้าหมายคืนธรรมชาติสู่คนเมืองเพราะเอธานอลช่วยลดควันดำ คาร์บอนไดอ็อกไซด์ และคาร์บอนมอนน็อกไซด์--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ