อย. ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานวิชาการ รองรับการตรวจประเมินอาหารส่งออกของเจ้าหน้าที่สหรัฐ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 25, 2000 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--อย.
อย. พร้อมหน่วยงานทางวิชาการเตรียมการรองรับการดำเนินงานของ US.FDS. ในการตรวจสอบโรงงานผลิตอาหารของไทย 12 แห่ง ระหว่างวันที่ 24 กรกฏาคม - 10 สิงหาคม 2543 เพื่อประเมินการผลิตอาหาร หากเป็นไปตามกฏระเบียบของสหรัฐ ก็จะเป็นที่ยอมรับ ลดการถูกกักกันสินค้า สร้างรายได้ประเทศจำนวนมหาศาล
น.พ. ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีนโนบายที่จะสนับสนุนและประสานความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ของภาคอุตสาหกรรม เพื่อสนองนโยบายรัฐ ในการส่งเสริมผลักดันการส่งออกอาหาร โดยได้ร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิชาการเกษตร กรมการค้าต่างประเทศ พร้อมสภาอุตสาหกรรม และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ในการเตรียมความพร้อมให้กับสถานที่ผลิตอาหาร และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อรองรับการตรวจประเมินจากเจ้าหน้าที่องค์การอาหารและยาสหรัฐ (US.FDA.) ที่จะเดินทางมาตรวจสอบที่ผลิตอาหาร 12 แห่ง เช่น โรงงานผลิตก๋วยเตี๋ยว แป้งมัน อาหารทั่วไปอื่น ๆ และอาหารกระป๋อง เป็นต้น ในระหว่างวันที่ 14 กรกฏาคม - 10 สิงหาคม 2543 เพื่อตรวจสอบว่าสามารถปฎิบัติตามกฏระเบียบ ข้อกำหนด ตามแนวทางด้านความปลอดภัยของ US.FDA. หรือไม่ ทั้งนี้ อย. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการควบคุมกำกับดูแลผลิตภัณฑ์อาหารตามกฏหมายไทย จะเป็นแกนหลักในการนำคณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจโรงงานดังกล่าว และจะมีการสรุปข้อบกพร่องที่พบจากการตรวจพร้อมทั้งประสานงานกับทางวิชาการในการตรวจประเมินเบื้องต้น และให้คำแนะนำในการปรับปรุงข้อบกพร่องแก่โรงงานที่จะถูกตรวจสอบ ซึ่งทุกโรงงานมีความตั้งใจแก้ไขปรับปรุงพัฒนาสถานที่ผลิตให้เป็นไปตามข้อกำหนด เพื่อให้ทาง US.FD. เกิดความเชื่อถือ และมั่นใจในระบบควบคุมคุณภาพของไทย ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกของไทยมีคุณภาพมาตรฐานตามหลักสากล ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้ามากขึ้น
นอกจากนี้ ในยุคที่การแข่งขันทางการค้าเป็นไปอย่างเสรี อย. จึงใคร่ขอให้ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกทุกราย โปรดยึดมั่นปฎิบัติตามเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต หรือ GMP หรือหลักเกณฑ์การประกันคุณภาพความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลที่หลายประเทศได้ใช้หลักการดังกล่าวเป็นกฏหมายบังคับสำหรับผู้ที่จะนำสินค้าเข้าประเทศนั้น ๆ ต้องปฎิบัติตามแล้ว ซึ่งจะทำให้สามารถส่งสินค้าออกไปขายทั่วโลกได้มากยิ่งขึ้น ช่วยกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจในประเทศให้สดใสอีกด้วย--จบ--
-อน-

แท็ก สหรัฐ   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ