ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ประกาศแนะนำเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุด รหัส i-DSI

ข่าวยานยนต์ Friday June 1, 2001 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--ฮอนด้า มอเตอร์
บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ประกาศแนะนำเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุด รหัส i-DSI (Dual & Sequential Ignition) ในตระกูลเครื่องยนต์ i-series ซึ่งมีความจุ 1.3 ลิตร 4 สูบ ที่มีน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด มีประสิทธิภาพสูง โดยให้กำลังแรงม้าและแรงบิดสูงในช่วงการทำงาน ที่กว้าง โดยมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์หมดจดจึงมีระดับมลพิษ และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำมาก
เครื่องยนต์ i-DSI เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้หัวเทียนคู่ในแต่ละสูบ มีการออกแบบห้องเผาไหม้ใหม่ให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งการเผาไหม้จะเกิดขึ้นในระดับที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับรอบเครื่องยนต์และภาระของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ ระบบควบคุมการจุดระเบิดที่สามารถเผาผลาญเชื้อเพลิงได้อย่างสมบูรณ์หมดจดในทุกรอบเครื่องยนต์
สำหรับหัวเทียนคู่ในแต่ละสูบจะวางตัวในลักษณะทะแยงมุม เพื่อเร่งประกายไฟในการจุดระเบิดให้รวดเร็ว ยิ่งขึ้น พร้อมกับช่วยให้น้ำมันเชื้อเพลิงผสมกับอากาศในอัตราส่วนที่บางกว่าปกติ ซึ่งหมายถึงการผลิตกำลัง ที่สูงในขณะที่ใช้เชื้อเพลิงต่ำ การเผาไหม้ที่หมดจดในทุกรอบเครื่องยนต์ นอกจากจะควบคุมไม่ให้เครื่องยนต์ น็อกแล้วยังช่วยให้มีอัตราส่วนกำลังอัดเพิ่มมากขึ้น โดยให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้าที่ 5,700 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 12.1 กิโลกรัม-เมตรที่ 2,800 รอบต่อนาที
น้ำหนักโดยรวมของเครื่องยนต์ i-DSI ได้รับการพัฒนาให้เบากว่าเครื่องยนต์ขนาด 1.3 ลิตรรุ่นเดิม 8% และ มีขนาดที่กะทัดรัดยิ่งขึ้น ทั้งนี้เป็นผลมาจากการลดองศาของตำแหน่งวาล์วที่ช่วยให้ห้องเผาไหม้มีขนาดเล็กลง การใช้กรองอากาศขนาดกะทัดรัดมากขึ้น การใช้ท่อร่วมไอดีที่ทำจากพลาสติก และท่อไอเสียสแตนเลส
เครื่องยนต์ i-DSI จะทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติระบบ Multimatic S โดยมีน้ำหนักที่เบาขึ้นและมีการ สูญเสียกำลังจากเครื่องยนต์น้อยมาก และมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 23 กิโลเมตร/ลิตร (ผลจากการทดสอบโดยฮอนด้า) ซึ่งนับว่าอยู่ในระดับชั้นนำของโลกสำหรับรถเครื่องยนต์เบนซิน และ ได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิงของประเทศญี่ปุ่นสำหรับปี 2010 นอกจากนี้เครื่องยนต์ i-DSI ยังได้รับรางวัล "Low Emissions Excellence" ของกระทรวงขนส่งญี่ปุ่นอีกด้วย
เครื่องยนต์ i-DSI นี้จะนำไปติดตั้งในรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ของฮอนด้า ที่กำลังจะเปิดตัวในเดือน มิถุนายนนี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ