มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ให้การช่วยเหลือนักเรียนกทม. ชั้น ป.1 ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจ

ข่าวกีฬา Thursday July 19, 2001 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--กทม.
เมื่อวานนนี้ (18 ก.ค.44) เวลา 09.00 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานพิธีเปิดการตรวจรักษาเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กับมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมี ศ.นพ.บุญชอบ พงษ์พาณิชย์ ประธานมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายสมภพ ระงับทุกข์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย เจ้าหน้าที่มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ พร้อมด้วยข้าราชการ และลูกจ้างสำนักอนามัย กทม.ร่วมพิธี
ศ.นพ.บุญชอบ พงษ์พาณิชย์ กล่าวว่า มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ได้ให้การช่วยเหลือเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ มาอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสที่การดำเนินงานของมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ครบรอบ 20 ปี “มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ได้หารือกับสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ทำให้ทราบว่า ยังไม่เคยมีการสำรวจเก็บสถิติเกี่ยวกับอุบัติการโรคหัวใจเด็กและหลอดเลือด ในเด็กนักเรียนกรุงเทพมหานครมาก่อน จึงเห็นชอบในการดำเนินโครงการ ร่วมกับสำนักอนามัย โดยการจัดอบรมในภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติ ในการวินิจฉัยโรคหัวใจในเด็ก แก่พยาบาลอนามัยโรงเรียนประจำศูนย์บริการสาธารณสุขต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร จำนวน 61 ศูนย์ ประมาณ 120 คน เพื่อให้ความรู้ในการวินิจฉัยเบื้องต้นเกี่ยวกับอาการผิดปกติของหัวใจเด็ก และพยาบาลผู้ผ่านการอบรมได้สำรวจนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 ในสังกัดกทม. ซึ่งมีจำนวนประมาณ 50,000 คน พบนักเรียนที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดตามโครงการนี้มีประมาณ 100 คน และในจำนวนนี้คาดว่าจะต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดประมาณ 50 คน ซึ่งทางมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ จะส่งเด็กผู้ป่วยเข้ารับการรักษาต่อในโรงพยาบาลของรัฐ และให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ของมูลนิธิฯ จำนวน 88 คน สำหรับนักเรียนผู้ป่วยบางส่วนผู้ปกครองของเด็กซึ่งพอมีฐานะทางเศรษฐกิจดีจะนำไปเข้ารับการรักษาเอง ทั้งนี้มูลนิธิฯ ได้เสนอแนะให้สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร กำหนดโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่อง รวมทั้งมีการอบรมให้ความรู้เพิ่มเติมแก่พยาบาลอนามัยเป็นประจำทุกปี
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ขอแสดงความชื่นชมต่อมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ที่ได้ดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจ ยาวนานมาถึง 20 ปี และรู้สึกเป็นเกียรติที่กรุงเทพมหานคร มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมฉลองวาระสำคัญดังกล่าว อีกทั้งขอแสดงความยินดีกับผู้ปกครองของเด็กผู้ป่วยโรคหัวใจ ที่บุตรหลานของท่านได้มีโอกาสเข้ารับการดูแลหัวใจอย่างดีที่สุดจากคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจเด็ก ซึ่งโครงการในวันนี้นับว่าป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างมากเนื่องจากเด็กที่ป่วยส่วนมากจะไม่รู้ตัวเองมาก่อนเลย ซึ่งหากปล่อยไว้อาจทำให้อาการรุนแรงและลุกลามมากขึ้นจนยากแก่การรักษา และอาจมีผลกระทบต่อการเรียนของเด็ก ลักษณะภายนอของเด็กผู้ป่วยจะเหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่คุณครูและผู้ปกครองอาจสังเกตอาการเบื้องต้นได้เช่น เด็กอาจเหนื่อยง่าย หรือมีอาการหอบมากกว่าเด็กปกติเวลาเล่นหรือทำกิจกรรมปกติทั่วไป ซึ่งหากผู้ปกครองสังเกตพบอาการดังกล่าวควรพาเด็กไปพบแพทย์ เพื่อปรึกษาเสียแต่เนิ่น ๆ ไม่ควรปล่อยไว้เพราะอาการลุกลามไปได้ สำหรับเด็กที่มาเข้ารับการรักษาในวันนี้เป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ในอนาคตกทม.มีนโยบาย จะขยายโครงการฯ โดยสำรวจเด็กชั้นอื่น ๆ ด้วย ในนามกทม.ขอขอบคุณมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ตลอดจนผู้ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการทุกท่าน แต่เนื่องจากการพยาบาลผู้ป่วยโรคหัวใจต้องใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงขอฝากไปยังผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนให้แก่มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ซึ่งสามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ โทรศัพท์หมายเลข (02) 243-0400 , (02) 6690732--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ