บีโอไอเพิ่มศักยภาพการบริการนักลงทุนใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์สั่งปล่อยเครื่องจักร วัตถุดิบและช่างฝีมือ

ข่าวทั่วไป Friday November 9, 2001 15:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--บีโอไอ
บีโอไอ พัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการแก่นักลงทุน เปิดให้บริการสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และเตรียมนำระบบอินเทอร์เน็ตมาใช้สั่งปล่อยวัตถุดิบภายในสิ้นปี 2545
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าขณะนี้บีโอไอได้เปิดให้บริการสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเลคทรอนิกศ์ หรือ Machine Tracking System (MCTS) แล้ว โดยโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. สามารถใช้บริการดังกล่าวได้ ส่วนโครงการที่ได้รับการส่งเสริมก่อนวันที่ 1 พ.ย. จะสามารถใช้บริการนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. 2545 เป็นต้นไป
การสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์นี้จะทำให้ระยะเวลาการดำเนินการสั่งปล่อยเครื่องจักรลดลงเหลือเพียง 3 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ในการติดต่อยื่นเอกสารขออนุมัติการสั่งปล่อยจากเจ้าหน้าที่ สำหรับการให้บริการตัดปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์นี้จะคิดค่าบริการเพียงรายละ 40 บาทเท่านั้น แต่เพื่อเป็นการแนะนำการให้บริการรูปแบบใหม่จึงยกเว้นค่าบริการดังกล่าวให้กับผู้ที่สมัครใช้บริการตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2544 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2545 ทั้งนี้ในอนาคตบีโอไอจะพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการแก่นักลงทุนในรื่องของการสั่งปล่อยเครื่องจักรผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยนักลงทุนสามารถส่งข้อมูลรายการเครื่องจักรเพื่อขออนุมัติสั่งปล่อยได้ทันที
นายจักรมณฑ์กล่าวว่า ระบบการสั่งปล่อยเครื่องจักรแบบ MCTS ที่บีโอไอนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการลดงานด้านสิทธิประโยชน์แล้วจัดสรรเจ้าหน้าที่ส่วนนี้ไปรับงานที่บีโอไอจะปรับบทบาทใหม่โดนเน้นบทบาทด้านการให้คำปรึกษาและติดตามและแก้ไขปัญหาอุปสรรค โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2545 ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป
การนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการสั่งปล่อยวัตถุดิบหรือ Raw Material Tracking System (RMTS) นั้น บีโอไอเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2535 แล้ว ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการทำงานลงได้มากเป็นที่พอใจของผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ดี บีโอไอมีนโยบายที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการต่อไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาโปรแกรมและการทำงานให้มีความเหมาะสมและสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ประกอบการ โดยจะทำการเชื่อมโยงข้อมูลเป็นระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ eRMTS ซึ่งเป็นรูปแบบการให้บริการสั่งปล่อยวัตถุดิบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2545
"การส่งปล่อยวัตถุดิบผ่านอินเตอร์เน็ตาของบีโอไอจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่สถานประกอบการอย่างมาก โดยบริการสามารถส่งข้อมูลรายการวัตถุดิบที่ขอใช้สิทธิโดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องใช้กำลังคนและไม่ต้องรอดำเนินเรื่องในวันและเวลาทำการปกติ และข้อมูลรายการวัตถุดิบให้กับบริษัทผ่านระบบอินเทอร์เน็ตทันที" เลขาธิการบีโอไอกล่าว
และภายในงานเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของบีโอไอในวันที่ 8 พ.ย. นี้ สมาคมสโมสรนักลงทุน (Investor Club) ในฐานะที่เป็นผู้ดำเนินการสั่งปล่อยวัตถุดิบและเครื่องจักรก็ได้นำรูปแบบระบบ MCTS มาจัดเป็นนิทรรศการแสดงด้วย--จบ--
-ปส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ