สมาคมโรงแรมไทยหารือร่วมกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมขอสายการบินเล็กตั้งศูนย์ภูมิภาค

ข่าวท่องเที่ยว Thursday November 23, 2000 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--สมาคมโรงแรมไทย
นายชนินทร์ โทณวณิก นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า การหารือร่วมกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม เพื่อจัดตั้งพันธมิตรธุรกิจเดินทาง มีการพูดถึงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ (หนองงูเห่า) ที่ล่าช้าเปิดให้บริการไม่ทันกำหนดการเดิมในปี 2547 จึงมีความจำเป็นต้องหาจุดศูนย์อื่นๆเพิ่ม เพื่อรองรับการจราจรทางอากาศจากสนามบินดอนเมืองที่เริ่มคับคั่งและอาจมีปัญหาในปี 2547
ที่ประชุมเห็นว่าสายการบินสัญชาติไทยที่เล็กกว่าสายการบินไทยควรตั้งศูนย์กลางอยู่ในภูมิภาคต่างๆของประเทศไทย โดยขณะนี้มี 2 แห่งที่เป็นศูนย์กลาง(ฮับ)ได้ คือจังหวัดเชียงใหม่และภูเก็ต รวมทั้งยังต้องการให้มีที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย อาจเป็นที่จังหวัดขอนแก่นหรืออุบลราชธานี
นายพิสิฐ กุศลาไสยานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่า การจะให้สายการบินใดตั้งศูนย์อยู่ภาคใดนั้นต้องขึ้นกับความพร้อมของสายการบินนั้น แต่หากสามารถดำเนินการได้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทั้งการบินไทยและสายการบินอื่นๆ เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้
ขณะเดียวกันก็สามารถขยายฐานบินไปสู่ภูมิภาคอื่นได้ง่ายขึ้น ในส่วนของการบินไทยก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะลดเที่ยวบินและเส้นทางบินเพื่อเปิดทางให้สายการบินที่เล็กกว่าบินแทน เนื่องจากการบินไทยมีนโยบายลดแบบเครื่องบินให้เหลือ 5-6 แบบในอนาคต จะทำให้เหลือแบบเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หากนำเครื่องบินขนาดใหญ่บินระยะสั้นก็ไม่คุ้ม--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ