ม.รังสิต เปิดมิติใหม่การศึกษาไร้ขีดจำกัด ด้วยระบบเครือข่ายไร้สายทรีคอม

ข่าวทั่วไป Friday September 7, 2001 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--เพนเนอร์ แมดิสัน
มหาวิทยาลัยรังสิต ยกระดับศักยภาพทางการศึกษา ก้าวสู่ยุคไอทีและเครือข่ายสารสนเทศที่ทันสมัยวางใจติดตั้งโซลูชั่นระบบเครือข่ายไร้สายของทรีคอม
ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยรังสิตได้ดำเนินการติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สายและตู้อินเทอร์เน็ตเพื่อพัฒนาการทำงานของมหาวิทยาลัย และยกระดับการเรียนการสอนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ. 2544 ทั้งนี้ ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้การเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ไม่จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียน แต่จะต้องสามารถติดต่อกับโลกกว้างทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้อย่างเสรี โดยไม่มีขีดจำกัดเรื่องของสถานที่ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อีกต่อไป มหาวิทยาลัยจึงได้ตัดสินใจติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยให้ความไว้วางใจโซลูชั่น 3Com AirConnect? 11 Mbps Wireless LAN ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง สามารถเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายหลักของมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี และคุ้มค่าต่อการลงทุน สำหรับรองรับการติดตั้งตู้อินเทอร์เน็ตให้บริการทุกจุดในมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสค้นคว้าข้อมูลได้สะดวกและเสรีมากขึ้น โดยเบื้องต้นได้ติดตั้งทั้งหมด 43 เครื่อง บริเวณใต้อาคารเรียน 3, 5, 6 และอาคาร 7 สำนักหอสมุด ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกของนักศึกษาในการค้นคว้าหาข้อมูล
"มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยี สารสนเทศมาช่วยในกิจกรรมการเรียนการสอน ทั้งนี้ การเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัยนั้น ควรเน้นให้นักศึกษาได้ค้นคว้าวิจัยไปพร้อมๆ กัน โดยทำความเข้าใจด้วยตนเองให้ทันสังคมโลกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของ Information Technology (IT) ที่ข้อมูลข่าวสารถือว่ามีความสำคัญ มหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นให้อาจารย์และนักศึกษา รวมทั้งบุคลากรหันมาสนใจเทคโนโลยีและใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยจะสนับสนุนให้มีการนำโน้ตบุ๊คมาใช้เพื่อเพิ่มความคล่องตัว และการใช้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น อาศัยระบบเครือข่ายไร้สายของทรีคอมที่มีประสิทธิภาพสูง จะช่วยให้ทุกคนสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา"
ทั้งนี้ โซลูชั่น AirConnect ของทรีคอมที่ติดตั้งในระบบเครือข่ายไร้สายมหาวิทยาลัยรังสิต ประกอบด้วย อุปกรณ์ Access Point และการ์ดต่อเชื่อมเน็ตเวิร์ก PCI Card สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี อันเป็นโซลูชั่นระบบ LAN ไร้สายที่เป็นทางเลือกล่าสุดสำหรับการทำงานอย่างอิสระ ด้วยมาตรฐาน IEEE 802.11b สามารถเชื่อมต่อระบบเครือข่ายด้วยความเร็วสูงสุดถึง 11 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าการเชื่อมต่อระบบ LAN ไร้สายแบบเดิมถึง 5 เท่า
สำหรับอุปกรณ์ Access Point นี้ จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายแบบมีสายกับเครื่องลูกข่ายไร้สาย โดยทั่วไปจะสามารถติดตั้งอยู่บนเพดานหรือกำแพง และสามารถรับ-ส่งข้อมูลสำหรับผู้ใช้สูงสุด 63 เครื่องพร้อมๆ กัน ภายในรัศมี 300 ฟุต หรือ 91 เมตร และมี PowerBASE-T ซึ่งทำหน้าที่รวมเอากระแสไฟฟ้าและสัญญาณ อีเธอร์เน็ตเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถต่อสายเคเบิลเส้นเดียวกับ Access Point โดยที่ไม่ต้องเดินสายไฟอีก จึงช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง
นอกจากนี้ ระบบรักษาความปลอดภัยของโซลูชั่น AirConnect? ยังได้รับการออกแบบให้มีมาตรฐานสูงกว่าระบบเครือข่ายไร้สายทั่วไป คือ นอกเหนือจากการใช้เทคนิคการเข้ารหัสเพื่อป้องกันการดักสัญญาณแบบ 40 บิต และ 128 บิตแบบ Wired Equivalent Privacy (WEP) ซึ่งเป็นมาตรฐานโปรโตคอลความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์ไร้สาย ระดับ 2 (Layer 2) ตลอดจนการควบคุมการใช้ด้วยการบันทึก MAC Address ของแต่ละ NIC Card ที่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับ Access Point นั้นๆ ได้ไว้ในตัว Access Point เองแล้ว ทรีคอมยังได้ออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์ไร้สายระดับ 3 (Layer 3) เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องรองรับจำนวนผู้ใช้ตั้งแต่ 100 ถึง 1,000 คน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า
นายชิงชัย เมฆทิพย์พาชัย ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัททรีคอม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) นี้ ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากรและศักยภาพของทุกองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันการศึกษาซึ่งผลิตบุคคลากรคุณภาพสู่สังคม ซึ่งทรีคอมมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษามิติใหม่มายาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถาบันการศึกษา
“ในโอกาสนี้ บริษัทฯ มีความยินดีที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับการเรียนการสอนสู่ โลกกว้างอย่างไร้ขีดจำกัดของมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งที่ผ่านมาผู้ใช้เครือข่ายเน็ตเวิร์กต้องผูกมัดอยู่กับการวางสาย และถูกบังคับให้ติดอยู่กับโต๊ะทำงานของตัวเอง หรือการค้นคว้าในห้องปฏิบัติการทางด้านไอทีเท่านั้น ทั้งนี้ ภายใต้การค้นคว้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการนำเสนอบริการและการสนับสนุนของทรีคอม จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มขีดความสามารถของระบบเครือข่ายของตนได้อย่างไร้ขีดจำกัด” นายชิงชัยกล่าวสรุป ข้อมูลเพิ่มเติม มหาวิทยาลัยรังสิต
มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์แบบ ที่ให้การศึกษาที่แท้จริง ด้วยความหลากหลายทางวิชาการและกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งนอกจากจะมุ่งเน้นคุณภาพทางด้านวิชาการและการเรียนการสอนแล้ว ยังตระหนักถึงความสำคัญของการก้าวสู่ยุคไอทีและเครือข่ายสารสนเทศที่ทันสมัย รวมไปถึงการให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อให้นักศึกษาได้แสวงหาสติปัญญาความรู้จากข้อมูลอย่างไม่มีขีดจำกัด ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ และได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่สามารถผลิตบัณฑิตที่จบออกมาให้มีคุณภาพสูงสุด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.rsu.ac.th ข้อมูลเพิ่มเติม บริษัททรีคอม คอร์ปอเรชั่น
ทรีคอม ช่วยให้การเชื่อมต่อข้อมูลและการบริการของผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจต่างๆ เป็นเรื่องง่ายดายด้วยผลิตภัณฑ์ รวมทั้งโซลูชั่นด้านการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้งานง่าย นอกจากนี้บริษัทฯ ยังนำเสนอโครงสร้างพื้นฐานในการเข้าสู่ระบบ และการบริการแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล ให้กับผู้ให้บริการระบบเครือข่าย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมได้ที่ www.3com.com หรือเว็บไซต์สำหรับสื่อมวลชนที่ www.3com.com/pressbox
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณดวงดาว สุทธิธรรม, คุณบูรณี จันทรปรรณิก
บริษัท เพนเนอร์-แมดิสัน จำกัด
โทรศัพท์ 0-2711-6891 ต่อ 112, 133 โทรสาร 0-2381-6401
doungdaow_s@penner-madison.com,
buranii_c@penner-madison.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ