ผู้ว่าฯ สมัคร ฝากครูกทม.สอนนักเรียนเขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง และอบรมให้มีน้ำใจ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 17, 2001 15:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--กทม.
ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวปราศรัย แก่ครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร ในงานวันครูประจำปี 2544 ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดขึ้น เนื่องในวันครูแห่งชาติ โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการศึกษา และข้าราชการครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เดิมคนส่วนใหญ่มักจะมองโรงเรียนในสังกัดกทม.ว่า เป็นโรงเรียนเทศบาลด้อยคุณภาพ แต่ปัจจุบันโรงเรียนในสังกัดกทม.ได้พัฒนาคุณภาพไปอย่างมาก จัดอยู่ในระดับปานกลางถึงดี เป็นผลจากการร่วมมือกันของข้าราชการครูและผู้บริหารทางการศึกษาของกทม.ทั้งหมด นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังมีแนวคิดที่จะดำเนินการก่อตั้งโรงเรียนแก้ปัญหายาเสพติด คือ เป็นโรงเรียนกิน-นอน โดยจะรับเฉพาะนักเรียนที่ได้รับการตรวจสอบแล้วว่ามีปัญหาติดยาเสพติดมาบำบัดรักษา เหมือนไปรับการบำบัดรักษาในโรงพยาบาล พร้อมทั้งให้ความรู้ และสอนหนังสืออย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องขาดเรียนและเมื่อได้รับการบำบัดรักษาให้หายขาดแล้วก็จะส่งกลับไปศึกษาต่อยังโรงเรียนเดิม
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ขอฝากข้อคิดที่สำคัญเนื่องในวันครูแห่งชาติไว้ 2 ประการด้วยกัน คือ ประการแรก ขอให้ครูกทม. เน้นเรื่องการสอนภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาประจำชาติ โดยเฉพาะการให้เด็กคัดลายมือเพื่อจะได้ทราบว่า อักษรตัวไหน เขียนอย่างไร เริ่มอย่างไร จบอย่างไร ให้ถูกต้องตามลักษณะโครงสร้างตัวหนังสือ โดยเริ่มสอนตั้งแต่การจับดินสอ ปากกาของเด็ก ๆ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาเพื่อเด็ก ๆ จะได้เขียนภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาของเราเองให้ถูกต้อง
ประการที่สองขอให้ครูอบรมเด็ก ๆ ให้มีน้ำใจโอบอ้อมอารีกับคนรอบข้าง ซึ่งปัจจุบันการมีน้ำใจค่อย ๆ จางหายไปจากสังคมโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ๆ รวมไปถึงชนบทที่อยู่ห่างไกลด้วยเช่นกัน จึงอยากฝากให้ครูช่วยกันเริ่มปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นคนมีน้ำใจ โอบอ้อมอารีนี้ให้แก่เด็กตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ