ม.เกษตรศาสตร์ จัดประชุม "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน"

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2000 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--ม.เกษตรศาสตร์
"การสอนและอบรมให้เด็กมีสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจและเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอน การอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว"
พระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โครงการ "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน" เป็นสื่อให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่อไป
สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพืชพรรณไม้ต่าง ๆ ที่มีชีวิต จัดปลูกตามความเหมาะสมในสภาพที่คล้ายกับถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุด มีสถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้ง ตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาโดยวิธีอื่น ๆ ใช้เป็นแหล่งข้อมูลและมีการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพืชพรรณไม้ และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ สามารถดำเนินการได้ในพื้นที่ของโรงเรียน
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะจัดประชุม "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน" ขึ้น ในระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2543 ณ ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้รับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินงานของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และเพื่อให้โรงเรียนตลอดจนสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมสนองพระราชดำริ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ความคิดเห็น และนำเสนอผลงานที่เกี่ยวกับพฤกษศาสตร์ อันเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ ตลอดจนเห็นคุณค่าคุณประโยชน์ และความสวยงามอันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่อไป
สำหรับการประชุมประกอบด้วย การเสนอผลงานทางวิชาการ "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน" การประชุมเชิงปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังมีการทัศนศึกษาสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พิพิธภัณฑ์การเกษตร สวนพรรณไม้เกียรติประวัติไทย สวนกล้วยไม้ระพี สาคริก พิพิธภัณฑ์พืชสิรินธร สถานเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาน้ำจืด เป็นต้น
นักเรียน ครู อาจารย์ และผู้สนใจจะเข้าร่วมประชุมติดต่อได้ที่ ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ชั้น 3 อาคารวิทยาศาสตร์ 25 ปี โทรศัพท์ 940-5626, 942-8466 Email : fscistw@nontri.ku.ac.th-- จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ