กทม. พร้อมปรับปรุงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอย ทั้ง 50 เขตแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday June 18, 2001 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 44 เวลา 10.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายมุดตาฝ้า หมันงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเรื่อง แนวทางการดำเนินการปรับปรุงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขต และหัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ จาก 16 เขต ร่วมประชุม
การประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมต่อเนื่องครั้งที่ 7 เพื่อมอบแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยในเขตกรุงเทพมหานครให้แก่เขตที่เหลืออีก 16 เขต ประกอบด้วย เขตมีนบุรี คลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง ประเวศ สวนหลวง บางขุนเทียน บางบอน จอมทอง ธนบุรี บางแค บางพลัด ตลิ่งชัน ภาษีเจริญ หนองแขม และทวีวัฒนา ภายหลังจากที่ได้มีการประชุมร่วมกับสำนักงานเขตต่างๆ ไปแล้ว 34 เขต ซึ่งเขตที่เข้าประชุมได้เริ่มดำเนินการตามแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพฯ แล้วทุกเขต
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยนั้น ทางเขตฯ จะดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอย โดยใช้แผนที่ GIS เป็นเครื่องมือพร้อมสำรวจปริมาณขยะที่แต่ละบ้านทิ้งและแบ่งโซนพื้นที่ รวมทั้งกำหนดเส้นทางการวิ่งของรถเก็บขนมูลฝอยเพื่อให้สามารถจัดเก็บได้ครอบคลุมทั่วพื้นที่เขต โดยมีเป้าหมายในการจัดเก็บที่ชัดเจน คาดว่าช่วงระยะเดือน มิ.ย. — ก.ย. 44 นี้ จะสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยได้ไม่ต่ำกว่า 50% ของรายชื่อผู้ทิ้งขยะในทะเบียนที่ทำการสำรวจไว้
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า กทม. มีอำนาจตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2536 มีสิทธิส่งฟ้องผู้ที่ฝ่าฝืนไม่จ่ายค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอย ปรับไม่เกิน 2,000.- บาท สำหรับค่าธรรมเนียมฯ กทม. ยังจัดเก็บในอัตราเดิมคือ 4 บาท/ขยะ ปริมาณไม่เกิน 20 ลิตร/หลังคาเรือน ซึ่งหากสิ้นเดือน ก.ย. 44 นี้ กทม. สามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ได้ตามเป้าหมายคือ ไม่ต่ำกว่า 60% ใน 9 เขตนำร่อง และไม่ต่ำกว่า 50% ในอีก 41 เขตที่เหลือ กทม. จะมีรายได้ 200-300 ล้านบาท จากเดิมที่เก็บได้ 75 ล้านบาท ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะนำไปเป็นสวัสดิการให้แก่พนักงานเก็บขนมูลฝอยเมื่อสภากรุงเทพมหานครมีมติอนุมัติร่างข้อบัญญัติในเรื่องดังกล่าว--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ