พระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมสวัสดิภาพเด็กฉบับใหม่ระบุผู้ใดพบเห็นการทารุณกรรมเด็กไม่แจ้งถือมีความผิด

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2001 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--กรมประชาสงเคราะห์
กรมประชาสงเคราะห์รอมติคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อนุมัติพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมสวัสดิภาพเด็กฉบับใหม่ ระบุ มาตรา ๔๐ กำหนดผู้ใดพบเห็นเด็กถูกทารุณกรรมไม่แจ้งถือมีความผิด เน้นให้ชุมชนสังคม ครอบครัวมีส่วนร่วมกันตระหนักและเอาใจใส่ปัญหาของเด็ก
นายศุภชัย สถีรศิลปิน ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก กรมประชาสงเคราะห์ กล่าวว่า ในเรื่องของการคุ้มครองสงเคราะห์สวัสดิภาพเด็กและการส่งเสริมความประพฤติเด็ก นักเรียน นักศึกษา ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันเป็นไปตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับ ๒๙๔ ลงวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๑๕ เรื่องเด็กซึ่งประพฤติตนไม่สมแก่วัย กำหนดให้รัฐและบิดามารดาผู้ปกครองเด็กมีส่วนช่วยในการเลี้ยงดูเด็ก และกำหนดวิธีการให้การคุ้มครองเด็กที่เหมาะสม รวมทั้งประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ ๑๓๒ ลงวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๑๕ เรื่องการส่งเสริมความประพฤติเด็ก นักเรียน นักศึกษา กำหนดว่าควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากบิดามารดา ครู ผู้ปกครอง แต่ประกาศฉบับนี้ยังขาดกลไกในการดำเนินการที่สำคัญบางอย่าง สาระประกาศฉบับนี้จะเน้นวิธีการลงโทษมากกว่าการฟื้นฟู แก้ไขสาเหตุแห่งการประพฤติตนไม่เหมาะสมของเด็ก ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้ในสถานการณ์เฉพาะกิจและใช้มานานแล้ว จึงมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่มาเป็น พ.ร.บ. คุ้มครองสิทธิและส่งเสริมสวัสดิภาพเด็ก
นายศุภชัยกล่าวว่า พ.ร.บ. คุ้มครองสิทธิและส่งเสริมสวัสดิภาพเด็ก จะมุ่งเน้นการคุ้มครองสวัสดิภาพซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากครอบครัว ถ้าครอบครัวไม่สามารถรับผิดชอบได้แล้วทางกรมประชาสงเคราะห์หรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถนำเด็กเข้ามาอยู่ในความดูแลช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งมีทั้งผู้เชี่ยวชาญชำนาญการด้านการสังคมสงเคราะห์และแพทย์ แต่เดิมการที่จะนำเด็กมาอยู่ในความดูแลช่วยเหลือ ต้องอาศัยอำนาจการปกครองจากศาลซึ่งต้องใช้เวลานาน แต่ พ.ร.บ. ฉบับใหม่ ทำให้แยกเด็กออกมาได้ทันทีสามารถช่วยเหลือเด็กได้อย่างรวดเร็วโดยนำมาในความดูแลของรัฐ และ พ.ร.บ.ฉบับนี้ยังกำหนดให้มาตรา ๔๐ ซึ่งกำหนดว่าผู้ใดพบเห็นเด็กถูกทารุณกรรมไม่แจ้งถือมีความผิดอีกทั้งกฎหมายยังกำหนดให้คุ้มครองความปลอดภัยแก่พยานทำให้ประชาชนกล้าที่จะแจ้งเบาะเเสเพิ่มขึ้น
ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ยังกล่าวว่ากรมประชาสงเคราะห์ได้ตั้งศูนย์แนะแนวปัญหาเด็กและครอบครัวเพื่อให้คำปรึษาเกี่ยวกับปัญหาเด็กและครอบครัวขึ้น และขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันสอดส่องดูแลหากพบเห็นการรุณกรรมเด็กให้โทรมาแจ้งที่ ๑๕๐๗ ของกรมประชาสงเคราะห์เพื่อที่จะรีบเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือให้ทันท่วงที--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ