กทม.ร่วมกับโรงเรียนนายร้อยตำรวจจัดงานบอลล์ ฟื้นสวนลุมพินีเป็นที่เที่ยวใหม่ของเยาวชน

ข่าวทั่วไป Thursday October 11, 2001 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานครร่วมกับโรงเรียนนายน้อยตำรวจกำหนดจัดกิจกรรม "ร้อยใจ ร้อยจิต สร้างมิตรผูกพัน สร้างสรรค์สังคม" ขึ้น ในวันที่ 13 ตุลาคม 2544 ณ ลุมพินีสถาน สวนลุมพินี เพื่อรื้อฟื้นสวนลุมพินีให้เป็นสถานที่สำหรับวัยรุ่น
วันนี้ (9 ต.ค.44) เวลา 10.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานครเป็นประธานแถลงข่าว การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับกระทรรวงมหาดไทยในหารจัดระเบียบสังคม โดยการจัดงาน "ร้อยใจ ร้อยจิ สร้างมิตรผูกพัน สร้างสรรค์สังคม" โดยมี พล.ต.ท. สุนทร นุชนารถ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และ พ.ต.อ.สันติ เพ็ญสูตร รักษาการในตำแหน่ง ผู้บังคับการปกครอง โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ร่วมแถลงข่าว
ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า "งานร้อยใจ ร้อยจิต สร้างมิตรผูกพัน สร้างสรรค์สังคม" ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้เป็นการรื้อฟื้นสวนลุมพินีให้เป็นสถานที่สำหรับวัยรุ่นได้จัดงานเลี้ยง พบปะสังสรรค์กับเพื่อนรุ่นเดียวกัน ลีลาศ หรือเต้นรำ และแสดงออกได้อย่างเต็มที่เหมือนกับในต่างประเทศ แทนการไปมั่วสุมในสถานบันเทิงซึ่งไม่เหมาะสมกับวัย โดยในงานดังกล่าวมีกลุ่ม นักเรียนนายร้อยตำรวจ และเพื่อนๆ จำนวน 600 คน มาร่วมกิจกรรม ซึ่งทางกรุงเทพมหานครจะให้การสนับสนุนด้านสถานที่จัดการแสดงดนตรี และหลังจากนี้ที่สวนลุมพินีจะเปิดกว้างสำหรับวัยรุ่น ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ที่มีความต้องการใช้สถานที่ดังกล่าวจัดงานรื่นเริงสำหรับเยาวชน สามารถแจ้งความจำนงได้ที่สำนักสวัสดิการสังคม กทม.
ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวเป็นไปตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายการจัดระเบียบสังคม โดยกำหนดมาตรการเพื่อลดปัญหาการมั่วสุมของเยาวชนในสถานบันเทิงยามค่ำคืน อันเป็นบ่อเกิดของการใช้สารเสพติด อบายมุข อาชญกรรม และการประพฤติตนที่ไม่เหมาะสมในรูปแบบต่าง ๆ แต่โดยธรรมชาติของวัยรุ่น เป็นวัยที่ชอบการแสดงออก ชอบความสนุกสนาน พบปะสังสรรค์กับเพื่อนวัยเดียวกัน ซึ่งเป็นพฤติกรรมดังกล่าวเป็นพัฒนาการตามวัยที่ไม่ผิดกฎหมาย หรือศีลธรรมของสังคม แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเกิดจากวัยรุ่นไม่มีสถานที่ที่เหมาะสมกับวัยของตนเอง ประกอบกับสถานบันเทิงโดยส่วนใหญ่เป็นสถานที่สำหรับผู้ใหญ่ จึงทำให้วัยรุ่นต้องเข้าไปสัมผัสกับสิ่งมัวเมาต่างๆ โดยปริยาย ทั้งที่สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่พวกเข้าต้องการ ซึ่งนโยบายการจัดระเบียบสังคมได้กำหนดให้มีการจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมให้วัยรุ่นได้แสดงออกอย่างเต็มที่
ปลัดกรุงเทพมหานครกล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากการจัดให้สวนลุมพินีเป็นสถานที่ของวัยรุ่นแล้ว กรุงเทพมหานครยังเปิดโอกาสให้โรงเรียนกทม. และศูนย์เยาวชนต่างๆ ที่มีความพร้อมด้านสาถนที่ เช่น ห้องประชุม หรืออาคารอเนกประสงค์ ซึ่งสามารถใช้เป็นสถานที่จัดเลี้ยง หรือเต้นรำ ของนักเรียนในเวลาที่เหมาะสม ตกแต่ง ประดับประดา ไฟแสงสีวูบวาบได้ตามความนิยมของวัยรุ่นอย่างเต็มที่ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่มีเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่มีสารเสพติด
ด้านผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทุกปีทางโรงเรียนนายร้อยตำรวจมีกิจกรรมประเพณีเฉลิมฉลองต่างๆ ขึ้น แต่ในปีนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่จะได้ออกมาจัดงานบอลล์ ในกิจกรรม "ร้อยใจ ร้อยจิต สร้างมิตรผูกพัน สร้างสรรค์สังคม" ณ เวทีลีลาศ ลุมพินีสถาน เพราะต้องการให้นักเรียนนายร้อยตำรวจเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเยาวชนในการร่วมสนุกสนานกัน โดยไม่จำเป็นต้องไปผับ บาร์ แต่สามารถมาใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่พักผ่อนได้ โดยไม่มีปัญหากับสังคม การร่วมกับกทม.จัดงานในครั้งนี้จึงเป็นกิจกรรมนำร่องให้สถาบันการศึกษาอื่นๆ มาจัดงานลักษณะนี้ให้กับเยาวชนได้
ปลัดกทม.กล่าอีกว่า การจัดเวทีให้เยาวชนสนุกสนานโดยการเต้นลีลาศนั้น แม้จะแตกต่างจากความชอบของวัยรุ่นทั่วไปในเรื่องของดนตรี แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่กทม.และกระทรวงมหาดไทยจะร่วมกันจัดระเบียบสังคม และปลูกฝังค่านิยมดีๆ ของไทยที่มีมานานให้กลับมายังคนรุ่นหลัง โดยเชื่อว่าการเต้นลีลาศบอลรูมนี้ วัยรุ่นสามารถแสดงออกได้มากกว่าการเต้นแบบสมัยใหม่ เพราะมีลีลาแสดงสเต็ปมากมายที่ท้าทายให้เต้น และลีลาศนั้นก็เป็นกีฬาอย่างหนึ่ง ซึ่งสอนให้เยาวชนรู้จักการวางตัวเข้าสังคม และพัฒนาบุคลิกภาพด้วย--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ