โตโยต้ามอบ "หนังสือมือสอง" 2.6 ล้านเล่ม แก่กระทรวงศึกษาธิการและสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

ข่าวยานยนต์ Wednesday August 2, 2000 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.---โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
โตโยต้ามอบ "หนังสือมือสอง" 2.6 ล้านเล่ม แก่กระทรวงศึกษาธิการและสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครเพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาและการพัฒนาประเทศ
พลตำรวจเอกเภา สารสินประธานมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทยนายโยชิอะคิ มูรามัตซึ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดและนายเฉลา โฆสิตสกุล ประธานชมรมตัวแทนจำหน่ายโตโยต้า ส่งมอบหนังสือในโครงการหนังสือมือสอง จำนวน 2,610,328 เล่ม โดยมี ฯพณฯ สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานรับมอบ พร้อมด้วยนายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการให้เกียรติเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีรับมอบหนังสือในครั้งนี้
โครงการหนังสือมือสอง ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2539 เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เพื่อเชิญชวนให้ประชาชน ร่วมกันบริจาคหนังสือที่ใช้แล้ว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระจายหนังสือให้กับเด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนเป็นการสร้างโอกาสและความเท่าเทียมกันทางศึกษาของเด็กและเยาวชนไทย โครงการหนังสือมือสองในปีนี้เป็นครั้งที่ 4 มีหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เข้าร่วมโครงการมือเพิ่มขึ้นประกอบด้วย
สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร โรงเรียนและสมาคมผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร16 แห่ง มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ชมรมตัวแทนจำหน่ายโตโยต้า 229 แห่งทั่วประเทศและบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
สำหรับโครงการหนังสือมือสองในปี 2543 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา นับว่าได้รับความสนใจและความร่วมมือจากประชาชนไทยทั่วประเทศอย่างท่วมท้น ทำให้ยอดหนังสือที่ได้รับบริจาคเป็นจำนวนทั้งสิ้น2,610,328 เล่ม โดยจำแนกเป็น
ยอดบริจาคในกรุงเทพฯและปริมณฑล2,199,991 เล่ม ยอดบริจาคในต่างจังหวัดทั่วประเทศ410,327 เล่ม ในปีนี้ นอกจากยอดการบริจาค ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้วนั้น ประเภทของหนังสือสามารถแยกประเภทออกเป็นหนังสือเรียน หนังสืออ้างอิง และหนังสืออ่านประกอบ เป็นจำนวนถึง 70% หรือกว่า 1 ล้าน 8 แสนเล่ม
"หนังสือมือสอง" 2 ล้าน 6 แสนเล่มที่ได้รับบริจาคในปีนี้ จะกระจายไปสู่โรงเรียนประถมศึกษาที่ขาดแคลน 600 แห่งทั่วประเทศ ศูนย์การเรียนชุมชน 1,000 แห่ง และศูนย์เยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร 65 แห่ง
อนึ่ง สรุปยอดบริจาค"หนังสือมือสอง"ตลอดระยะเวลา 4 ปี มีจำนวนทั้งสิ้น 7 ล้าน 6 แสนเล่มส่งไปยังโรงเรียนประถมศึกษาที่ขาดแคลน 1,316โรงเรียน ศูนย์การเรียนชุมชน 3,475 ศูนย์ และศูนย์เยาวชน ในกรุงเทพมหานคร ครบ 115 ศูนย์
โครงการหนังสือมือสอง ขอขอบคุณประชาชนชาวไทย องค์กรและหน่วยงานต่างๆ ที่ให้ความร่วมมืออย่างกว้างขวางจนโครงการนี้สำเร็จไปด้วยดี ซึ่งนอกจากจะมีหนังสือให้เด็กไทยได้อ่านแล้ว ยังเป็นการรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศไม่ทิ้งหนังสือเก่า แต่นำมามอบให้ "โครงการหนังสือมือสอง"เพื่อให้เด็กไทย มีหนังสือที่ดี มีคุณภาพไว้อ่านเพิ่มพูนประสบการณ์ ความรู้และเสริมสร้างจินตนาการ ในอันที่จะช่วยหล่อหลอมให้เด็กและเยาวชนเหล่านั้น เป็นคนดีของสังคมและเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม สำนักงานใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดโทร. 386-1000, โทรสาร 386-1891, 386-1893--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ