ก.ล.ต.ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MSCI

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2000 19:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--ก.ล.ต.
ตามที่ Morgan Stanley Capital International Inc.(MSCI) ประกาศเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2543 ถึงการปรับโครงสร้างการคำนวณดัชนี MSCI Indicas อันมีผลทำให้น้ำหนักการลงทุนในประเทศไทยในดัชนี MSCI Emerging Markets Free Index เปลี่ยนแปลงจากร้อยละ 2.52 เป็นร้อยละ 2.08 โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2543 เป็นต้นไปนั้น
ฝ่ายวิจัยและพัฒนาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า MSCI Emerging Markets Free Index เป็นดัชนีอ้างอิงเพื่อการลงทุนประเภทหนึ่งที่ MSCI จัดทำขึ้น.โดยพิจารณาเลือกประเทศที่ให้น้ำหนักการลงทุนจากข้อมูลประวัติมูลค่าตลาดรวม (Market Capitalization)และปริมาณการซื้อขาย (Trading Volume) ที่ผ่านมาในอดีต และกระจายน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นของประเทศที่เลือกนั้นตามสัดส่วนของมูลค่าตลาดรวม โดยเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดรวมของทุกประเภทที่อยู่ในสูตรการคำนวณดัชนีหากประเทศที่ได้รับการคัดเลือกมีมูลค่าตลาดรวมสูงขึ้น น้ำหนักการลงทุนที่จัดสรรให้ในดัชนีก็จะเพิ่มขึ้นและจะลดลงหากเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม
การคัดเลือกประเทศใดเข้าสู่การคำนวณ MSCI indices และการปรับน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นใดของ MSCI Indices เป็นการสะท้อนภาวะความเคลื่อนไหวของมูลค่าตลาดรวม และปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นของประเทศต่าง ๆ เหล่านั้นในระยะที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศรับทราบว่าได้เกิดขึ้นในอดีตไปแล้ว
การปรับน้ำหนักการลงทุนในประเทศต่าง ๆ ใน MSCI Emerging Markets Free Index ซึ่งเป็นข่าวเมื่อ 17 พ.ค.2543 เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างการคำนวณดัชนีของ MSCI ซึ่งดำเนินการเป็นประจำรายไตรมาส ในรอบการรายงานดังกล่าว MSCI ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการคำนวณดัชนีโดยเพิ่มน้ำหนักแก่ประเทศไต้หวัน จีน และนำประเทศมาเลเซีย กลับเข้าสู่การคำนวณอีกครั้ง หลังจากที่เคยถอนถอนประเทศดังกล่าวออกไปเมื่อปี 1998 การเพิ่มน้ำหนักแก่ประเทศไต้หวัน จีนและการนำประเทศมาเลเซียกลับเข้าสู่การคำนวณดัชนี มีผลทำให้น้ำหนักการลงทุนที่ MSCI จัดสรรให้แก่แทบทุกประเทศที่อยู่ใน MSCI Emerging Markets Free Index รวมถึงประเทศภูมิภาคเอเซียเปลียนแปลงไปในทิศทางลดลงเช่นกัน
MSCI Inclices เป็นข้อมูลอ้างอิง (Benchmark) ประเภทหนึ่งที่ผู้ลงทุนสถาบันระหว่างประเทศเลือกใช้ในจัดสรรเงินทุนนอกจาก MSCI Indeces แล้วผู้ลงทุนสถาบันระหว่างประเทศ ยังใช้ข้อมูลอื่น ๆ ที่สะท้อนให้เห็นสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศที่ลงทุนประกอบการพิจารณาลงทุนด้วย ข้อมูลเหล่านั้นมีอาทิ
1. บทวิเคราะห์ภาวะและแนวโน้มของกลุ่มอุตสาหกรรมในตลาดหุ้นที่ผู้ลงทุนสนใจลงทุน
2. บทวิเคราะห์หุ้นรายตัว ซึ่งผู้ลงทุนเห็นว่ามีศักยภาพการเติบโตและผลประกอบการดี
3. กลยุทธ์และนโยบายการลงทุนเฉพาะของผู้ลงทุนสถาบันระหว่างประเทศแต่ละราย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ