กลุ่มอัญจารี: องค์กรสนับสนุนและปกป้องสิทธิคนรักเพศเดียวกันจัดเสวนา"ความรุนแรงต่อหญิงรักหญิงจะยุติได้อย่างไร"

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2001 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กลุ่มอัญจารี
ความรุนแรงต่อหญิงรักหญิง (รวมทั้งชายรักชาย) เป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากโครงสร้างสังคมที่ไม่เท่าเทียม เป็นปัญหาที่เกิดจากความคิดที่ว่า ผู้หญิงจะต้องคู่กับผู้ชาย หรือผู้ชายจะต้องคู่กับผู้หญิงเท่านั้น หากใครแตกต่างออกไปจากแนวคิดดังกล่าว ก็จะถูกตีตรา หรือถูกทำให้เชื่อว่าคนกลุ่มดังกล่าวนี้เป็นพวกผิดปกติ, ผิดธรรมชาติ, วิปริต, เซ็กส์จัด, อารมณ์รุนแรง, น่ารังเกียจ, ชอบข่มขืนเด็ก, แพร่เชื้อเอดส์ เป็นต้น
ซึ่งจากความเชื่อข้างต้น ได้พัฒนาไปสู่การกระทำ ที่กลายมาเป็นความรุนแรงต่อหญิงรักหญิง เป็นต้นว่า การพูดจาดูถูก-เหยียดหยาม, การไม่ยอมรับ, การทำร้าย(ทางกายและทางจิตใจ), การกีดกัน, การเลือกปฏิบัติ, การบังคับ(ให้เลิกเป็น), การกดดัน, การไม่คบหา, การแสดงความรังเกียจ, การกักขัง, การข่มขืน, การลวนลาม, การฆาตกรรม ฯลฯ เป็นต้น
การที่หญิงรักหญิงส่วนใหญ่ในสังคมไทย ไม่สามารถเปิดเผยตัวเองได้ ทำให้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับหญิงรักหญิง กลายเป็นเรื่องปิดเงียบ ส่งผลให้หน่วยงานหรือองค์กรของรัฐ มองไม่เห็นผลกระทบของปัญหานี้ วงจรความรุนแรงต่อหญิงรักหญิง จึงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า
และด้วยปัญหาความรุนแรงต่อหญิงรักหญิง ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากความเป็นหญิงรักหญิงของตัวหญิงรักหญิงเอง แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากแนวคิดชายเป็นใหญ่ และอคติด้านลบรวมทั้งความไม่เข้าใจของสังคมไทยที่มีต่อหญิงรักหญิง แต่ทำไมหญิงรักหญิงจึงต้องตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงดังกล่าวเรื่อยมา
ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเรื่องที่ จิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักวิชาการ นักสื่อสารมวลชน ผู้สนใจหรือเกี่ยวข้อง รวมทั้งหญิงรักหญิง (หรือชายรักชาย) จะต้องมาร่วมมือกันแสวงหาแนวทางหรือวิธีการที่จะยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น
และเนื่องจากเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นเดือนแห่งการยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก กลุ่มอัญจารีองค์กรสนับสนุนและปกป้องสิทธิคนรักเพศเดียวกัน เห็นว่าเป็นโอกาสอันดี ที่จะจัดเสวนาระดมความคิดเห็นจากจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักวิชาการ สื่อมวลชน ผู้เกี่ยวข้อง และผู้สนใจประเด็นดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมมือแสวงหาแนวทางการแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับหญิงรักหญิง หรือ ชายรักชาย และเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องดังกล่าวกับสังคมไทย ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์ที่กลุ่มอัญจารีกำลังดำเนินการอยู่ด้วย
โดยเวทีการเสวนาระดมความคิดครั้งนี้ จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2544 เวลา 13.00 น.-16.00 น. ณ ห้องชลดา ชั้น 2 โรงแรมเอสดี อเวนิว ถนนบรมราชชนนี โทรศัพท์0-2434-0400
ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ที่สนใจในประเด็นดังกล่าว และอยู่ในฐานะที่สามารถส่งผ่านข้อมูลความรู้สู่บุคคลอื่น และประชาชนทั่วไปได้ กลุ่มอัญจารีมีความยินดีขอเรียนเชิญท่านเข้าร่วมเสวนาระดมความคิดตามวันและเวลาดังกล่าว และหวังว่าท่านจะได้รับประโยชน์จากข้อมูลและความรู้ ผ่านการนำเสนอและร่วมระดมความคิดในครั้งนี้ ข้อสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้จากการแลกเปลี่ยน แบ่งปันระหว่างผู้เข้าร่วมเสวนาจะถูกนำไปพัฒนาเป็นแนวทางการทำงานเพื่อยุติปัญหาความรุนแรงต่อหญิงรักหญิง(หรือชายรักชาย)ต่อไป
กำหนดการเสวนาระดมความคิด เนื่องในเดือนยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ”ความรุนแรงต่อหญิงรักหญิงจะยุติได้อย่างไร?”
วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2544 เวลา 13.00 น.-16.00 น.
ณ ห้องชลดา ชั้น 2 โรงแรมเอสดีอเวนิว
จัดโดย กลุ่มอัญจารี องค์กรสนับสนุนและปกป้องสิทธิคนรักเพศเดียวกัน
13.00 น ลงทะเบียนและรับเอกสารประกอบการเสวนา
13.30 น. - 14.00 น. การนำเสนอประสบการณ์การทำงาน ว่าด้วยเรื่อง “ความรุนแรงต่อหญิงรักหญิงมีจริงหรือ?”
โดยคุณฉันทลักษณ์ รักษาอยู่ จากกลุ่มอัญจารี
14.00 น. - 15.00 น. ทัศนะวิเคราะห์ต่อสาเหตุความรุนแรงต่อหญิงรักหญิงและแนวทางการแก้ปัญหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ
อาจารย์จอน อึ้งภากร วุฒิสมาชิก
คุณนัยนา สุภาพึ่ง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต*
อาจารย์ รุจน์ โกมลบุตร คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์
ดำเนินรายการโดย รองศาสตราจารย์ ดร.กฤตยา อาชวนิชกุล สถาบันวิจัยประชาการและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
15.00น.-16.00น.
การระดมความคิดจากวงเสวนา เพื่อหาแนวทางยุติความรุนแรงต่อหญิงรักหญิง
ผู้ดำเนินรายการ : รองศาสตราจารย์ ดร.กฤตยา อาชวนิชกุล สถาบันวิจัยประชาการและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
16.00น.
ปิดการเสวนา
กลุ่มอัญจารี : องค์กรสนับสนุนและปกป้องสิทธิคนรักเพศเดียวกัน
ตู้ ป.ณ.322 ราชดำเนิน กรุงเทพฯ 10200 โทรศัพท์ : 0-2668-2185 กด1 หรือ 2 โทรสาร : 0-2243-7307
e-mail : anjaree@loxinfo.co.th หรือ www.anjaree.com-- จบ--
-สส-

แท็ก ธรรมชาติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ