ม.ขอนแก่น เร่งสร้างเส้นทางจักรยาน ลดใช้น้ำมัน-รักษาสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Tuesday February 15, 2005 17:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
มหาวิทยาลัยขอนแก่น กระตุ้นนักศึกษาใช้จักรยาน ด้วยการจัดสร้างเส้นทางจักรยานเชื่อมต่ออาคารเรียน ตั้งโชว์รูมจักรยานครบวงจร และตั้งชมรมจักรยาน หวังลดใช้พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม
ผศ.วิชัย ณีรัตนพันธุ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในฐานะหัวหน้าโครงการใช้จักรยานเพื่อการประหยัดพลังงานในโครงการมหาวิทยาลัยรวมพลังหาร 2 โดยการสนับสนุนของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า ทางสถาบันได้มีการส่งเสริมและรณรงค์ให้นักศึกษาและเจ้าหน้าที่หันมาใช้จักรยานแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวในบริเวณมหาวิทยาลัย ด้วยการอำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มเป้าหมาย เช่น สร้างที่จอดจักรยาน และสร้างทางจักรยานเชื่อมต่อภายในมหาวิทยาลัย โดยได้จัดทำเส้นทางจักรยานริมไหล่ทางเชื่อมต่อระหว่างอาคารเรียนจำนวน 3 เส้นทาง ความยาว 652 เมตร พร้อมปรับเส้นทางขึ้น-ลงจากเดิมที่เป็นขั้นบันได ให้เป็นทางลาด พร้อมการตีเส้นจราจรและป้ายบอก เพื่อช่วยให้นักศึกษามีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น โดยใช้งบประมาณรวม 1.3 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงและโชว์รูมจักรยานครบวงจร เปิดบริการซ่อมจักรยาน จำหน่ายและให้เช่าจักรยาน ในโครงการใช้จักรยานเพื่อประหยัดพลังงาน ให้คำปรึกษาการใช้จักรยานเสือภูเขาและจักรยานทั่วไป และเป็นสถานที่ตั้งของชมรมจักรยาน เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรม
ผศ.วิชัย กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันบุคลากรในสถาบันมีความตื่นตัวมากขึ้นในการใช้จักรยาน โดยเฉพาะโครงการเช่ายืมเพื่อการออกกำลังกาย มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เชื่อว่าเมื่อเส้นทางจักรยานดำเนินการครบทุกเส้นทาง จะมีการใช้จักรยานเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความปลอดภัย และเส้นทางหลายส่วนทำให้การเดินทางไปยังอาคารเรียนใช้เวลาน้อยลง มีความสะดวกมีสถานที่จอดเป็นสัดส่วน โดยโครงการฯ มีระยะเวลาการดำเนินการ 2 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2546 — มิถุนายน 2548 มีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนการใช้จักรยานให้ได้อย่างน้อย 2,000 คัน โดยปัจจุบันสามารถเพิ่มยอดการใช้จักรยานแล้วประมาณ 1,980 คัน ซึ่งเท่ากับลดการใช้น้ำมันไปได้ไม่ต่ำกว่า 891 ลิตร คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ประมาณ 17,820 บาท คาดว่าเมื่อจบโครงการ สามารถเพิ่มจำนวนการใช้จักรยานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
นายศุภชัย พลสมัคร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานชมรมจักรยาน ในโครงการมหาวิทยาลัยรวมพลังหาร 2 มข. กล่าวว่า ชมรมจักรยานก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2546 เพื่อสนับสนุนนโยบายการลดการใช้พลังงานในโครงการมหาวิทยาลัยรวมพลังหาร 2 โดยมีเป้าหมายในการขยายกลุ่มสมาชิก และดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมหลากหลาย เช่น ทำสาธารณกุศลในกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ ร่วมกับคณะแพทย์ศาสตร์ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพตอนเย็น รวมถึงกิจกรรมดูนกและศึกษาธรรมชาติ เป็นต้น และในปี 2548 นี้ ทางชมรมฯ มีแผนงานที่จะดำเนินการจดทะเบียนจักรยานในมหาวิทยาลัย เพื่อเก็บเป็นข้อมูลและส่งเสริมการใช้จักรยานต่อไป
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทร. 0-2612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0-2612-1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.eppo.go.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ