ผ่านงบป้องกันน้ำท่วมกทม.กว่า 700 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2000 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ โฆษกคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2544 เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการวิสามัญฯได้พิจารณากลั่นกรองงบประมาณรายจ่ายเสร็จสิ้นไปแล้วนั้น คณะกรรมการวิสามัญฯได้ผ่านงบประมาณในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ไปให้กับสำนักการระบายน้ำ เป็นจำนวนกว่า 700 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมต่อเนื่องจากที่ทำไว้ให้สมบูรณ์ และพัฒนาระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับโครงการป้องกันน้ำท่วมที่ต้องใช้งบประมาณดำเนินการในปีนี้ มีจำนวนหลายโครงการซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำพื้นที่เขตพญาไท 23 ล้านบาท ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมเขตบางพลัด และบางกอกน้อย 52.3 ล้านบาท ก่อสร้างระบบผันน้ำคลองเปรมประชากร 120 ล้านบาท สำรวจและออกแบบระบบระบายน้ำในพื้นที่เขตหนองแขม เขตบางขุนเทียน และเขตจอมทอง 20 ล้านบาท ก่อสร้างสถานีสูบน้ำพร้อมท่อระบายน้ำรับแรงดัน ซอยสุขุมวิท 36 จำนวน 61.89 ล้านบาท และซอย 42 จำนวน 15 ล้านบาท ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมริมคลองบางกอกน้อย 70 ล้านบาท ก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองสนามชัยตอนคลองหัวกระบือ 50 ล้านบาท ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากชุมชนชัยโพธิ์ทองถึงสถานีสูบน้ำคลองดาวคะนอง 50 ล้านบาท ก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองบางแค(ตอนคลองทวีวัฒนา) 17.578 ล้านบาท ก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองบางแค (ตอนคลองพระยาราชมนตรี) 4.776 ล้านบาท และก่อสร้างสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำพร้อมเขื่อนค.ส.ล.ลำรางเชื่อมบึงสีกันกับคลองตาอูฐ 9.474 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังได้ผ่านงบฯสำหรับแผนงานพัฒนาระบบระบายน้ำ ซึ่งมีโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองแยกภาษีเจริญจำนวน 4 แห่ ง 9 ล้านบาท และก่อสร้างระบบระบายน้ำบึงรับน้ำหน้าหมู่บ้านนักกีฬาแหลมทอง (ตอนคลองทับช้าง) 15 ล้านบาท รวมทั้งจัดสรรงบสำหรับโครงการจัดทำระบบทำนายน้ำท่วม เนื่องจากฝนพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออกภายในคันกั้นน้ำพระราชดำริ 5 ล้านบาท ตลอดจนงบประมาณในการปรับปรุงระบบระบายน้ำต่าง ๆ ได้แก่ ประตูเรือสัญจรและอาคารโรงซ่อมบำรุงเครื่องสูบน้ำพระโขนง ประตูระบายน้ำสาธุประดิษฐ์ ประตูระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี ประตูระบายน้ำภาษีเจริญ ท่อระบายน้ำซอยสาธุประดิษฐ์ 19 ท่อระบายน้ำถนนอาคารสงเคราะห์ เป็นวงเงินรวมกว่า 100 ล้านบาท อีกทั้งยังได้ผ่านงบ 4,100 ล้านบาทเพื่อใช้ในการขุดลองคูคลองในพื้นที่เขตต่างๆ และงบประมาณสำหรับก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล. เพื่อป้องกันน้ำท่วมบริเวณสถานีสูบน้ำต่างๆ เป็นจำนวน 70 ล้านบาทด้วย
โฆษกคณะกรรมการวิสามัญฯกล่าวด้วยว่า ประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าการตัดลดงบประมาณไปกว่า 2,000 ล้านบาท ของคณะกรรมการฯ จะไม่มีผลกระทบกับประชาชน โดยเฉพาะกรณีการดำเนินการของกทม.เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมยังได้รับงบประมาณอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ตามที่สำนักการระบายน้ำเสนอโครงการมานั้นไม่มีโครงการใดเลยที่ถูกตัดงบประมาณทั้งรายการ มีเพียงบางโครงการที่ปรับลดให้เหมาะสมเท่านั้น แต่โครงการยังคงดำเนินต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ