ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมรายการโทรทัศน์จีน พบประธานาธิบดีเจียงเจ๋อหมิน และร่วมฉลองงานวันชาติจีน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 3, 2000 10:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.43) ว่า ภายหลังพิธีปิดการประชุมผู้ว่าราชการและผู้นำเมืองใหญ่ของโลก 31 เมือง รวมทั้งผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมอีก 8 เมือง ในวันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2543 ในตอนค่ำได้มีงานเลี้ยงอาหารที่พระราชวังฤดูร้อน ชานกรุงปักกิ่ง จากนั้น สถานีโทรทัศน์จีน (CCTV) ได้จัดบันทึกเทปรายการพิเศษ ความยาว 90 นาที โดยพิธีกรผู้มีชื่อเสียง ในรายการ “สัมภาษณ์บุคคลสำคัญ” สำหรับผู้นำเมืองที่ได้รับการ คัดเลือกและเชิญเข้าร่วมรายการมี 9 เมือง คือ เอเธนส์ กรุงเทพมหานคร บูคาเรสต์ เฮลซิงกิ มอนทรีออล สต๊อคโฮล์ม ไนโรบี ปารีส และเวียนนา โดยพิธีกร และผู้เข้าร่วมรายการได้มีการตั้งคำถามต่างๆ ตั้งแต่ความเห็นในเรื่องสีของเมือง เรื่อยไปจนถึงเรื่องการทำงานของผู้ที่เป็นผู้บริหารเมืองใหญ่ การท่องเที่ยว และสุดท้ายได้มีการถามถึงเรื่องบุคคลที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการหรือนายกเทศมนตรีควรเป็นอย่างไร
เช้าวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2543 ได้มีการจัดงานฉลองวันชาติของประเทศจีน ซึ่งจัดล่วงหน้า 1 วัน โดยปีนี้วันชาติของจีนตรงกับวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม ในตอนเช้าของวันที่ 30 ก.ย.43 นายกเทศมนตรีเมืองปักกิ่งและรองฯ อีก 5 คน เชิญตนร่วมรับประทานอาหารเช้าเพื่อพูดคุยกันถึงเรื่องของกรุงปักกิ่งและกทม.โดยเฉพาะ ตอนสายเวลา 09.00 น. กรุงปักกิ่งจัดให้มีการโชว์ขบวนแห่ทางวัฒนธรรม ทั้งนี้ทุกชาติที่มีสถานทูตอยู่ในกรุงปักกิ่งได้จัดขบวนมาร่วมสมทบกับขบวนของจีนด้วย ในส่วนของประเทศไทยจัดขบวนรถแห่ทำเป็นปราสาทเขาพนมรุ้ง และมีการรำศรีวิชัย ที่น่าแปลกประหลาดคือคนรำใส่เล็บเหมือนช่างรำทางเหนือ แต่เล็บยาวผิดปกติ คือยาวราว 1 ฟุต
ภายหลังพิธีฉลองงานวันชาติจีน เจ้าภาพการประชุมเชิญผู้เข้าร่วมประชุมไปดูโรงผลิตน้ำประปาที่หล่อเลี้ยงกรุงปักกิ่ง ตอนบ่ายพาชมพระราชวังโบราณ ตอนเย็น เวลา 17.00 น. เจ้าภาพจัดให้ผู้ว่าราชการและผู้นำเมืองใหญ่ ทั้ง 31 คน เข้าพบ ฯพณฯ ประธานาธิบดีเจียงเจ๋อหมิน แบบเรียงลำดับ เพื่อให้ได้สนทนาและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกทีละคน โดยเชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเข้าสนทนา เป็นลำดับแรก จากนั้นตนพร้อมด้วยคุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในงานเลี้ยงอาหาร เนื่องในงานฉลองวันชาติครบรอบปีที่ 51 ณ มหาศาลาประชาคมที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ