กลุ่ม "ดาวในประเทศไทย" เผย "รายงานสู่สาธารณะ" ฉบับแรก โชว์ความก้าวหน้าด้านการเงิน ความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2001 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ยึดมั่นกลยุทธ์ "ปัจจัยหลัก 3 ประการ" ในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามเจตนารมณ์
กลุ่มบริษัท ดาว ในประเทศไทย ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำของไทย เปิดมิติใหม่ในการร่วมยกระดับอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ เปิดตัว "รายงานสู่สาธารณะ" (Public Report) ฉบับแรก ซึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับความคืบหน้าด้านการเงิน การดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสังคม ของกลุ่มบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมาเพื่อแสดงความจริงใจในการลงทุนในประเทศไทย
มร. เจมส์ ฟิทเทอร์ลิ่ง กรรมการผู้จัดการและผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย กลุ่มบริษัท ดาว ในประเทศไทย กล่าวว่า รายงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ "ปัจจัย 3 ประการ" ในการดำเนินงานของดาวในประเทศไทย
มร. ฟิทเทอร์ลิ่งกล่าวว่า "ดาว มีความมุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เราเชื่อมั่นว่านอกจากความแข็งแกร่งด้านการเงินแล้ว บริษัทฯ จำเป็นจะต้องมีพื้นฐานหลักในการดำเนินงานซึ่งตั้งอยู่บนความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบทั้งต่อชุมชนซึ่งเราดำเนินงานอยู่ และต่อสังคมโดยรวม รายงานดังกล่าวสรุปความคืบหน้าของการดำเนินการหลักๆ ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความก้าวหน้าไปมาก นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังจะเป็นหลักสำหรับการดำเนินการต่อไปในอนาค ต"
ทั้งนี้ บริษัท ดาว เคมิคอล จำกัด ได้จัดทำและเผยแพร่ "รายงานสู่สาธารณะ" ในระดับโลกเป็นครั้งแรกในปี 2542 ในปีนี้กลุ่มบริษัท ดาว ในประเทศไทย ได้จัดทำรายงานดังกล่าวขึ้นเพื่อสรุปและทบทวนความคืบหน้าของการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ในประเทศไทย ทั้งในด้านการเงิน สิ่งแวดล้อม และสังคม โดยจะจัดทำและเผยแพร่ทุกๆ 2 ปี
รายงานดังกล่าวครอบคลุมการดำเนินการของกลุ่มบริษัท ดาว ในประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย 3 บริษัทหลัก ได้แก่ บริษัท ดาว เคมิคอล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ดาว อะโกรไซแอนส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ SCC-Dow Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัทดาว เคมิคอล
รายงานดังกล่าวเป็นการรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงาน ซึ่งจะทำให้ประชาชนทั่วไปและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานของบริษัทฯ ได้อย่างชัดเจน มีความโปร่งใส อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารสองทางที่ให้ข้อมูลและรับฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ เพื่อนำมาปรับปรุงการดำเนินงานต่อไป
เนื้อหาหลักของรายงานสู่สาธารณะ ปี 2543
จากรายงานสู่สาธารณะปี 2543 จะเห็นได้ชัดเจนว่า กลุ่มบริษัทดาวในประเทศไทย มีการพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่องและเห็นได้ชัดเจนในแต่ละปี
สำหรับในด้านการเงิน บริษัทฯ ได้มีการลงทุนเป็นอย่างมากในประเทศไทยมานานกว่า 1 ทศวรรษ โดยได้ลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาท และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอดในทศวรรษที่ผ่านมา
นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า บริษัทฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในด้านสิ่งแวดล้อม โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถลดปริมาณของเสีย (ทั้งที่เป็นของแข็ง ของเหลว และก๊าซ) ได้ถึง 25% และปริมาณการแพร่มลสารก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน
ในด้านความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งในรายงานดังกล่าว โดยมีประเด็นสำคัญได้แก่ การเพิ่มมาตรฐานที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และนำมาตรฐานดังกล่าวไปใช้กับพันธมิตรตลอดจนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน รายงานเกี่ยวกับต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม จุดยืนที่มั่นคงด้านสิทธิมนุษยชน การใช้ทรัพยากรน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ ในประเทศไทยนั้น บริษัทฯ ได้ริเริ่มโครงการใหม่ๆ เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมหลายโครงการ เช่น ในปี 2543 ได้มีการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน การติดตามคุณภาพอากาศ โครงการให้การศึกษาแก่ชุมชน และการติดตั้งระบบกรองน้ำในชุมชนหลายแห่งในประเทศไทย เป็นต้น
โครงการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
หลักการสำคัญที่เกี่ยวกับกลยุทธ์ "ปัจจัยสำคัญ 3 ประการ" คือ การพัฒนาและดำเนินการกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยที่กิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่มีความชัดเจน สามารถวัดผลได้ในทันที
จากความสำเร็จในการดำเนินการและกิจกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนมาโดยตลอดนั้น ทำให้บริษัทฯ ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก โดยดัชนีว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Group Indexes) ได้ประกาศให้ดาว เป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมเคมีที่มีบทบาทโดดเด่นในการสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2543 โดยที่ดาวได้รับคะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของอุตสาหกรรมโดยรวมในทุกด้าน อันเป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถของดาวในการสร้างโอกาสและการบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคม
มร. ฟิทเทอร์ลิงกล่าวเพิ่มเติมว่า "บริษัทฯ เชื่อมั่นว่ากลยุทธ์ "ปัจจัยสำคัญ 3 ประการ" ที่เรายึดมั่นเป็นหลักในการดำเนินงานทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดาวไม่ได้เป็นแต่เพียงบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมเคมีเท่านั้น แต่ยังเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และเป็นนายจ้างที่ดีอีกด้วย เรามีความภาคภูมิใจที่รายงานสู่สาธารณะฉบับนี้จะเป็นเครื่องยืนยันต่อทุกฝ่ายและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของเราได้เป็นอย่างดีว่า ดาวมุ่งมั่นในการทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาองค์กรของเราเอง ตลอดจนชุมชนและสังคมที่อยู่รอบๆ ให้ก้าวไกลต่อไป"
ดาว เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเป็นผู้ผลิตและ จัดหาผลิตภัณฑ์เคมีและพลาสติกใหม่ๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรและบริการต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค ดาว มียอดขายปีละประมาณ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และผลิตสินค้าป้อนให้แก่ ผู้บริโภคในกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ตลอดจนในตลาดต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาของมนุษย์ อาทิ ตลาดอาหาร การคมนาคม การแพทย์และยา สินค้าอุปโภคบริโภคส่วนบุคค และในครัวเรือน รวมทั้งการก่อสร้าง และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยความยึดมั่นในปรัชญาการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในปัจจุบัน ดาว มีพนักงานรวมทั้งสิ้นกว่า 50,000 คนทั่วโลก ซึ่งล้วนแต่ยึดมั่นในหลักการทำงานเพื่อให้เกิดความ สมดุลทางด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคม
เรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทฯ ได้จาก www.dow.com
แถลงข่าวในนาม : บริษัท SCC-Dow Group
รายละเอียดเพิ่มเติม : วรพงศ์ วรสุนทโรสถ
บริษัท SCC-Dow Group
โทร. 0-2381-1038
อี-เมล์ vvorapong@dow.com
: จิราพร บุนนาค / ไอลีน พาอัต
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0-2632-8300-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ