รมต.สมศักดิ์ทำเก๋! หาห้องน้ำรับทัวร์ลูกอาทิตย์อุทัย

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday August 7, 2001 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 1 ขานรับทัวร์นักเรียนญี่ปุ่นบุกโคราช รมต.สมศักดิ์สั่งการตลุยสำรวจห้องน้ำตลอดทางถนนมิตรภาพอำนวยความสะดวกคณะเต็มที่หวังผลพวงเพิ่มรายได้ 50,000 ล้านบาท สนองนโยบายรัฐบาล
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยถึงปัญหาจากการที่บริษัทนำเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเข้าพบเพื่อหารือโครงการนำนักเรียนญี่ปุ่นทัศนศึกษาจังหวัดนครราชสีมาว่า บริษัทนำเที่ยว ได้กล่าวถึงปัญหาเรื่องห้องน้ำระหว่างเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ว่ามีไม่เพียงพอ และความสะอาดยังไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดนครราชสีมาต้องใช้ระยะเวลา 3 ชั่วโมง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้คณะนักเรียนเข้าห้องน้ำระหว่างทาง ซึ่งคณะหนึ่งจะมีประมาณ 300 คน จึงเป็นปัญหาอย่างยิ่งเพราะตลอดเส้นทางไม่สามารถที่จะเข้าห้องน้ำในสถานีบริการน้ำมันได้เพราะปริมาณห้องน้ำ และความสะอาดไม่เพียงพอ นายสมศักดิ์ฯ ได้กล่าวถึงปัญหานี้ว่า ตนได้รับทราบและสั่งการไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ทำการสำรวจปริมาณห้องน้ำตลอดเส้นทางว่าควรจะก่อสร้างเพิ่มเติมตรงจุดไหน ซึ่งอาจจะเป็นในลักษณะห้องน้ำถาวรหรือชั่วคราวคงต้องพิจารณากันในลำดับต่อไป แต่อีกทางเลือกหนึ่งคือ การขอความร่วมมือสถานีบริการน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า หรือที่พักริมทาง ในเส้นทางถนนมิตรภาพ รักษาความสะอาดให้ได้มาตรฐาน อันจะเป็นการแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง
นายสมศักดิ์ฯ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ในปี 2546 รัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดโอกาสให้โรงเรียนทั้งของรัฐบาลและเอกชนได้เดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศโดยจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่งคาดว่าจะมีนักเรียนญี่ปุ่นเดินทางออกนอกประเทศถึง 2 ล้านคน โดยเป็นนักเรียนในเขตกรุงโตเกียว 240,000 คน ดังนั้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของนักเรียนญี่ปุ่นให้เดินทางมาประเทศไทยถือได้ว่าเป็นการวางแผนที่จะเป็นผลดีต่อเนื่องไปอีกหลายปี และผลที่ได้ไม่ใช่เป็นเพียงจำนวนนักท่องเที่ยวหรือเม็ดเงินที่ประเทศไทยจะได้รับเท่านั้น แต่นักเรียนถือเป็นนักท่องเที่ยวที่บริสุทธิ์ทั้งด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยว และสิ่งที่เขาจะนำไปเผยแพร่เรื่องภาพลักษณ์ของประเทศไทย มิตรภาพของนักเรียนไทย และนักเรียนต่างชาติที่จะมีต่อไปถือได้ว่าเป็นมิตรภาพที่อยู่บนพื้นฐานของความจริงใจ ซึ่งหากพวกเราชาวไทยทุกคนมีความจริงใจในการต้อนรับเด็กๆ เหล่านี้ เชื่อว่าเขาจะไปพูดและโน้มน้าวให้พ่อ แม่ พี่ น้อง เข้ามาเยือนประเทศเราอีกเป็นจำนวนมหาศาล การรู้จักต่อขนบธรรมเนียรประเพณีไทย หรืออาหารการกินแบบไทยของนักเรียนเหล่านี้ โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมาที่มีวัฒนธรรมของชาวอีสานเอกลักษณ์ของความอบอุ่นให้กับเด็กๆ เหล่านี้ บริษัทนำเที่ยวชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น จึงเลือกจังหวัดนครราชสีมา เป็นอันดับต้นๆ ที่จะมาเยือน ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในอนาคตของประเทศไทยด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ