สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำรวจสินทรัพย์ประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2000 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--สศช.
สศช.ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำรวจสินทรัพย์ประเทศ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานอ้างอิงให้กับรัฐและเอกชน เบื้องต้นสินทรัพย์ประเทศลดวูบเหตุวิกฤตเศรษฐกิจ คาดสรุปตัวเลขมิ.ย.ปีหน้า
แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เปิดเผยว่า สศช.อยู่ระหว่างการสำรวจราคาสินทรัพย์ของในประเทศ ทั้งสินทรัพย์ถาวร เช่น ที่ดิน รถยนต์ อาคาร เครื่องจักร และสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น หุ้น ตราสารหนี้ และหน่วยลงทุนต่างๆ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลอ้างอิงให้กับภาครัฐและภาคเอกชน
โครงการดังกล่าวเป็นโครงการระยะยาวตั้งแต่ปี 2543-2549 ซึ่งสศช.ได้ว่าจ้างให้คณะเศษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้สำรวจทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด คาดว่าในเดือนมิถุนายน 2544 จะสามารถเปิดเผยตัวเลขได้
"ถ้าดูจากตัวเลขเบื้องต้นราคาสินทรัพย์บางอย่างของไทยลดลงไปอย่างมากหลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ โดยเฉพาะราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่เคยอยู่ที่ระดับ 1พันกว่าจุด แล้วลดลงมาเหลือ 300 จุด โดยภาพรวมแล้วถือว่าลดลงมากกว่า 50% ขณะที่เครื่องจักร รถยนต์ ลดลงไม่มาก"แหล่งข่าวกล่าว
สำหรับมาตรฐานในการคำนวณราคาสินทรัพย์ที่สศช.จะนำมาใช้ในการกำหนดราคานั้น จะดูจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ราคาซื้อขายในตลาด เป็นต้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ