กทม.แจงนโยบายเรื่องเตาเผาศพแก่บริษัทผู้ผลิต จำหน่าย ฯลฯ

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2001 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.44) เวลา 13.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมและชี้แจงนโยบายของกทม.เรื่องเตาเผาศพแก่ผู้เกี่ยวข้อง รวมจำนวนประมาณ 100 คน ประกอบด้วย บริษัทผู้ผลิต จำหน่าย ติดตั้ง บริษัทผู้ก่อสร้างเตาเผาศพ และพระซึ่งเป็นผู้แทนจากวัดที่สนใจ โดยมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม
ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงปัญหามลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกรุงเทพมหานคร โดยปัจจุบันปัญหามลภาวะที่เกิดจากการเผาศพก็เป็นปัญหาหนึ่งที่กรุงเทพมหานครประสบอยู่ และให้ความสำคัญในการแก้ไขอย่างเร่งด่วน สำหรับสำนักอนามัย ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ได้ดำเนินกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ไปแล้วหลายประการ เช่น ดำเนินโครงการติดตั้งเตาเผาศพสาธิตแบบปลอดมลพิษเพื่อเป็นเตาเผาศพตัวอย่างให้แก่วัดในกรุงเทพมหานคร มีเป้าหมาย 20 วัด และทำการประชุมชี้แจงแนวนโยบายในเรื่องเตาเผาศพให้แก่เจ้าอาวาสวัด ตลอดจนผู้ดูแลเตาเผาศพทั่วกรุงเทพมหานครให้รับทราบ รวมถึงปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
เนื่องจากขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัทผู้ผลิต, จำหน่าย, ติดตั้งและบริษัทผู้ก่อสร้างเตาเผาศพ ซึ่งจะต้องรับจ้างทำการปรับปรุง, แก้ไข และติดตั้งเตาเผาศพให้แก่วัดนั้น ยังมิเคยได้รับทราบแนวนโยบายของกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการเลย ซึ่งทำให้การนำเสนอเตาเผาศพของบริษัทให้แก่ทางวัดพิจารณาติดตั้ง อาจจะไม่สอดคล้องกับแนวนโยบายของกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการให้ทางวัดติดตั้งเตาเผาศพเป็นแบบปลอดมลพิษหรืออาจทำให้เกิดความยุ่งยากต่อการแก้ไขปัญหานี้ในอนาคต จากเหตุผลความจำเป็นข้างต้น สำนักอนามัยจึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทผู้เกี่ยวข้องรับทราบและเข้าใจนโยบายของกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้การดำเนินการแก้ไขปัญหามลภาวะจากการเผาศพบรรลุวัตถุประสงค์ของกรุงเทพมหานครด้วยดี
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สาเหตุที่กทม.ต้องกำหนดมาตรฐานเตาเผาศพนั้น เนื่องจาก เตาเผาศพที่มีอยู่ในปัจจุบันบางรายยังไม่ได้มาตรฐาน ทั้งยังทำให้เกิดกลิ่นและมลพิษทางอากาศ ดังนั้นวัดที่มีเตาเผาเดิมอยู่แล้วและไม่ได้มาตรฐานก็จะต้องทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่ เพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่กทม.กำหนดไว้
สำหรับมาตรฐานเตาเผาศพโดยสังเขป ต้องเป็นเตาเผาที่ใช้หลักการของเตาเผาแบบหลายห้องเผา (Multiple Chamber) ซึ่งอย่างน้อยต้องประกอบด้วย 2 ห้องเผา ห้องเผาแรก ทำหน้าที่เผาศพและเศษวัสดุอื่น ๆ เช่น ดอกไม้จันทน์ ห้องเผาที่สองทำหน้าที่เผาก๊าซที่เกิดจากห้องเผาแรกอีกครั้ง เพื่อกำจัดกลิ่นควันและก๊าซ การที่ต้องมีห้องเผามากกว่า 1 ห้อง เพราะการเผาในห้องแรกจะทำให้เกิดควันและกลิ่นขึ้น ห้องเผาสุดท้ายจะทำการเผาควันและกลิ่น ทำให้ก๊าซที่ออกมาจากปล่องไม่มีควันและกลิ่นเตาเผาแบบนี้ปลอดมลภาวะระหว่างการทำงาน
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า มลพิษจากเตาเผาศพเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ซึ่งกทม.ได้ดำเนินการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวมาตลอด โดยสำนักอนามัย กทม. ประสานงานกับนักวิชาการหลายแห่งและกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกันออกมาตรฐานเตาเผาศพปลอดมลพิษ และขอความร่วมมือให้ทุกวัดที่มีเตาผาศพได้ปรับปรุงมาตรฐานของเตาเผาศพให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ในการดำเนินการเรื่องเตาเผาศพปลอดมลพิษนั้น วัดจะต้องใช้งบประมาณของวัดดำเนินการหรือดำเนินการแก้ไขมลภาวะจากเตาเผาศพของวัดเอง กทม.เป็นเพียงผู้อนุญาตให้จัดตั้งฌาปนสถานและการดำเนินฌาปนสถาน หากวัดใดดำเนินการอย่างถูกต้องตามมาตรฐานฯที่กำหนดไว้ กทม.ก็อนุญาตให้ดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ก็ขอให้บริษัทฯ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับเตาเผาศพได้นำเสนอเตาเผาศพอย่างถูกสุขลักษณะแก่วัดด้วย อย่างไรก็ดีสำหรับวัดที่มีเตาเผาในปัจจุบันและถูกร้องเรียนมายังกทม. หากเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบวัดนั้น ๆ และให้แก้ไขปรับปรุงแล้วไม่ดำเนินการแก้ไข ทางกทม.อาจต้องระงับการเผาศพ ณ วัดนั้น ๆ ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ