เชิญร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ “มหาศิวาภิเษกและสวดสดุดีพระแม่เจ้ามหาอุมาเทวี”

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2001 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--กทม.
นางสาวอมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องในมหามงคลวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ปีที่ 74 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนศาสนิกชนทุกท่านมีส่วนร่วมในพิธี ศักดิ์สิทธิ์ “มหาศิวาภิเษกและสวดสดุดีพระแม่เจ้ามหาอุมาเทวี” ระหว่างวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน — วันพุธที่ 5 ธันวาคม 2544 ณ ปะรำพิธี สวนลุมพินี ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงมีพระชนมายุยืนนาน ทรงเป็นมิ่งขวัญของประเทศชาติและพสกนิกรทุกหมู่เหล่า มีพระบารมีแผ่ไพศาลสืบไปตราบนานเท่านาน
“พิธีมหาศิวาภิเษกและสวดสดุดีพระแม่เจ้ามหาอุมาเทวี” เป็นพิธีกรรมที่เหล่าพสกนิกรซึ่งนับถือศาสนาพราหมณ์ฮินดู ถือว่าเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์และเป็นมงคลยิ่งที่สุดในพิธีกรรมกาณฑะแห่งคัมภีร์พระเวท ซึ่งจะมีผลทางด้านจิตใจอย่างแท้จริง โดยตลอดทั้ง 8 วันจะมีการประกอบพิธีกรรม สถาปนาเทวรูปพระศิวะ การสวดคาถายชุรเวท โดยพราหมณ์ 12 ท่าน วันละ 2 จบ และการสวด จัณฑีปาฐะ สดุดีพระแม่เจ้ามหาอุมาเทวี ทั้งหมด 100 จบ แบ่งเป็นภาคเช้า 9.00-12.00 น. และภาคบ่าย เวลา 15.00-18.00 น. และการสวดกีรตนะ ซึ่งเป็นการสวดแบบร้องเพลงสดุดีเป็นภาษาฮินดี ศาสนิกชนจะร่วมกันสวดเป็นหมู่ ตลอดทั้ง 7 วัน ตั้งแต่ 28 พ.ย. — 4 ธ.ค. 44 โดยในช่วง 13.00-15.00 น. ของทุกวันจะเป็นการสวดสดุดีเทพวันละองค์ เริ่มจากพระพิฆเณศวร พระแม่เจ้าทรุคา พระศิวะ พระอาทิตย์ พระหนุมาน พระแม่เจ้าลักษมี พระวิษณุ
สำหรับพิธีเปิดและประดิษฐานเทวรูปพระศิวะเพื่อทำพิธีมหาศิวาภิเษกนั้น จะเริ่มขึ้นเวลา 09.00 น. ในวันพุธที่ 28 พ.ย. โดยมีนายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ รองนายกรัฐมนตรีและอุปทูตสถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งในพิธีนี้ได้มีการเชิญคณะพราหมณ์ 20 ท่าน จากเมืองพาราณาสี ประเทศอินเดีย มาประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ฯร่วมกับคณะพราหมณ์ของไทยโดยเฉพาะ ทั้งนี้ศาสนาพราหมณ์ฮินดูมีความเชื่อว่า ในระหว่างที่คณะพราหมณาจารย์กำลังทำพิธีมหาศิวาภิเษกนั้น ผู้ที่ได้ทำการเดินเวียนรอบปะรำพิธีมหาศิวาภิเษก ที่สวนลุมพินีครบ 108 รอบ โดยท่องคาถา “โอม นะโม ชีวาย” ในใจไปด้วย ตลอดเวลาที่เดิน จะได้สมดังหวังตามที่อธิษฐานไว้ทุกประการ
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีศักดิ์สิทธิ์ “มหาศิวาภิเษกและสวดสดุดีพระแม่เจ้ามหาอุมาเทวี” ขึ้นในกรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนศาสนิกชน นักท่องเที่ยว และ ผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมพิธีดังกล่าวเพื่อถวายเป็นราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพร้อมเพรียงกัน ติดต่อสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมที่ คุณอาเจ ปาวา โทร. 01-641-3660--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ