กองทัพอากาศ ร่วมการฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2006 ที่สิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Thursday November 24, 2005 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
การฝึกผสมโคปไทเกอร์ เป็นการฝึกพหุภาคี หรือการฝึกหลายชาติ ระหว่างกองทัพอากาศไทย กองทัพอากาศสิงคโปร์ กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา กองกำลังทางอากาศของกองกำลังรักษาดินแดนและนาวิกโยธินของสหรัฐอเมริกา โดยได้มีการฝึกครั้งแรกตั้งแต่ปี ๒๕๓๘ ใช้พื้นที่กองบิน ๑ กองพลบินที่ ๒ กองบัญชาการยุทธทางอากาศ จังหวัดนครราชสีมา เป็นหลักและดำเนินการฝึกมาจนถึงปัจจุบัน ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ ๑๒ ซึ่งการฝึกผสมโคปไทเกอร์ เป็นการฝึกการปฏิบัติการทางอากาศที่มีกำลังทางอากาศขนาดใหญ่ที่สุดในแถบภูมิภาคนี้ มีเครื่องบินจากสามชาติเข้าร่วมการฝึกมากกว่า ๙๐ เครื่อง และมีการวางแผนการฝึกกว่า ๑,๐๐๐ เที่ยวบิน โดยจะเป็นการฝึกยุทธวิธีการรบระหว่างเครื่องบินต่างแบบ โดยเฉพาะเครื่องบินที่มีสมรรถนะสูง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศและประสบการณ์ของนักบิน รวมทั้งได้เรียนรู้จากประเทศที่มีประสบการณ์ในการรบจริง มียุทโธปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงและยุทธวิธีใหม่ ๆ ในการรบทางอากาศ เพื่อนำมารพัฒนากองทัพอากาศของไทยในอนาคตต่อไป
สำหรับปีนี้กำหนดการฝึกปัญหาที่บังคับการ ณ ฐานทัพอากาศปายาเลบาร์ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ถึงวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๔๘ และการฝึกภาคปฏิบัติการบิน ระหว่างวันที่ ๖ ถึงวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ ณ กองบิน ๑ กองพลบินที่ ๒ กองบัญชาการยุทธทางอากาศ จังหวัดนครราชสีมา และสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี
ในระหว่างการฝึกปัญหาที่บังคับการ กองทัพอากาศจะจัดส่งเครื่องบินขับไล่แบบที่ F - 16 A/B และแบบ ADF จำนวน ๔ เครื่อง บินเดินทางไปเยือนกองทัพอากาศสิงคโปร์ เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยังเป็นการฝึกประสบการณ์ในการบินเดินทางระหว่างประเทศของนักบินกองทัพอากาศในการบิน ไปลงยังสนามบินทหารของมิตรประเทศด้วย
(ที่มา : ข่าวกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ