กทม.อนุญาตให้หาบเร่-แผงลอยขายได้ทุกวันเฉพาะผู้ค้าเดิม พื้นที่เดิมและสถานที่เดิม

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2000 09:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสำนักเทศกิจ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เป็นประธานประชุมซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวกับนโยบายการค้าขายของหาบเร่ — แผงลอยในวันพุธ ให้กับหัวหน้างาน
หัวหน้าฝ่ายเทศกิจทุกสำนักงานเขต โดยมีนายสุพจน์ ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายเจิดศักดิ์ ชีวะก้องเกียรติ และ นายชาญ ภัทรกานต์ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ร่วมประชุม
ภายหลังการประชุม รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การประชุมหัวหน้างาน หัวหน้าฝ่ายเทศกิจทั้ง 50 เขต ในครั้งนี้ก็เพื่อกำชับเกี่ยวกับการปฏิบัติตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่อนุญาตให้ค้าขายได้ตลอดทั้ง 7 วัน โดยแนวทางการปฏิบัติงานนั้นให้เหมือนเดิมทุกอย่าง คือ จำหน่ายในสถานที่เดิม ผู้ค้าคนเดิม จำนวนพื้นที่เท่าเดิม จะไม่มีการขยายพื้นที่เพิ่มเป็นอันขาด
รวมทั้งตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เทศกิจออกไปตรวจตราดูแลผู้ค้าอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เพื่อรับฟังปัญหา ข้อคิดเห็นต่าง ๆ จากประชาชนและผู้ค้า ตลอดจนให้เจ้าหน้าที่กวดขันในเรื่องการรักษาความสะอาด โดยเมื่อเลิกค้าขอให้ผู้ค้าทำความสะอาดบริเวณที่ค้าขายและให้ฝ่ายรักษาความสะอาดออกมาจัดเก็บพื้นที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า เมื่อกรุงเทพมหานครได้อนุญาตให้ผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยค้าขายได้ทั้ง 7 วันแล้ว หลังจากนั้นอีก 15 วัน เจ้าหน้าที่จะทำการประเมินผลการดำเนินการโครงการดังกล่าวเพื่อจัดทำเป็นแผนปฏิบัติงานต่อไป รวมทั้งจะมีการกำหนดระเบียบกฎเกณฑ์ต่าง ๆ การขีดสีตีเส้น การทำทะเบียนผู้ค้า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรักษาความสะอาด ตารางเมตรละ 5 บาท ซึ่งการกำหนดระเบียบต่าง ๆ จะให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากมีข้อมูลอยู่แล้ว ในส่วนของข้อบัญญัติค่าธรรมเนียมรักษาความสะอาดนั้นขณะนี้ได้ผ่านสภากรุงเทพมหานครในวาระแรก และเมื่อข้อบัญญัติดังกล่าวได้ผ่านทุกขั้นตอนแล้วก็จะดำเนินการจัดเก็บตามกฎหมาย ซึ่งตนเชื่อว่าวิธีการนี้จะสามารถทำให้การรีดไถผู้ค้าหมดไป หรือลดน้อยลงได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ