อย. เก็บตัวอย่างซอสปรุงรสส่งตรวจหาสารก่อมะเร็ง 3-MCPD อีก 1 เดือนรู้ผล

ข่าวทั่วไป Friday June 30, 2000 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--อย.
อย.ประชุมนักพิษวิทยาจากหลายมหาวิทยาลัยเพื่อหาข้อสรุป ค่ามาตรฐานของสาร 3-MCPD ในซอสปรุงรส สรุปว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะก่อมะเร็งในคน ขณะที่คนไทยบริโภคซอสปรุงรสเฉลี่ยคนละ 1 ลิตรต่อปี ต่ำกว่าปริมาณที่น่าจะเกิดอันตราย 100 - 1,000 เท่า อย.ประสานกรมวิทยาศาสตร์ฯ เก็บตัวอย่างซอสในตลาดตรวจวิเคราะห์หาสารดังกล่าว คาด 1 เดือนรู้ผล แนะประชาชนบริโภคซอสที่ใช้กรรมวิธีการหมักแบบธรรมชาติ ด้าน “หยั่นหว่อหยุ่น” แจงผลวิจัยผลิตภัณฑ์ตรา “เด็กสมบูรณ์” ปลอดสาร 3-MCPD
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงว่า ได้ประชุมร่วมกับนักพิษวิทยา จากหลายมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลของผู้บริโภคจากการบริโภคซอสปรุงรส ได้ข้อสรุปว่า ข้อมูลทางพิษวิทยายังไม่ชัดเจนว่า สาร 3-MCPD ก่อให้เกิดมะเร็งในคน เนื่องจากในสัตว์ทดลองบางชนิด เช่น แมลงหวี่ สารดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง เมื่อคำนวณอัตราเสี่ยงการบริโภคซอสปรุงรสที่คนไทยได้รับ 1 ลิตรหรือ 1,000 ซี.ซี.ต่อปี พบว่าต่ำกว่าปริมาณที่น่าจะเกิดอันตรายคิดเป็น 100 - 1,000 เท่า จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะกำหนดเกณฑ์ อย่างไรก็ตาม อย.จะติดตามว่า องค์การมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (CODEX) จะกำหนดเกณฑ์หรือไม่ ในการประชุมราวเดือนมีนาคม ปี 2544
“คนไทยบริโภคซอสเฉลี่ยคนละ 1,000 ซี.ซี.ต่อปี เหยาะเล็กน้อยตามความชอบและมีความเค็มเป็นจำกัดปริมาณไม่ให้รับประทานมาก ปริมาณที่จะก่อให้เกิดความเป็นพิษในสัตว์ทดลองจะสูงกว่าที่คนไทย รับประทานหลายร้อยเท่าพันเท่า คือ คนไทยต้องรับประทานประมาณ 1,000 ลิตร ถึงจะใกล้เคียงปริมาณที่จะก่อให้เกิดอันตรายในสัตว์ทดลอง เรารู้ว่าชาวเอเชียบริโภคซอสถั่วเหลืองมานานแล้ว ทั้งการหมักด้วยวิธี ธรรมชาติและการผลิตเชิงพาณิชย์ ขณะนี้มีความตื่นตระหนกในประชาชนว่าซอสปรุงรสมีความปลอดภัย หรือไม่ ผมเรียนว่า ยังบริโภคได้ตามปกติ ไม่มีอันตราย” น.พ.ศิริวัฒน์ กล่าว และขณะนี้ได้ประสานกับ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เก็บตัวอย่างซอสปรุงรสในท้องตลาดโดยเฉพาะที่ผลิตด้วยการใช้กรด ซึ่งพบสาร 3-MCPD มาตรวจ คาดว่า 1 เดือนจะรู้ผล
น.พ.ศิริวัฒน์ กล่าวด้วยว่า อย.มีข้อมูลของผู้ประกอบการว่า ผลิตซอสด้วยวิธีธรรมชาติหรือใช้การหมักด้วยกรด รวมทั้งได้ประสานกับผู้ประกอบการลดการผลิตที่ใช้กรดเป็นตัวไฮโดรไลซ์ ลดไขมัน ในถั่วเหลือง และส่งเสริมให้ใช้เอนไซม์จากจุลินทรีย์ย่อยสลายโปรตีน - 511 14/10
นายสมหวัง ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ กรรมการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัทหยั่นหว่อหยุ่น ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สินค้า “ตราเด็กสมบูรณ์” กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกรณีข่าวที่ประเทศเดนมาร์ก ห้ามนำเข้าซอสปรุงรสจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากพบสาร 3-MCPD ซึ่งเป็นสาร ก่อมะเร็งเกินกว่าข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (อียู) ว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ส่งออกไปในกลุ่มประเทศอียู ไม่เข้าข่ายการถูกห้ามนำเข้า เพราะผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไม่จัดอยู่ในข่ายของซอสปรุงรสหรือซีอิ๊ว ที่สกัดจากสารเคมี แต่จัดเป็นซีอิ๊วหมักบ่มธรรมชาติ ใช้เวลาในการผลิตนานกว่า 6 เดือน
“การที่จะมีสารก่อมะเร็งดังกล่าวได้ จะเกิดเฉพาะซอสปรุงรสที่ผลิตขึ้นในการสกัดซีอิ๊ว จากสารเคมีเท่านั้น แต่ทางบริษัทไม่มีการผลิตซีอิ๊วหรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วยกรรมวิธีดังกล่าว ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัททุกชนิดไม่มีสารก่อมะเร็งดังกล่าวอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ทางบริษัท ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งให้การรับรองสินค้าของบริษัทด้วยว่า ปลอดจากสาร 3 - MCPD ดังนั้น ผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้ สำหรับวิธีการสังเกตของผู้บริโภคนั้น สามารถดูได้จากฉลากหากระบุว่าเป็นซีอิ๊วขาว ไม่ใช้ซอสปรุงรส ก็สามารถมั่นใจได้ว่ากรรมวิธีการผลิตจะปลอดจากสารดังกล่าว แน่นอน” นายสมหวัง กล่าวในตอนท้าย
ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ "สายด่วนผู้บริโภคกับ อย." หมายเลข 1556 กดต่อ 1101--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ