หลายฝ่ายประสานความร่วมมือปรับปรุงทาสีอาคาร บริเวณท่าช้างและถนนหน้าพระลาน

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2000 10:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.43 เวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมอบทาสีอาคาร มูลค่า 2 แสนบาท จากคุณศิริพร พัฒนพันธ์ชัย รองผู้จัดการทั่วไป บริษัทนิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อใช้ในโครงการปรับปรุงทาสีอาคารที่ความสำคัญทางประวัติศาสตร์ บริเวณท่าช้าง และถนนหน้าพระลาน พื้นที่เขตพระนคร โดยมีร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย ผู้แทนจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมศิลปากร สำนักงานเขตพระนคร และกลุ่มผู้ใช้อาคารท่าช้าง, หน้าพระลาน ร่วมพิธีรับมอบ
จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ส่งมอบสีทาอาคารให้แก่ผู้แทนกลุ่มประชาคม “หน้าพระลาน ท่าช้าง วังหลวง” เพื่อนำไปดำเนินการตามโครงการดังกล่าวต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการปรับปรุงทาสีอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์บริเวณท่าช้าง และถนนหน้าพระลานว่า กรุงเทพมหานครโดยสำนักผังเมือง ได้ดำเนินโครงการวางผังเฉพาะแห่งในพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนในหลายบริเวณ เช่น ท่าพระจันทร์ บริเวณท่าเตียนปากคลองตลาด เป็นต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ตามแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ ที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว แต่เนื่องจากแผนและผังดังกล่าว ต้องใช้เวลาและกรรมวิธีที่นานพอสมควรในการนำไปสู่การปฏิบัติ สำนักผังเมืองร่วมกับสำนักงานเขตพระนคร จึงเห็นควรให้มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมอาคารฯ ในลักษณะที่สามารถดำเนินการได้ทันที คือการปรับปรุงและทาสีอาคาร ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์แก่พื้นที่ให้ปรากฏเห็นชัดเจน และไม่ทำลายรายละเอียดความสวยงามของอาคารเดิม ทั้งนี้ได้อาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพื้นที่ ในกลุ่มของอาคารบริเวณท่าช้าง จำนวน 33 คูหา บริเวณถนนหน้าพระลาน จำนวน 29 คูหา บริเวณท่าพระจันทร์ จำนวน 64 คูหา และบริเวณป้อมพระสุเมรุ จำนวน 32 คูหา โดยในช่วงแรกนั้น จะดำเนินการในพื้นที่บริเวณท่าช้าง และถนนหน้าพระลานก่อน ซึ่งการดำเนินโครงการปรับปรุงทาสีอาคารบริเวณท่าช้าง - หน้าพระลานนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากประชาชนผู้ใช้อาคารทุกหลัง โดยใช้ชื่อว่า กลุ่มประชาคมหน้าพระลาน ท่าช้าง วังหลวง และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศิลปากร สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งภาคเอกชน คือ บริษัทนิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้การสนับสนุนบริจาคสีให้แก่โครงการปรับปรุงทาสีอาคาร บริเวณท่าช้าง - หน้าพระลานในครั้งนี้ด้วย ในส่วนของค่าซ่อมแซมเพื่อเตรียมพื้นที่ผิวก่อนทาสี และค่าแรงในการดำเนินงาน ทางประชาคมบริเวณดังกล่าวยินดีจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการตามโครงการฯ ได้ประมาณ กลางเดือนมกราคม 2544
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการปรับปรุงทาสีอาคารในพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ถือว่าเป็นแบบอย่างอันดีของการประสานความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนที่มีเจตนารมณ์เอื้อประโยชน์แก่สาธารณะ ซึ่งนับเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ภาคเอกชนอื่น ๆ ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมของเมืองให้น่าอยู่และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ