กันยายนนี้ไทยได้รับเลือกเป็นเวทีเจรจาธุรกิจก๊าซเอเซียแปซิฟิค

ข่าวทั่วไป Friday August 25, 2000 12:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--ปตท.
นายวิชิต แย้มบุญเรือง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจการกลั่น การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ในฐานะประธานการจัดงานการประชุมวิชาการ GASEX 2000 ซึ่งเป็นการจัดประชุมของ GASEX (Gas information Exchange in Asian Pacific Region) โดยเป็นการรวมตัวกันของประเทศอุคสาหกรรมก๊าซในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก รวม 15 ประเทศ
ได้เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน ศกนี้ GASEX จะส่งเจ้าหน้าที่ซึ่งมีหน้าที่กำหนดนโยบายและกำกับดูแลด้านกิจการก๊าซธรรมชาติ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน จีน ไต้หวัน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปาปัว นิวกินี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม เพื่อเข้าร่วมประชุมวิชาการประจำปีรับทราบสถานการณ์การพัฒนาอุตสาหกรรมก๊าซฯ ในแต่ละประเทศ ตลอดจนติดตามความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนา รวมทั้งศึกษาการวิเคราะห์สถานการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในวงการธุรกิจก๊าซธรรมชาติระหว่างประเทศ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีวิทยากรชั้นนำถึง 54 ท่าน อาทิ ประธานสหภาพก๊าซฯ นานาชาติ (International Gas Union) ประธานบริษัทเปโตรนาสแห่งมาเลเซีย ประธาน World Energy Council ฯลฯ กลุ่ม GASEX ถือได้ว่าเป็นการรวมตัวกันของประเทศที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกรรมค้าขายก๊าซธรรมชาติระหว่างประเทศที่โดดเด่นมาก อันเนื่องจากเป็นศูนย์รวมของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ผลิตที่มีสำรองปริมาณก๊าซธรรมชาติเหลือเกินความต้องการใช้ในประเทศและเป็นผู้ส่งออก ได้แก่ อินโด-นีเซีย บรูไน มาเลเซียและออสเตรเลีย กลุ่มประเทศที่มีแหล่งก๊าซฯ และสามารถทำการผลิตใช้ในประเทศแต่ไม่มีมากพอจะส่งออก ได้แก่ ประเทศไทย และกลุ่มประเทศผู้นำเข้า ได้แก่ เกาหลี และญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำเข้า-ก๊าซฯ ในรูปของก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas) รายใหญ่ของโลก คือนำเข้าในปริมาณถึง 2/3 ของอุปทานโลก
เวทีการจัดงานครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสทองที่ทั้ง 3 กลุ่มจะได้พบปะเจรจา โดยได้รับทราบโอกาสและข้อมูลเชิงพาณิชย์ด้านธุรกิจเพื่อใช้ในการตัดสินใจ และกำหนดแนวทางในการดำเนินธุรกิจต่อไปที่สำคัญในส่วนของประเทศไทยเองจะได้รับประโยชน์ในด้านการดึงดูดให้นักลงทุนธุรกิจด้านพลังงานต่างชาติที่มาร่วมงานได้ศึกษาลู่ทางการลงทุนธุรกิจในประเทศ จากข้อมูลแนวนโยบายเปิดเสรีของรัฐบาลที่จะเริ่มดำเนินการให้มีการใช้ระบบ TPA Code (Third Party Access Code) ซึ่งจะส่งผลให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ซื้อและผู้ขายก๊าซธรรมชาติมากขึ้นช่วยส่งเสริมให้ตลาดมีประสิทธิภาพสูงและสนับสนุนให้ความต้องการก๊าซธรรมชาติของประเทศขยายตัวขึ้นด้วยอนึ่ง การจัดงานประชุม GASEX 2000 จะจัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการเมืองพัทยา โรงแรมรอยัลคลิฟ บีชรีสอร์ท โดยนอกจากจะมีการจัดงานสัมมนาแล้ว ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการจากบริษัทชั้นนำนานาชาติกว่า 60 บริษัท ซึ่งเปิดให้นักธุรกิจและประชาชนทั่วไป ตลอดจนสถาบันการศึกษาเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด--จบ--
-สส-

แท็ก asian   ปตท.   gas  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ