NOKIA ควง GSM ยึด "มือถือ 1900" คาด "มือถือ 1900"

ข่าวทั่วไป Wednesday October 11, 2000 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--เอซีที โมบาย
รายงานข่าวจากบริษัท เอซีที โมบาย (ACT Mobile) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อเลือกหาด้านเทคนิคอุปกรณ์ว่า จะใช้ระบบใดในการรับส่งสัญญาณ หลังจากมีการเสนอรายชื่อซัพพลายเออร์ ซึ่งมีการเสนอให้ใช้ระบบดิจิตอล จีเอสเอ็ม พร้อมกับใช้ซัพพลายเออร์ของโนเกีย ฟินแลนด์ โดยองค์การโทรศัพท์ฯ ได้พยายามผลักดันมาตลอด แต่ถูกการสื่อสารฯ คัดค้าน โดยการจัดซื้ออุปกรณ์จัดส่งทั่วประเทศมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาทในเร็ววันนี้ สำหรับโนเกียที่จะทำด้านเทคนิคและซัพพลายเออร์ เรียกว่าล็อกสเปกครั้งใหญ่ที่แนบเนียนที่สุด
ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า โทรศัพท์มือถือระบบ 1900 เป็นการสื่อสารร่วมกับ องค์การโทรศัพท์และหน่วยราชการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม แต่ปรากฎว่านายภูษณ ปรีย์มาโนช อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท แทค และผู้บริหารยูคอม ได้เข้ามาเกี่ยวข้องหลังจากเกิดแตกหัก กับนายบุญชัย เบญจรงคกุล เจ้าของบริษัท ยูคอม ก็ดิ้นหาที่ลง นอกเหนือจากภาพด้านวิชาการและการเมือง ที่ทำควบคู่มาตลอด
อย่างไรก็ดี ต้นกำเนิดของมือถือ 1900 ของกระทรวงคมนาคมนั้น ขึ้นมาด้วยฝีมือการเมืองที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รมว.คมนาคมวางไว้ อ้างว่าไม่สามารถบังคับให้เอกชนลดค่าบริการมือถือจาก 500 บาท เหลือ 300 บาทได้ แต่ในเบื้องลึกแล้ว หลายคนต่างรู้ดีว่า เป็นการสร้างกระแสข่าว เพื่อมุ่งหวังอนุมัติโครงการ โทรศัพท์มือถือระบบใหม่ โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนเฟสแรกจำนวน 4,000 ล้านบาท การเลือกซื้อรูปแบบระบบมือถือ ว่าจะใช้ระบบใดและการจัดซื้อจากซัพพลายเออร์ในวันนี้จะเป็นสิ่งยืนยันว่า การเมืองจะทิ้งทวนหรือไม่ ซึ่งหากโผออกมาว่าเป็นระบบจีเอสเอ็ม และใช้เทคนิคของโนเกีย ตามที่ตกเป็นข่าว มั่นใจได้ว่า ทิ้งทวนเล่มใหญ่แน่--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ