ปลัดกทม.ประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานราชการใสสะอาด

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2001 13:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 15 พ.ย.44 เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ที่ศาลาว่ากทม. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม “คณะทำงานศูนย์ประสานงานราชการใสสะอาดกรุงเทพมหานคร” ครั้งที่ 1/ 2544 โดยมี นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายธวัชชัย กำลังงาม ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้มีการแต่งตั้ง “คณะทำงานศูนย์ประสานงานราชการใสสะอาดกรุงเทพมหานคร” ขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.43 ที่เห็นชอบหลักการแผนปฏิบัติการสร้างราชการใสสะอาดที่สำนักงานก.พ.เสนอ โดยกำหนดเป็นนโยบายสำคัญของทางราชการ และประกาศเป็นแผนระดับชาติ กำหนดให้การทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งให้กระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานของรัฐต่างๆ ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการสร้างราชการใสสะอาด ตลอดจนสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการดำเนินการให้สามารถบรรลุผลอย่างจริงจัง
สำหรับองค์ประกอบและหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานศูนย์ประสานงานราชการใสสะอาดกรุงเทพมหานคร มีปลัดกรุงเทพมหานครเป็นผู้อำนวยการศูนย์ประสานราชการใสสะอาดฯ มีรองผู้อำนวยการศูนย์ 5 คน ได้แก่ นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกทม. นายพงษ์ศักดิ์ เสมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กทม. นายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด นายธวัชชัย กำลังงาม ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และนายสมบูรณ์ อานิกวงศ์ชัย ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร 10 โดยมีนายตลอด จรูญรัตน์ หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกทม.เป็นผู้จัดการศูนย์ฯ ทั้งนี้หน้าที่หลักของศูนย์ประสานงานข้าราชการ ใสสะอาดกรุงเทพมหานคร คือ รับผิดชอบเกี่ยวกับการบริหารงาน จัดทำแผนกลยุทธ์ “หน่วยงานใสสะอาด” ของกทม. พร้อมจัดทำดัชนีชี้วัดประสิทธิภาพและความโปร่งใส ประสานการทำงานกับสำนักงานก.พ. และหน่วยงานกลางอื่นๆ ตลอดจนส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในกรุงเทพมหานคร กำกับ ติดตาม เพื่อให้แผนและ มาตรการสร้างราชการใสสะอาดบรรลุผลตามมติ ครม. ตลอดจนมีหน้าที่ในการจัดทำรายงานผลการดำเนินการตามมติ ครม. เรื่องแผนปฏิบัติการสร้างราชการใสสะอาดในรอบปีไปยัง ก.พ. และกระทรวงมหาดไทยภายในวันที่ 30 ตุลาคม ของทุกปี
ทั้งนี้ ในศูนย์ประสานงานราชการใสสะอาดกรุงเทพมหานครยังได้แบ่งคณะทำงานกลุ่มย่อยออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มงานปรับปรุงประสิทธิภาพและวิธีการทำงาน มี นายพงษ์ศักดิ์ เสมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัด หรือพัฒนารูปแบบ หรือวิธีการบริหาร กระบวนการทำงานที่มีอยู่เดิม หรือกำหนดขึ้นใหม่ให้เกิดประ สิทธิภาพ ความคุ้มค่า และโปร่งใส ในการทำงานและการบริการประชาชน ให้นำไปสู่ “ราชการใสสะอาด” จัดทำดัชนีชี้วัดประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการทำงาน ประสานการดำเนินการเพื่อพัฒนาตัวแบบและความรู้ใหม่ๆ ในการ ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารงาน กับสำนักงาน ก.พ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความรู้ หรือคำปรึกษาแนะนำ และขยายผลการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารงานไปยังหน่วยงานในสังกัดกทม. 2.กลุ่มงานส่งเสริมแผนสร้างราชการใสสะอาดและ จริยธรรม มี นายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำและส่งเสริมแผนกลยุทธ์ “หน่วยงานใสสะอาด” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้สร้างระบบป้องกันและเตือนภัยในหน่วยงาน เป็นศูนย์กลางเพื่อติดต่อกับหน่วยงานกลางต่างๆ ในอันที่จะส่งเสริมราชการใสสะอาด ให้คำปรึกษา แนะนำ การจัดทำแผนกลยุทธ์และจัดทำรายงานผลประจำปี รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการดำเนินการตามมาตรฐานทางคุณธรรมและค่านิยมสร้างสรรค์ โดยประสานกับหน่วยงานกลาง รวมทั้งกำกับดูแลให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการ และ 3. กลุ่มงานตรวจสอบความโปร่งใสและประเมินความใสสะอาด มี นายสมบูรณ์ อานิกวงศ์ชัย ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร 10 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยมีหน้าที่รับผิดชอบ ตรวจสอบ ประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการทำงาน โดยใช้ดัชนีที่กำหนดขึ้นเป็นเครื่องมือ จัดทำรายงานการตรวจสอบ เพื่อเป็นข้อมูลป้อนกลับแก่ฝ่ายบริหาร เพื่อปรับปรุงหรือพัฒนาแผนกลยุทธ์ “หน่วยงานใสสะอาด” ต่อไป
อนึ่ง สำหรับแผนปฏิบัติการสร้างราชการใสสะอาดจะมีการนำไปปฏิบัติกับ 14 สำนักและ 6 กลุ่มโซนเขตของกทม. และจะได้มีการประชุมเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ