กทม. ปรับปรุงลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์เพื่อเตรียมรับเสด็จฯสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

ข่าวทั่วไป Wednesday December 27, 2000 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--กทม.
กทม. ปรับปรุงลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์เพื่อเตรียมรับเสด็จฯสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และเจ้าชายเฮนริกพระสวามีอย่างสมพระเกียรติ
เมื่อวานนี้ ( 26 ธ.ค. 2543 ) เวลา 09.00 น. นายสถาพร พินิจจินดารัตน์ ผู้อำนวยการกองก่อสร้างและบรูณะ สำนักการโยธาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ไปดูสถานที่ ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เพื่อเตรียมการรับเสด็จฯ สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์กและเจ้าชายเฮนริกพระสวามี ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ( State Visite ) ระหว่างวันที่ 7 - 12 กุมภาพันธ์ 2544
ผู้อำนวยการกองก่อสร้างและบรูณะ กล่าวว่า กทม.จะใช้ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์เป็นสถานที่รับเสด็จฯ จัดพิธีถวายกุญแจเมือง และพิธีถวายของที่ระลึกแด่สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์กและเจ้าชายเฮนริกพระสวามี และเนื่องจาก
ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ได้สร้างมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว วัสดุที่ใช้ในการตกแต่งลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์มีการสึกหรอลงตามกาลเวลา ทางกรุงเทพมหานครและกรมศิลปากรจึงร่วมมือกันปรับปรุงลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ใน 2 ส่วน คือ ส่วนแรกจะทำการปรับปรุงตัวพลับพลาองค์กลางในส่วนที่ประทับ เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการตกแต่ง เช่น กระจกสีหลุดร่วง และสึกหรอ และส่วนที่สองทำการปรับปรุงบริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยจะปูพื้นแกรนิตบางส่วน ปรับปรุง ศาลาลัย และตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับด้วย การปรับปรุงดังกล่าวกรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากกรมศิลปากรจัดส่งเจ้าหน้าที่มาดูแล และให้การสนับสนุนในด้านรูปแบบศิลปกรรม เพื่อให้คงความเป็นของเดิมมากที่สุด โดยกรมศิลปากรประเมินราคาค่าปรับปรุงประมาณ 11.6 ล้านบาท และกรุงเทพมหานครได้ว่าจ้าง บริษัท ศิวกรการช่าง จำกัด เป็นผู้ควบคุมดูแลตลอดการปรับปรุง เนื่องจากบริษัท ศิวกรการช่าง จำกัด มีความเชี่ยวชาญในการปรับปรุงบรูณะศิลปกรรมต่าง ๆ--จบ--
-นศ-

แท็ก พระราชินี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ