อธิบดีกรมสามัญศึกษา ชี้โรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกพร้อมเปิดรับนักเรียนปีการศึกษา 2544 แล้ว

ข่าวทั่วไป Wednesday October 11, 2000 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--กรมสามัญศึกษา
ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อธิบดีกรมสามัญศึกษา กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างแผนแม่บทช่วงปีงบประมาณ 2544-2549 ซึ่งจะเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์เฉพาะทางและมีสถานะเป็นองค์กรอิสระมหาชน เน้นพัฒนานักเรียนเป็น นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และเป็นโรงเรียนประจำที่ให้ทุนการศึกษาโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายจากเด็ก มีหลักสูตร เป็นของตนเอง มีการจัดการเรียนการสอนครบทุกวิชาตามหลักสูตรปกติของกระทรวงศึกษาธิการ และเพิ่มเติมเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีให้สูงและลึกกว่าหลักสูตรปกติ สำหรับครูผู้สอนต้องมีวุฒิไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาโท อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติตั้งข้อสังเกตว่า ควรให้นักเรียนได้ศึกษาวิชาภาษาไทย อังกฤษ คอมพิวเตอร์และภาษาอาเซียน รวมทั้งให้เรียนศิลปะและวรรณคดีด้วยเพื่อเด็กจะมีจินตนาการและความคิด มีมนุษยสัมพันธ์และเป็นการปลูกฝัง คุณธรรมและจริยธรรมให้เด็ก
ด้านนายธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า การรับสมัครนักเรียนของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ในปีการศึกษา 2544 จะรับสมัครเด็กเข้า ม. 4 จำนวน 240 คน แบ่งเป็น 10 ห้อง ห้องละ 24 คน โดยผู้สมัครเข้าเรียนต้องจบ ม.3 สายวิทย์มีเกรดเฉลี่ย 3.00 และเกรดวิชาคณิตศาตร์และวิทยาศาสตร์ 3.00 ขึ้นไป โดยจะเปิดรับสมัครวันที่ 20 พฤศจิกายนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2543 และจะมีการสอบคัดเลือกสองรอบ จะเน้นการสอบข้อเขียนและภาคปฏิบัติ เป็นหลัก ทั้งนี้ จากการศึกษาเบื้องต้นของโรงเรียนพบว่าค่าใช้จ่ายของนักเรียนคิดเป็น 46,000 บาทต่อคนต่อปี
นายสมพงษ์ รุจิรวรรธน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมหิดลฯ กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนมีครูอาจารย์จำนวน 73 คน จะมีครูประมาณร้อยละ 30 ขอย้ายกลับกรมสามัญศึกษา ร้อยละ 20 ขอทดลองสอน ไปก่อน ส่วนที่เหลือยินดีจะสมัครเข้ารับการประเมินเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ