อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จับมือร่วมกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จัดงาน GIS Day 2001 ยิ่งใหญ่ ในวันนี้

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 14, 2001 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--กลุ่มบริษัทซีดีจี
อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จับมือร่วมกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จัดงาน GIS Day 2001 ยิ่งใหญ่ ในวันนี้ พร้อมกับ 81 ประเทศ ทั่วโลก เน้นการเสริมสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) ให้นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป พร้อมจัดประกวดเรียงความในหัวข้อ "GIS กับการพัฒนาประเทศ"
นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ หนึ่งในกลุ่มบริษัทซีดีจี เปิดเผยว่า ในวันนี้ (14 พฤศจิกายน 2544) เป็นวันแห่งเทคโนโลยีสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ หรือ GIS Day ซึ่งทางบริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) ได้ร่วมกับสมาคมภูมิศาสตร์แห่งประเทศไทย และสถาบันการศึกษา จำนวน 8 แห่ง ทั่วประเทศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยศิลปากร และสถาบันราชภัฎนครราชสีมา จัดกิจกรรม GIS Day 2001 ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดขึ้นพร้อมกันทั่วโลกกว่า 81 ประเทศ เพื่อร่วมกันส่งเสริมและเผยแพร่วิทยาการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ( Geographic Information System :GIS) โดยมีการส่งเสริมกิจกรรมทางภูมิศาสตร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนา , นิทรรศการ, การสาธิตโปรแกรมทางด้าน ภูมิศาสตร์ เพื่อให้ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ได้มีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของภูมิศาสตร์ในด้านต่าง ๆ กับชีวิตประจำวัน
นอกจากกิจกรรมต่างๆดังกล่าวข้างต้นแล้ว ในปีนี้บริษัทอีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) ได้จัดกิจกรรมการประกวดเรียงความทางด้าน GIS ในหัวข้อ "GIS กับการพัฒนาประเทศ" โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนทั้งในระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ส่งผลงานเรียงความในหัวข้อดังกล่าวเข้าประกวด และจะประกาศผลการตัดสินรอบสุดท้ายวันที่ 15 มกราคม 2545 โดยบทความที่ชนะการประกวดจะได้รับการเผยแพร่ทางจดหมายข่าวของสมาคม ฯ และ บนเว็บไซต์ www.esrith.com
สำหรับวันนี้ การจัดกิจกรรม GIS Day 2001 ในสถาบันการศึกษาทั้ง 8 แห่ง ทั่วประเทศ นับว่าประสบความสำเร็จ เป็นอย่างสูง เพราะมีเยาวชนจำนวนมากทั้งในระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ให้ความสนใจเข้าร่วมงาน
นายวิชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ในระหว่างวันที่ 11-17 พฤศจิกายน 2544 ทาง The National Geographic Society แห่งสหรัฐอเมริกา ได้กำหนดให้เป็นสัปดาห์แห่งการรู้จักภูมิศาสตร์ (Geographic Awareness Week) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และเสริมสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไป
GISDAY 2001 หรือ วันแห่งกิจการสารสนเทศภูมิศาสตร์นานาชาติครั้งที่ 3 จึงได้ถูกกำหนดให้ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน 2544 เพื่อให้สถาบันและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมสารสนเทศภูมิศาสตร์จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกร่วมกันส่งเสริมและเผยแพร่วิทยาการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ( Geographic Information System :GIS)
สำหรับในประเทศไทย สมาคมภูมิศาสตร์แห่งประเทศไทย ร่วมกับภาควิชาภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และ บริษัทอีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเป็นหนึ่งในคณะผู้จัดงาน GISDAY 2001 พร้อมกับหน่วยงานต่าง ๆ จากประเทศทั่วโลกกว่า 81 ประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายดังนี้
- เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและรู้ถึงความสำคัญของภูมิศาสตร์ อันมีอิทธิพลต่อทุกคนที่ร่วมอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์โลกดวงนี้
- เพื่อขยายความเข้าใจและการมีส่วนร่วมในกิจการสารสนเทศภูมิศาสตร์ไปสู่นักเรียน และประชากรทั่วไปในภูมิภาคท้องถิ่นต่างๆ ของประเทศไทย
- เพื่อสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ให้มีความพร้อมในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์ เพื่อพัฒนาการอย่างยั่งยืนของประเทศไทยและโลกโดยรวม
"บริษัทอีเอสอาร์ไอ ฯ ของเราให้ความสำคัญกับการสรรค์สร้างกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ GIS เพื่อเยาวชน และเพื่อประชาชนทั่วไป จะได้เรียนรู้ในเรื่อง GIS มากขึ้น เพราะ GIS นั้นเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน" ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) กล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทซีดีจี
คุณสุชาดา ลอยหา คุณสุรินทร์ทิพย์ เดชประยูรทรัพย์
โทร. 0-2678-0200 ต่อ 2997-9
e-mail : cdgpr@cdg.co.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ