จุฬาฯจัดกฐินพระราชทาน ปี ๒๕๔๔ วันเสาร์ที่ ๑๓ ต.ค.นี้ ที่วัดป่าดาราภิรมย์ จ.เชียงใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday October 10, 2001 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ต.ค.--จุฬาฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกำหนดรับผ้าพระกฐินพระราชทานไปถวายพระสงฆ์ซึ่งจำพรรษา ณ วัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในวันเสาร์ที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๔๔ เวลา ๐๙.๐๐ น.
วัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่ริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เดิมชื่อว่า “วัดป่าวิเวกจิตตาราม” บางหมู่เรียกว่า “วัดป่าเรไร” หรือเรียกว่า “วัดป่าแม่ริม” สร้างขึ้นเมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๔๘๑ เดิมทีวัดนี้ตั้งอยู่บริเวณโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม และได้ย้ายมาตั้งในพื้นที่วัดในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่ติดกับพระตำหนักดาราภิรมย์ สวนเจ้าสบาย ของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๔๘๒ มีเนื้อที่จำนวน ๒๖ ไร่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีเคยเสด็จพระราชดำเนินไปทรงตัดลูกนิมิตอุโบสถเมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๓ วัดนี้มีเจ้าอาวาสปกครองสืบต่อกันมาจำนวน ๘ รูป ปัจจุบันท่านพระครูปลัดธรรมจริยวัฒน์ (ฤทธิรงค์ญาณวโร) เป็นเจ้าอาวาส มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา ๔๐ รูป สามเณร ๒๐ รูป แม่ชี ๗ คน มีโรงเรียนปริยัติธรรม เป็นศูนย์กลางการศึกษาของพระภิกษุสามเณรตั้งแต่ระดับมัธยมต้นจนถึงระดับอุดมศึกษา แยกเป็นแผนกสามัญศึกษาและแผนกธรรมศึกษา มีโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้วัดของกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ๒ โรงเรียน คือ โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม เปิดสอนระดับชั้น ม.๑ — ม.๖ และโรงเรียนบ้านแม่ริมใต้ เปิดสอนระดับชั้น ป.๑ — ป.๖
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินโดยเสด็จพระราชกุศลสมทบในการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกันดังเช่นที่เคยปฏิบัติทุกปี ทั้งนี้สามารถบริจาคได้โดยตรงที่สายงานบรรณสารและพิธีการ อาคารจามจุรี ๕ ชั้น ๕ ภายในวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๔๔ เพื่อมหาวิทยาลัยจะได้รวบรวมดำเนินการต่อไป อนึ่งเงินที่ได้รับบริจาคนี้มหาวิทยาลัยจะนำถวายบำรุงพระอารามทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ