เนกซ์สเตป แถลงข่าว ขอเชิญพบรูปแบบใหม่ของรายการ "ก้าวนำโลกกับ 9sci "

ข่าวทั่วไป Friday December 15, 2000 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ธ.ค.--เนกซ์สเตป
คุณ อมรภัทร ชมรัตน์ กรรมการผู้จัดการของบริษัท เนกซ์สเตป จำกัด ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ 'ก้าวนำโลกกับ 9sci' ได้กล่าวถึงการรูปแบบและแนวคิดของรายการฯ พร้อมทั้งการพัฒนารูปแบบของรายการฯ เพื่อก้าวเข้าสู่ปี 2544 ว่า "เนื่องจากรายการ ก้าวนำโลกกับ 9sci นั้นมีเป้าหมายที่จะพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นนักคิดที่สามารถคิดได้อย่างเป็นระบบ รายการฯ จึงได้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับความก้าวหน้าของวิทยาการใหม่ๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาของประเทศชาติ จากจุดมุ่งหมายดังกล่าว รายการฯ จึงได้วางแนวคิด "200 วัน 500 ไอเดีย" ไว้ นั่นก็คือ จากการที่รายการฯ ออกอากาศทุกสัปดาห์ๆ ละ 4 วัน ทุกวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี วันละครึ่งชั่วโมง เวลาประมาณ 19.00 - 19.30 น. ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ตลอดทั้งปีนั้น จะช่วยจุดประกายแนวความคิดใหม่ๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเยาวชน เพื่อนำไปใช้ในคิดค้นเรื่องราวการค้นคว้าใหม่ๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นผู้นำทางด้านนี้
จากแนวคิดของรายการฯ ทำให้รายการฯ เล็งเห็นว่า ผู้ชมน่าจะสามารถติดตามข้อมูล, ข่าวสาร และเนื้อหาของรายการฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ รายการฯ จึงได้พัฒนารายการฯ ให้มีการเป็น Integrated Media (การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางหลายๆ สื่อ พร้อมๆ กัน) มากขึ้น ซึ่งจะเป็นทางหนึ่งที่จะทำให้แนวคิดของรายการฯ นั้นบรรลุจุดมุ่งหมายได้อย่างรวดเร็ว"
ต่อจากนั้น คุณ จิรัฐิติ โรจนานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ บริษัท เนกซ์สเตป จำกัด ได้กล่าวเสริมในส่วนพัฒนาการของรายการฯ ว่า "เพื่อให้รายการฯ มีการเป็น Integrated Media มากขึ้น รายการฯ จึงได้เสริมวิธีการต่างๆ ในการที่จะสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของรายการฯ ในรูปแบบต่างๆ กัน อันได้แก่ การเลือกสรรเนื้อหาที่จะนำมาเสนอ ให้มีความตื่นเต้น สามารถติดตามได้อย่างเพลิดเพลินแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยยังคงความมีสาระของการเป็นสารคดีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่เช่นเดิม ซึ่งจากโปรแกรมที่ได้วางไว้ของเดือนมกราคม 2544 อาทิเช่น เรื่องราวของโรคร้ายที่จะทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการควบคุมมือของตนเอง มือนั้นจะมีการเคลื่อนไหวราวกับว่า มันสามารถคิดและตัดสินใจได้เอง หรือเรื่องราวของยูเอฟโอ ที่มีการเล่าขานกันมานานว่า มีหลักฐานการพบเห็นในสถานที่ต่างๆ, มีผู้ที่ถูกลักพาตัวไปโดยมนุษย์ต่างดาว ซึ่งจะช่วยไขข้อข้องใจของมนุษย์ต่อเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวได้เป็นอย่างดี หรือเรื่องราวของผู้ที่เดินลุยไฟ ซึ่งในประเทศไทยเราก็มีผู้ที่ประกอบพิธีอย่างนี้อยู่เช่นเดียวกัน จากตัวอย่างที่ได้กล่าวไปนั้นจะเห็นได้ว่ารายการฯ มีเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น แต่ยังคงเป็นเรื่องราวที่มีความใกล้ตัว สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวันของเรา ๆ
นอกจากนี้ยังได้พัฒนาสื่อที่จะช่วยให้รายการฯ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมมากขึ้นได้โดยการจัดกิจกรรมเข้าสถานศึกษาต่างๆ ซึ่งจะทำให้รายการฯ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง นั่นก็คือ กลุ่มเยาวชน ด้วยการนำเอาเนื้อหาสาระจากทางรายการเข้าไปจัดกิจกรรมในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ในรูปแบบของการจัดแข่งขันตอบปัญหา การเล่นเกมต่างๆ ที่จะส่งผลในการพัฒนา EQ ของเยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี
อีกทั้งได้จัดทำเว็บไซต์ของรายการฯ www.9sci.com เพื่อให้เป็นเสมือนห้องสมุดทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ไม่เคยปิด ให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปค้นคว้าข้อมูลได้ตลอดเวลา รวมถึงการใช้เว็บไซต์นี้เป็นช่องทางสื่อสารที่ผู้ชมสามารถติดต่อกับรายการฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นแหล่งรวมของผู้ที่สนใจข้อมูลความรู้รอบตัวทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีสถานที่ที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือสื่อที่รายการฯ ของเราได้เสริมขึ้นมานอกเหนือจาก รายการฯ โทรทัศน์ที่ออกอากาศอยู่เป็นประจำทุกวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี เวลา 19.00 - 19.30 น. ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. และสื่อวิทยุที่มีการเผยแพร่ข้อมูลของรายการฯ ทางเครือข่ายวิทยุของ อ.ส.ม.ท.
และในขณะนี้ รายการฯ กำลังดำเนินการจัดทำ ห้องสมุดวีดีโอ ไว้เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงที่สถานศึกษาต่างๆ สามารถยืมไปใช้เพื่อประกอบการเรียนการสอนได้อีกด้วย โดยการนำเอารายการฯ ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ บันทึกลงในม้วนวีดีโอ และจัดเก็บไว้ตามลำดับวันที่ออกอากาศ ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาและการเรียนรู้ของเยาวชนเช่นเดียวกัน สถานศึกษาต่างๆ สามารถติดต่อเข้ามายังรายการฯ เพื่อแจ้งความจำนงค์ในการยืมวีดีโอเหล่านั้นได้
แต่อย่างไรก็ตาม รายการฯ ของเรายังคงต้องอาศัยสื่อสิ่งพิมพ์ อันเป็นสื่อหลักที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเข้าถึงประชาชนทั่วไป เพราะนอกจากกลุ่มเป้าหมายหลักของเราคือ เยาวชนแล้ว รายการฯ ยังมีความประสงค์ที่จะสื่อสารกับ คุณครู และผู้ปกครองของเยาวชนเหล่านั้นให้เห็นถึงความสำคัญของรายการฯ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเป็นแรงผลักดันให้จุดมุ่งหมายของรายการฯ ดำเนินไปถึงจุดมุ่งหมายตามที่เราได้มุ่งหวังไว้ นั่นก็คือ การที่รายการฯ ของเราได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาการเรียนรู้ของเยาวชนไทย และอาศัยความสามารถของเยาวชนเหล่านั้นเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต
รายการฯ คาดว่าจะได้รับการสนับสนุน และความสนใจจากผู้อุปถัมภ์รายการ เพราะตัดสินใจประชาสัมพันธ์ผ่านทางรายการฯ จะได้รับการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ ที่เราได้จัดทำขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมในสถานศึกษา ที่ผู้อุปถัมภ์รายการสามารถนำกิจกรรมของผู้อุปถัมภ์เองเข้าไปร่วมกับกิจกรรมของรายการฯ ได้ โดยให้มีรูปแบบของกิจกรรมที่สอดคล้องกัน รวมถึงการประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของรายการฯ www.9sci.com อีกด้วย"
ในส่วนของเว็บไซต์นั้น คุณ กรกฎ ควงยุทธมงคล ผู้ดูแลเว็บไซต์ดังกล่าวได้กล่าวเสริมว่า "เว็บไซต์ที่ได้จัดทำขึ้นนี้ จะเป็นแหล่งรวมสาระ ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความก้าวหน้าของวิทยาการต่างๆ เพราะนอกจากจะมีเนื้อหาจากรายการ ก้าวนำโลกกับ 9sci แล้ว ยังมีการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับรายการฯ ที่ออกอากาศไปในแต่ละตอนอีกด้วย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเว็บไซต์ และผู้ที่สนใจค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ โดยที่ข้อมูลของเว็บไซต์ www.9sci.com จะได้รับการปรับปรุงให้มีความทันสมัยเป็นประจำทุกวัน รวมถึงการเชื่อมโยงเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย
นอกจากนี้ในเว็บไซต์ของรายการฯ ยังประกอบไปด้วย โปรแกรมการออกอากาศรวมทั้งเนื้อเรื่องย่อของรายการ ก้าวนำโลกกับ 9sci ที่จะออกอากาศ และเนื้อหาที่เคยออกอากาศไปแล้ว, เบื้องหลังการทำงาน และเรื่องราวที่น่าสนใจของพิธีกรของรายการฯ, ข่าวคราวและข้อมูลการจัดกิจกรรมของรายการฯ, การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความรู้ต่างๆ จากผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของรายการฯ ซึ่งในเวลาไม่นานหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่เว็บไซต์นี้ มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรามากเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มของเว็บไซต์ทางด้านวิทยาศาสตร์ *, ข่าวสารความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข้อมูลของ บริษัท เนกซ์สเตป จำกัด และส่วนของชุมนุมไซเบอร์ที่ผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถแสดงความคิดเห็นเรื่องต่างๆ ทั้งในส่วนของการแนะนำ ติชมรายการฯ หรือเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างอิสระ"
* ข้อมูลจาก หน่วยงาน NedStat (เว็บไซต์ที่ให้บริการบันทึกข้อมูลจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์แต่ละเว็บไซต์ พร้อมทั้งจัดหมวดหมู่ของเว็บไซต์ต่างๆ)
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ
คุณ พิมพิศุทธิ์
บริษัท เนกซ์สเตป จำกัด
โทร. 735-1000--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ