โครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนแม่บทพัฒนาการท่องเที่ยวไทย

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday November 22, 2000 14:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดกลยุทธ์แผนตลาด แผนพัฒนา แผนบริหารอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และแนวทางดำเนินการพัฒนาท่องเที่ยวร่วมกับพันธมิตร เน้นการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ได้แก่ ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สถาบันการศึกษาระดับท้องถิ่นและระดับชาติ องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม ตามโครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนแม่บทพัฒนาการท่องเที่ยวไทย ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 พ.ศ.2545-2549 โดยได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เป็นผู้ทำการศึกษาใน 3 ประเด็น คือ ทบทวนแผนที่ผ่านมา สอบถามความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวและทบทวนนโยบายของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 26 กรกฎาคม 2543 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2544 รวมระยะเวลาศึกษาและจัดทำแผน 12 เดือน
ผลการศึกษาเบื้องต้น พบว่าศักยภาพของไทยในตลาดต่างประเทศ เปรียบเทียบจากฐานข้อมูลการตลาด ของปี 2537 แสงดให้เห็นว่าส่วนใหญ่มีการปรับลดลง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาเป็นภูมิภาค ยกเว้นในเอเชียที่ทรงตัวอยู่ ในขณะที่ตลาดสแกนดิเนเวียน เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดถึงแม้ว่าในเชิงปริมาณและอัตราการขยายตัวจะสูงขึ้น แต่ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับปรุงการตลาดในเชิงรุกมากขึ้นเพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งจำเป็นต้องมีการประเมินศักยภาพเทียบกับคู่แข่งในเอเชียแปซิฟิค เปรียบเทียบศักยภาพด้านการท่องเที่ยวระดับจังหวัด การจัดการของภาครัฐทางด้านสาธารณูปโภค และการบริการทั้งในระดับชาติและระดับท้องถื่น รวมทั้งเรื่องของนวัตกรรมและระบบข้อมูล
นอกจากนี้จะได้มีการศึกษาผลกระทบทางสังคมและวัฒนธรรมที่สัมพันธ์ในภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยจะหา มาตรการรักษาเอกลักษณ์ของชาติและคาดการณ์แนวโน้มการท่องเที่ยวในอนาคต ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาจะได้นำมาประเมินและเสนอแนะกรอบนโยบายทิศทางการพัฒนาที่ชัดเจน ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี แล้วจึงประกาศใช้ นำไปสู่แผนปฏิบัติต่อไป--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ