ประเทศไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลอง “วันงดสูบบุหรี่โลก”

ข่าวทั่วไป Thursday June 1, 2000 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--กทม.
วันนี้ (31 พ.ค.43) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณท้องสนามหลวง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จฯเป็นองค์ประธานในพิธีเฉลิมฉลองและมอบคบเพลิงเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2543 ซึ่งกรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยมี นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ผู้บัญชาการทหารบก พญ.โกร ฮาร์แลม บรุนดท์ลันด์ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร นพ.ทะนงสรรค์ สุธาธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พญ.สุวณี รักธรรม ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกทม. พญ.วราพรภ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อาสาสมัครกระทรวงสาธารณสุข อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผู้เข้าร่วมรณรงค์ และประชาชน รวมจำนวนกว่า 15,000 คน ร่วมในพิธี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กราบทูลรายงานว่า องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี เป็นวัน “งดสูบบุหรี่โลก” และเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกได้ร่วมมือกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบ รวมถึงขอความร่วมมือให้ผู้สูบบุหรี่ทั่วโลกงดสูบบุหรี่หรือหยุดสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 วัน ในวันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี จากรายงานการศึกษาขององค์การอนามัยโลก พบว่า ปัจจุบันนี้มีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละ 4 ล้านคน หรือ ทุก ๆ 8 วินาที บุหรี่จะคร่าชีวิตคน 1 คน ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติจาก องค์การอนามัยโลก ให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งนับเป็น ประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ประเทศแรกที่ได้รับเกียรตินี้ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้จัดขึ้น นอกเหนือจากงานในวันนี้ยังมีโครงการต่าง ๆ ที่ได้จัดขึ้นก่อนหน้าที่ เช่น โครงการเลิกสูบบุหรี่เพื่อชัยชนะ, โครงการประกวดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก, โครงการประกวดคำกล่าวสุนทรพจน์, โครงการประกวดการจัดนิทรรศการ และโครงการขบวนจักรยาน เชิญคบเพลิง “เพื่ออากาศสดใส ปลอดภัยควันบุหรี่” ซึ่งโครงการขบวนจักรยานเชิญคบเพลิงที่ ประเทศสมาชิกขององค์การอนามัยโลก ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ร่วมกันจัดขึ้นนี้เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์เพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบ เนื่องจากคบเพลิงเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา ความมีชัยชนะต่อสิ่งชั่วร้าย และแสดงให้เห็นถึงความเป็นอิสระหลุดพ้นจากการเป็นทาสของบุหรี่ ซึ่งประเทศไทยได้จัดขบวนจักรยานคบเพลิงผ่านจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 57 จังหวัด และได้นำมาเป็นสัญลักษณ์ในการเฉลิมฉลอง ในวันนี้
จากนั้น พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา องค์ประธานในพิธีฯทรงมอบคบเพลิงเฉลิมฉลองวันงดสูบบุหรี่โลกแก่ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกทม. นำไปจุดที่กระถางคบเพลิง และ พญ.โกร ฮาร์แลน บรุนดท์ลันด์ ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก ได้กดปุ่มนาฬิกาเริ่มต้นนับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ (Death Clock) จากนั้นเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ ของนักเรียนที่ชนะเลิศการประกวดสุนทรพจน์ นักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน นักเรียนโรงเรียนนานาชาติบางกอกพัฒนา การแสดงของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และการแสดงของอาสาสมัครสาธารณสุข และองค์ประธานในพิธีทรงประทานโล่แก่ ผู้มีอุปการะคุณ แล้วเสด็จฯ กลับ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ