ธนาคารไทยพาณิชย์สนับสนุนสินเชื่ออุตสาหกรรมระยะยาวเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทย

ข่าวทั่วไป Thursday April 27, 2000 17:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--ธนาคารไทยพาณิชย์
เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในสัญญาวงเงินกู้จำนวน 50 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,800 ล้านบาทกับธนาคาร Bayerische Hypo-und Vereinsbank AG (HypoVereinsbank) ประเทศเยอรมัน เพื่อสนับสนุนสินเชื่อการนำเข้าสินค้าเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทย
นางมาลีรัตน์ ปลื้มจิตรชม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายงานต่างประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีการติดต่อและพัฒนาธุรกิจร่วมกับธนาคาร Bayerische Hypo-und Vereinsbank ธนาคารอันดับสองของประเทศเยอรมัน และมีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องมากว่า 20 ปี โดยธนาคารดังกล่าวมีความเชื่อมั่นในสถานะความมั่นคงและความสามารถของผู้บริหารธนาคารฯ จึงได้เสนอวงเงินกู้ระยะยาวจำนวนวงเงิน 50 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท ให้ธนาคารฯ เพื่อให้กู้แก่ลูกค้าที่มีความต้องการสินเชื่อเพื่อนำไปซื้อสินค้าประเภทเครื่องจักรในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมกระดาษ-เยื่อกระดาษ อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ปูนซีเมนต์ การก่อสร้าง โรงพยาบาล ทันตกรรม อุตสาหกรรมปิโตรเคมี การสื่อสารและโทรคมนาคม อุตสาหกรรมสิ่งทอ เหล็กกล้าและโลหะ ตลอดจนอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร เป็นต้น โดยสินเชื่อดังกล่าวสามารถใช้สำหรับการนำเข้าจากประเทศในกลุ่ม Organization for Economic Co-operation and Development (OECD) เช่น เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศญี่ปุ่นด้วย ความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้ลูกค้าของธนาคารฯ สามารถที่จะใช้เงินกู้ระยะยาว ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าปกติ และสามารถเลือกประเภทของอัตราดอกเบี้ยได้ ในรูปแบบของอัตราดอกเบี้ยคงที่ หรืออัตราดอกเบี้ยลอยตัวได้
วงเงินกู้นี้จัดเป็นสินเชื่อระยะยาวเวลา 3-12 ปี และอยู่ภายใต้การประกันของ Export Credit Agency (ECA) ของประเทศผู้ส่งออกในแต่ละประเทศ เช่น HERMES ในประเทศเยอรมัน, Coface ในประเทศฝรั่งเศส หรือ US-EXIM ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ซึ่งมีหลักการและเงื่อนไขในการให้ได้ 85% ของราคาสินค้า ในขณะที่อีก 15% ที่เหลือเป็นส่วนที่ลูกค้าต้องชำระเป็น down payment โดยมีวงเงินกู้ขั้นต่ำเท่ากับ 300,000 ยูโร หรือประมาณ 11 ล้านบาทและกำหนดให้ชำระคืนทุก ๆ ครึ่งปี
สำหรับลูกค้าหรือผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ฝ่ายกิจการต่างประเทศเบอร์โทรศัพท์ 544-4942-3 หรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ (SCB Call Center) เบอร์โทรศัพท์ 544-5000 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ