ปตท./ชาวใต้ จัดพิธีน้อมเกล้าฯถวายผืนป่าพรุ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2001 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--ปตท.
วันนี้ (22 มิถุนายน 2544) เวลา 10.00 น. ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเป็นประธานในพิธีน้อมเกล้าฯ ถวายผืนป่าพรุ ณ แปลงปลูกป่า FPT 23/1 อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 1 ล้านไร่ ของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) โดยมีนายวิเศษ จูภิบาล ผู้ว่าการ ปตท. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ปตท. และราษฎรในพื้นที่อีกกว่า 2 หมื่นคน เข้าร่วมพิธีต่อ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายสัตย์ปฏิญาณที่จะปกป้องดูแลรักษาผืนป่าที่ปลูกนี้ให้เติบโตเป็นป่าถาวรตลอดไป
นายวิเศษ จูภิบาล กล่าวว่า ปตท.ได้ร่วมกับราษฎรในพื้นที่ กรมป่าไม้ และหน่วยราชการในท้องถิ่น ทยอยปลูกและฟื้นฟูสภาพป่าพรุ มาตั้งแต่ปี 2540 โดยดำเนินการทั้งสิ้นใน 8 แปลงปลูก รวม 22,000 ไร่ ในเขตพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ เชียรใหญ่ ชะอวด และเฉลิมพระเกียรติ ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าป่าพรุใน จ.นครศรีธรรมราช เป็นป่าที่มีคุณค่าต่อระบบนิเวศน์ และเป็นแหล่งซับน้ำสำคัญของพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง และมีผลต่อการปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำก่อนไหลสู่ลุ่มน้ำปากพนังและทะเลสาบสงขลา แต่จากปัญหาวาตภัย ไฟป่า การบุกรุก และลักลอบตัดไม้ทำลายป่าส่งผลให้พื้นที่ป่าพรุใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเดิมเคยมีความสมบูรณ์เช่นเดียวกับป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส เสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็ว พรรณไม้และสัตว์ต่างๆ ลดปริมาณลง บางชนิดได้สูญพันธ์ เพราะสภาพน้ำเป็นกรดจัด ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรโดยรอบอย่างมาก
สำหรับปัจจุบันสภาพป่าพรุใน จ.นครศรีธรรมราช ได้รับการฟื้นฟู จนระบบนิเวศน์มีความสมบูรณ์ขึ้นในระดับหนึ่งคือ สภาพดินและน้ำดีขึ้น ทำให้ไม้ป่าพื้นถิ่นเจริญงอกงามและเพิ่มปริมาณมากขึ้น อาทิ กระจูดใหญ่ (ใช้สานเสื่อและเครื่องใช้อื่นๆ) แพร น้ำเมาและว่านน้ำหลายชนิด จากเดิมที่เหลือเพียงเสม็ดขาวและกระจูดหนู นอกจากนี้สัตว์น้ำเช่น ปลาดุก ปลาช่อน ปลาไหล และอื่นๆ ได้เพิ่มปริมาณมากขึ้นด้วย โดยในการดำเนินงานปลูกและฟื้นฟูป่าพรุดังกล่าว ปตท. ยังได้จัดทำโครงการเสริมเพื่อการรักษาป่าให้ยั่งยืนแก่ชุมชนและเยาวชนอีกหลายโครงการ อาทิ โครงการยุวชน ปตท. รักษาป่า โครงการอาสาสมัครป้องกันไฟป่า และโครงการ หมู่บ้าน ปตท. พัฒนา จำนวน 13 หมู่บ้าน โดยได้ทำการพัฒนาด้านองค์กรชุมชน การศึกษา การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข และการส่งเสริมอาชีพตามความต้องการของชุมชนที่ไม่รบกวนธรรมชาติและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งอาชีพที่ทำการส่งเสริมฯ ได้แก่ การทอผ้าพื้นเมือง การสานกระจูด การเลี้ยงไก่พื้นเมือง การเลี้ยงปลาและขยายพันธ์ปลาจากป่าพรุ ฯลฯ
อนึ่ง ปตท. มีเป้าหมายที่จะดำเนินการปลูกป่าในโครงการฯ ทั่วประเทศเป็นจำนวน 1 ล้านไร่ โดยทำการปลูกป่าและบำรุงรักษาป่าในพื้นที่อนุรักษ์ 3 ปี และส่งมอบให้กรมป่าไม้ดูแลต่อไป ตั้งแต่เริ่มโครงการในปี พ.ศ. 2537 จนถึงปัจจุบัน ปตท. ได้ดำเนินการปลูกป่าแล้วเสร็จทั้งสิ้น 920,000 ไร่ ในพื้นที่ 376 แปลงปลูก ครอบคลุมพื้นที่รวม 44 จังหวัด รวมจำนวนต้นไม้ที่ปลูกประมาณ 140 ล้านต้น ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการปลูกครบ 1 ล้านไร่ในปี พ.ศ. 2545 สำหรับใน จ. นครศรีธรรมราชนี้ นอกจาก ปตท.จะปลูกป่าพรุแล้ว ปตท. ยังได้ปลูกป่าบก และป่าชายเลน อีก เป็นจำนวน 7 แปลงปลูก เนื้อที่ปลูกรวม 8,815 ไร่--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ