ลาก่อน ! จอห์นนี่ นักแข่งชื่อดังเมืองผู้ดีโบกมือลา เอฟ 1 ที่ซีแปง

ข่าวทั่วไป Friday October 20, 2000 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
คุณทราบหรือไม่ว่านักแข่งรถสูตรหนึ่งชื่อดังคนใดที่เริ่มต้นชีวิตการแข่งกรังปรีด์ด้วยรถสองล้อ? เขาคือผู้ชาญสนามที่กำลังจะสั่งลาวงการ ฟอร์มูล่าวัน ในการแข่งขันครั้งที่ 161 ในชีวิตของเขาที่รายการ เดอะ เพ๊ตโทรเนส มาเลเซีย เอฟวัน กรังปรีด์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ ซี-แปง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในช่วงระหว่างวันที่ 20 -22 ตุลาคม ศกนี้
หากคุณตอบว่า "จอห์นนี่ เฮอร์เบิร์ท" คุณตอบถูกแล้ว นักแข่งชาวอังกฤษผู้นี้ก้าวเข้าสู่วงการ ฟอร์มู-ล่าวันเป็นครั้งแรกที่ Rio ประเทศบราซิล เมื่อ 11 ปีก่อน แต่ก่อนที่นักแข่งผู้นี้จะลงประลองความเร็วในรายการกรังปรีด์เป็นครั้งแรก เขาได้ประสบอุบัติเหตุขณะขับรถ F2000 ที่ Brand Hatch ในประเทศอังกฤษก่อนหน้าที่จะมีการแข่งขันระดับโลกที่เขาได้คาดหวังที่จะเข้าร่วมลงแข่งเพียง 6 เดือน ผลจากอุบัติเหตุทำให้กระดูกเท้าของเขาแตกและไม่สามารถเดินได้ และถึงแม้ว่าสภาพร่างกายแลดูจะเป็นปัญหาสำหรับเขาในการฝึกซ้อม แต่อุปสรรคเหล่านั้นหามิได้บั่นทอนความตั้งใจของจอห์นนี่แม้แต่น้อย เขาได้แสดงความกล้าหาญและประกาศตัวลงแข่งฟอร์มูล่าวันพร้อมทีม Benetton เป็นครั้งแรกที่ Rio
ในช่วงชีวิตการแข่งกรังปรีด์ของเขากว่าทศวรรษที่ผ่านมา เขาสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันมาแล้ว 3 ครั้ง เฮอร์เบิร์ท ทราบดีว่าชัยชนะที่ผ่านมาในแต่ละครั้งย่อมได้รับความรู้สึกที่แตกต่างกันมาก "ผมโชคดีมากครับโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ประสบอุบัติเหตุ สิ่งแรกที่สามารถทำได้คือการเดิน, สิ่งที่สองคือการขับรถ และสิ่งสุดท้ายคือการได้ลงแข่งฟอร์มูล่าวัน" เฮอร์เบิร์ท กล่าว จากการแข่งขันในฤดูกาลแรกในช่วงเวลานั้นจึงถือเป็นข้อพิสูจน์อย่างแท้จริงถึงความตั้งใจและความทุ่มเทอย่างเต็มความสามารถกับการแข่งขัน โดยเขาเป็นนักแข่งตัวแทนทีม Benetton เข้าร่วมการแข่งขัน 5 ครั้ง
ในปี ค.ศ.1990 เขาได้เข้าร่วมการแข่งขันสังกัดทีม Lotus 2 สนาม และในปีถัดมาเขาจึงเดินหน้าอย่างเต็มตัวกับ ฟอร์มูล่าวัน และยังคงสังกัดทีม Lotus นับจากนั้น เฮอร์เบิร์ท ได้เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเพื่อเริ่มอาชีพนักแข่งรถกรังปรีด์อีกครั้งหนึ่งโดยเริ่มจาก Mexico City ในปี ค.ศ. 1992 เขาได้เดินทางต่อไปยังแอฟริกาใต้ซึ่งในปีนี้เองที่ทำให้เขาได้ร่วมงานกับ Mika Hakkinen ว่าที่แชมป์โลกในอนาคต…และในช่วงเวลานี้เองที่ทำให้เขาสามารถมองเห็นอนาคตอันสดใสสู่การเป็นแชมป์ในอนาคต
จอห์นนี่ กลับมาร่วมสังกัดทีม Benetton อีกครั้งหนึ่งสำหรับการแข่งสองสนามสุดท้ายในปี ค.ศ.1994 และลงแข่งอย่างเต็มตัวในปี ค.ศ. 1995 วันที่ 16 กรกฎาคม ถือเป็นวันที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่สำหรับ Herbert เมื่อเขาสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งกรังปรีด์เป็นครั้งแรก ความสำเร็จครั้งถัดมาของเขาเกิดขึ้นที่สนามในเมือง Monza ซึ่งเขาสามารถพิชิตชัยชนะอันดับที่ 4 ของการแข่งขันเก็บคะแนนสนามสุดท้ายจากการเก็บคะแนนทั้งหมด โดยในขณะนั้นเขาสามารถทำคะแนนได้ 45 คะแนนและผู้ชนะเลิศในสนามเดียวกันได้แก่ ไมเคิล ชูมัคเคอร์ ชีวิตของจอห์นนี่เริ่มประสบมรสุมที่รุมเร้าหลังจากที่เขาได้รับการกล่าวขานในเรื่องไม่ดีที่เกี่ยวกับการแข่งขันว่าดวงไม่ค่อยรุ่งแล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นานนักเขาก็สามารถลบคำสบประมาทด้วยการคว้าชัยชนะครั้งล่าสุดที่ Nurburgring ให้กับทีม Stewart ในรายการ ยูโรเปี้ยน กรังปรีด์ ในขณะนี้ จอห์นนี่ กำลังเฝ้าคอยที่จะฝากประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของชีวิตกับสนามซีแปงก่อนปิดฉากอาชีพนักแข่งด้วยเป้าหมายสองประการด้วยกัน คือ ได้ปิดฉากอาชีพที่ตนเองได้เคยเริ่มต้นเอาไว้กว่าสิบปีที่แล้ว…และไม่ต้องการที่จะจบอาชีพที่ตนเองรักด้วยรถสองล้ออีกครั้ง !
สาส์นถึงบรรณาธิการ
ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต คือสนามแข่งกรังปรีด์ใหม่ล่าสุดซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 286 ล้านริงกิตมาเลเซีย โดยใช้เวลาการก่อสร้างทั้งสิ้นเพียง 15 เดือน สนามแห่งนี้สามารถจุผู้ชมได้มากกว่า 100,000 คน และได้ถูกออกแบบตามหลักการของฟอร์มูล่าวันในทุกรายละเอียด อีกทั้งทางสนามยังได้จัดเตรียมพื้นที่จอดรถซึ่งสามารถจุปริมาณยานพาหนะได้มากถึง 20,000 คัน พร้อมช่องทางเข้า-ออก 11 แห่ง
ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต ได้ถูกขนานนามว่าเป็นสนามแข่งที่ดีที่สุดในโลก ขนาดของสนามมีความกว้าง 16 เมตร และความยาวที่ 5.5 กิโลเมตร ความสวยงามและเสน่ห์ของสนามสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ชมกว่าแสนคนที่สนามจริงและอีกกว่า 2 พันล้านคนที่ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ใน 200 ประเทศทั่วโลก
ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิตทำสัญญาเป็นเวลา 7 ปี กับ Formula One Administration Limited ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เดอะ เพ๊ตโทรเนส มาเลเซียน กรังปรีด์ ตั้งแต่ ปี ค.ศ.1999 - 2005 การแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลกประเภทนี้ถูกตั้งเป้าหมายในการทำรายได้ประมาณ 500 ล้านริงกิตมาเลเซีย/ปี จากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลกและกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ท่านสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากทางเว็บไซต์ www.malaysiangp.com.my
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
คุณรสธร พูลทวี / คุณสรพรรษ์ ธารมรรค
โทรศัพท์: (66-2)260-5820/3; โทรสาร: (66-2)260-5847/8
E-mail: tqprthai@ksc9.th.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ